Chưa tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô

Admin
Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, Bộ Trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho hay Chính phủ đã đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe đang chiếm tỷ lệ nhập cao, song Ủy ban Thương vụ Quốc hội chưa tán thành.

Như vậy, việc sửa đổi một số điểm trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ phải kéo dài thêm một thời gian nữa và người tiêu dùng cũng bớt lo lắng chuyện giá xe tăng khi thuế tiêu thụ đặc biệt bị điều chỉnh tăng lên mức cao hơn.

Các hãng xe trong nước đang lên kế hoạch điều chỉnh giá bán. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhằm đối phó với tình trạng nhập siêu, hồi đầu tháng 5 Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ ngành đi Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ ngành để xây dựng dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng xe hơi. Theo bản dự thảo này loại ôtô du lịch được đề xuất tăng thuế từ 50 lên 60% đối với dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 đến 3,0 lít, và 70% đối với xe từ 3,0 lít trở lên.

Theo Bộ Tài chính, việc liên tục giảm thuế nhập khẩu trong thời gian đầu gia nhập WTO đã khiến số lượng ôtô về thị trường tăng lên nhanh chóng, hạ tầng giao thông không thể theo kịp. Bộ cho rằng việc sử dụng công cụ thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết lại thị trường lúc này là cần thiết.

Ngoài mặt hàng ôtô, Bộ Tài chính cũng tính toán điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá, rượu bia, hàng điện tử. Đồng thời dự kiến đưa mặt hàng xe máy phân khối lớn vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho năm 2010.

Trước đó, hôm 13/5, Bộ Tài chính ban hành quyết định tăng khoảng 7-10% đối với mặt hàng linh kiện phụ tùng ôtô trong nước. Đây được coi là cú sốc đối với người tiêu dùng bởi điều này cũng đồng nghĩa với việc thị trường sẽ hứng chịu một đợt tăng giá xe từ các hãng.

Hồng Anh

autovina