Chưa tăng giá xăng

Admin
Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính vừa công bố chưa tăng giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng, dầu diezel và mazut. Đổi lại, Nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách giảm khoảng 5% thuế nhập khẩu.
>>Tuần này, giá xăng sẽ tăng 500 đồng/lít ?

Phía Bộ Tài chính thừa nhận chuyện các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối đang lỗ là có thật, tuy nhiên trong bối cảnh giá nhiều mặt hàng đang giữ ở mức cao nên chưa thể tăng giá xăng dầu, vì rất có thể sẽ tác động đến các nhóm mặt hàng khác.

Ngoài việc giảm 5% thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cũng cho phép trong thời gian 2 tháng (tháng 2 và 3), doanh nghiệp không phải trích khoản tiền 1.000 đồng cho mỗi lít xăng. Bộ Tài chính bắt đầu "truy thu" khoản này từ tháng 10/2008 để trả nợ cho ngân sách Nhà nước.

Như vậy, tạm thời, mỗi lít xăng A92 tạm thời vẫn giữ nguyên mức 11.000 đồng, dầu diezel với 10.500 đồng. Riêng mặt hàng dầu hỏa, các doanh nghiệp được quyền đăng ký giá bán với Tổ giám sát giá xăng dầu song mức điều chỉnh phải tính toán hợp lý nhằm tránh tác động tới thị trường.

Hồi cuối tháng 11/2008 trước diễn biến thất thường của thị trường dầu lửa thế giới, Bộ Tài chính cũng cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối được trích một phần lợi nhuận để trang trải lỗ lãi cho mặt hàng dầu mazút. Theo đó, các doanh nghiệp được tính thêm 500 đồng vào giá bán cho mỗi kg dầu mazút để tạo nguồn trang trải cho khoản lỗ tại thời điểm ngày 21/7. Thời gian áp dụng bắt đầu từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2008.

autovina