Chưa nên tăng thuế nhập khẩu ôtô

Admin
Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính - cho rằng: Chưa nên tăng thuế đối với ôtô lúc này, bởi đây là mặt hàng nhạy cảm, có thể sẽ tác động xấu đến thị trường.

Trước đề xuất của Bộ Công Thương xin ý kiến của các ngành chức năng (công văn 183 xin ý kiến cho dự thảo báo cáo Chính phủ biện pháp kiềm chế nhập siêu từ nay tới cuối năm) về việc tăng thuế nhập khẩu ôtô chở người dưới 15 chỗ từ 81% lên 91%; sớm bãi bỏ biện pháp kích cầu đối với ôtô nguyên chiếc từ 15 chỗ ngồi trở xuống, theo đó không giảm 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ..., Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính - đã cho rằng: Chưa nên tăng thuế đối với ôtô lúc này, bởi đây là mặt hàng nhạy cảm, có thể sẽ tác động xấu đến thị trường.

Hiện thuế nhập khẩu đối với dòng xe nguyên chiếc loại dưới 15 chỗ ngồi trở xuống thấp hơn mức cam kết WTO (91%). Mức thuế suất đối với mặt hàng này đang khá cao, tăng thêm lúc này là chưa hợp lý... trong bối cảnh sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu, tăng thuế sẽ khiến thị trường trong nước sốt xe, giá tăng bất hợp lý và người tiêu dùng chịu thiệt hại.

Đối với đề xuất sớm bãi bỏ ưu đãi giảm 50% thuế VAT và 50% thuế trước bạ đối với ôtô nguyên chiếc từ 15 chỗ ngồi trở xuống, thời gian thực hiện loại ưu đãi này không còn nhiều (31.12.2009) trong lúc trình tự để loại bỏ ưu đãi này sẽ không thể thực hiện được sớm nên hiệu quả của biện pháp này không cao, nếu làm không tốt có khả năng ảnh hưởng đến tâm lý người dân.
 
Vấn đề đưa điện thoại di động vào diện mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, là không hợp lý vì đây là mặt hàng nhiều người sử dụng. Nên giảm nhập siêu điện thoại di động bằng những biện pháp sử dụng chứng nhận, đánh dấu hợp quy; chỉ cho phép nhập khẩu điện thoại có số IMEI...

 

 

autovina