Chưa giảm giá dù không còn lỗ

Admin
Giảm thuế, trích quỹ bình ổn trong bối cảnh giá thế giới hạ nhiệt đã giúp các nhà kinh doanh xăng dầu bớt khó khăn, giảm lỗ. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa thể hy vọng giá bán lẻ trong nước sẽ giảm trong thời gian tới.

Sau một tuần, Bộ Tài chính ban hành biểu thuế nhập khẩu xăng dầu mới giảm 3 -5%, giá dầu thô thế giới bất ngờ hạ nhiệt. Đây được coi là tín hiệu vui giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trong hơn một tháng chịu số lỗ lên tới trên dưới 1.000 đồng mỗi lít xăng dầu. Cũng chia sẻ với doanh nghiệp, Liên bộ Tài chính – Công Thương cho biết, vẫn duy trì mức hỗ trợ từ quỹ bình ổn cho mỗi lít xăng 500 đồng, bên cạnh việc giảm thuế.
 
Quan chức Bộ Tài chính cho biết, hiện tại chưa có yếu tố nào có thể đề cập đến chuyện giảm giá bán lẻ xăng dầu trong thời gian tới. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ bám sát diễn biến thị trường để có thể có các phương án ứng phó với thị trường và sự lên xuống thất thường của dầu thế giới. Trước mắt, thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng, xăng dầu, điện than và nhiều mặt hàng quan trọng khác sẽ tiếp tục được giữ ổn định giá.
 
Theo Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), trong khi giá dầu thô thế giới giảm thì tính đến ngày 27/4, giá xăng dầu thành phẩm bình quân 30 ngày tại thị trường Singapore vẫn đứng ở mức cao. Trong đó xăng dầu thành phẩm là: xăng RON92 có giá 91,41 USD một thùng; diezel 0.05S 94,50 USD một thùng và dầu hoả 93,72 USD mỗi thùng.
 
Với mức giá này sau khi trừ đi các khoản chi phí, cước vận chuyển và các loại thuế khác, mỗi lít xăng, doanh nghiệp đang lỗ 694 đồng, sau khi trừ đi 300 đồng lợi nhuận định mức và 500 đồng từ quỹ bình ổn giá. Còn các mặt hàng dầu doanh nghiệp lỗ gần 1.000 đồng mỗi lít.
Autovina
(Theo VNE/ĐTCK)