Chọn và sử dụng dầu máy ô tô đúng cách

Svetlauz
Thay dầu là việc phải làm định kỳ với ô tô, nhưng không phải ai cũng biết chọn, sử dụng loại dầu phù hợp cho chiếc xe của mình.
 
Việc sử dụng dầu nhớt đúng yêu cầu về chất lượng và phù hợp với động cơ xe sẽ giúp tránh được các hư hỏng, kéo dài tuổi thọ động cơ và giảm chi phí bảo dưỡng sửa chữa.
 
Lời khuyên cho ô-tô
 
Sedan, hatchback: Toyota Camry, Mercedes C-Class, BMW 5, 3 series, Honda Civic, Toyota Yaris, GM-Daewoo ... nên dùng 15W40 hoặc 20W40.
 
SUV, xe đa dụng: Toyota Landcruiser, Lexus RX, Acura MDX, Ford Everest,.. với những loại xe này, có thể chọn loại có độ nhớt đậm đặc hơn như 15W50 hay 20W50.
 
Xe máy
 
- Xe tay ga (Spacy, Dylan, SH, .....): Chọn chỉ số là 10W40 hoặc 10W50 .
 
- Xe máy nằm ngang (Dream, Jupiter, wave apha, ....) nên chọn nhớt có chỉ số là 20W40 hoặc 20W50 .
 
- Xe máy đứng (Sonic, Exciter, Fx 125, Su GN125, hoặc một số moto có máy hình V, ....) nên chọn nhớt có chỉ số 15W40 hoặc 15W50.
 
 
Nên chọn các loại dầu nhớt có tên tuổi như Castrol.
 
- Dầu cho động cơ diesel bắt đầu bằng chữ C (Commerical category). Ví dụ: CH là loại hàng đầu hiện nay, CH-4 là loại phẩm cấp cao, CF là loại phổ thông, phù hợp cho hầu hết các loại xe chở người.
 
CH-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1998 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CH-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur đến 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF và CG4
 
CG-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1995 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CG-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur ít hơn 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF-4
 
CF-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1990 cho các động cơ 4 thì, có thể dùng thay dầu CD, CE
 
CE - đã lỗi thời, tung ra thị trường năm 1987 cho các động cơ 4 thì
 
Hiện tại trên thị trường cũng có nhiều loại dầu cho động cơ diesel, ví dụ: Mobil DELVAP.
 
- Tại thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất vẫn đưa ra các lời khuyên cho người dùng phải dùng đúng loại dầu mà họ khuyến cáo khi vào “thay dầu hãng”. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là loại tốt nhất vì nếu họ sử dụng dầu tốt thì sẽ có giá rất cao. Vì thế, nên chọn loại dầu tốt nhất cho mình như dầu tổng hợp chẳng hạn.
 
- Trung bình là 3000km thì bạn nên thay dầu một lần. Cách một lần thay bạn lại thay lọc dầu một lần.
 
- Theo dõi sát sao mỗi khi thợ thay dầu đề phòng “đong” thiếu. Thông thường ở xe du lịch động cơ nhỏ lượng dầu máy là 4 lít.
 
- Nên chọn các tên tuổi nổi tiếng về dầu động cơ như: Mobil, Castrol, Caltex,…
 
- Nên chọn nơi uy tín để thay, không nên thay ở nhưng chỗ như rửa xe, hay chỉ chuyên sửa xe máy vì ở những xưởng bảo dưỡng lớn sẽ đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật.

Theo Autopro

buiyen