Chơi xe không khói, 5 năm nữa giá giảm chạy đầy đường

Admin
Không chỉ ô tô mà xe máy cũng đang có xu hướng điện hóa, thay thế cho xe chạy xăng truyền thống, vốn bị coi là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường nặng nề hiện nay.

Thay thế xe chạy xăng truyền thống

Các DN nhân định, thời của những chiếc xe máy sử dụng năng lượng điện, kết nối Internet và smartphone, với các tính năng thông minh như quản lý điện năng, định vị, chống trộm, điều khiển từ xa, cảnh báo an toàn hay gửi thông báo khẩn cấp trong trường hợp chủ xe bị tai nạn,... sắp tới sẽ tràn ra đường phố Việt Nam thay thế cho xe chạy xăng.

Mới đây, công ty VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe máy điện thông minh có tên Klara, với 2 phiên bản sử dụng pin Lithium-ion và ắc quy Acid-chì, động cơ điện do hãng Bosch (CHLB Đức) sản xuất, công suất 1.200W và 800W. Xe có khả năng di chuyển quãng đường lên đến 80km chỉ với một lần sạc đầy pin. Thời gian sạc đầy pin từ 3-4 tiếng, nếu sạc nhanh sẽ mất 15 phút và di chuyển được 30-50km. Tốc độ tối đa của xe đạt 50-70km/h.

Xe máy điện thông minh có thể kết nối Internet thông qua 3G hoặc wifi và kết nối với smartphone


Trước VinFast, tại Việt Nam đã có nhiều DN tư nhân đầu tư dây chuyền lắp ráp, sản xuất xe máy điện, xe đạp điện và đưa ra thị trường nhiều mẫu xe, có giá bán từ 7-19 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chưa phải là những chiếc xe thông minh.

Thời gian tới, có thêm một số doanh nghiệp FDI xe máy tên tuổi tham gia vào sản xuất xe máy điện thông minh tại Việt Nam. Ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, cho biết đang nghiên cứu về xe máy điện. Tuy chưa cho biết khi nào sẽ đưa sản phẩm ra thị trường, nhưng khẳng định sẽ phát triển sản xuất tại Việt Nam trong tương lai.

Các hãng xe máy khác như Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam,... cũng có tham vọng gia nhập thị trường xe máy điện.

Theo các DN, cũng giống như ô tô, xu hướng xe máy sử dụng điện thay thế xăng đang diễn ra. Do dầu thô ngày càng cạn kiệt, giá tăng cao và ô nhiễm môi trường nặng nề.

Trong khi đó, hoạt động giao thông vận tải được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường không khí.

Tại Hà Nội, hiện có trên 5,2 triệu xe máy hoạt động, trong đó nhiều xe có chất lượng kém vẫn lưu hành, khiến ô nhiễm không khí ngày càng tăng cao. Đặc biệt là phát thải khí CO, NO2, VOC (các thành phần chính trong khí thải động cơ), ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân. Vì vậy, Hà Nội đang tìm các giải pháp hạn chế sử dụng xe máy.

Với những chiếc xe máy sử dụng năng lượng điện, không tiếng ồn, không phát thải ô nhiễm, có nhiều tính năng thông minh, có thể di chuyển trên quãng đường dài, với tốc độ tương đương xe chạy xăng, trong khi lại tiết kiệm chi phí nhiên liệu, dễ sửa chữa,... chắc chắn sẽ được người tiêu dùng lựa chọn và dần thay thế xe chạy xăng truyền thống.

Hướng tới công nghiệp xe máy điện

Thị trường xe máy điện và xe đạp điện ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Số liệu của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, cả nước có trên 3 triệu chiếc đang lưu hành, trong đó khoảng 70% là xe máy điện. Nếu chỉ tính riêng xe máy điện, con số trên tương đương số lượng xe máy chạy xăng ở thời kỳ mới phát triển năm 1990. Còn so với số lượng xe máy hiện nay, khoảng 45 triệu chiếc, thì con số trên còn nhỏ bé.

Thời gian tới một số DN sẽ đưa ra nhiều dòng sản phẩm, phủ kín các phân khúc, từ trung cấp đến cao cấp và siêu cao cấp, cùng xe điện dành cho học sinh phổ thông.

Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (Vamoba), năm 2017, tổng lượng xe máy điện, xe đạp điện bán ra trên cả nước đạt khoảng 500.000 chiếc, tăng 30% so với 2016. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các phương tiện giao thông khác.

Một khảo sát của trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho thấy, xe máy điện và xe đạp điện trên thị trường có giá phổ biến từ 7-19 triệu đồng. Xe có chất lượng tốt ngày càng được ưa chuộng, nhất là trong giới trẻ. Vì vậy, theo nhận định của các DN, thị trường xe máy điện, xe đạp điện Việt Nam rất tiềm năng.

Việt Nam đang hướng tới ngành công nghiệp xe máy điện. Thời gian tới công suất sản xuất xe máy điện tại Việt Nam sẽ tăng mạnh. Nhà máy xe điện VinFast giai đoạn 1 có công suất 250.000 xe/năm sẽ được nâng lên 1 triệu xe/năm vào sau 2020.

Một số DN trong nước thời gian qua đã đầu tư nhiều cho sản xuất lắp ráp xe điện. Có DN đã đầu tư nhà máy lắp ráp xe điện, với tổng vốn hơn 4 triệu USD, công suất 450.000 xe/năm.

Hiện công suất sản xuất lắp ráp xe điện hai bánh (xe máy điện, xe đạp điện) cả nước đạt khoảng 550.000 xe/năm. Nếu có sự nhập cuộc của các hãng xe máy lớn như Honda, Yamaha, Piaggio,... cùng việc nâng công suất của VinFast lên 1 triệu xe/năm và các DN trong nước khác, thì tổng công suất sẽ còn lớn hơn nhiều.

Việt Nam vốn đã có sẵn một hệ sinh thái sản xuất xe máy chạy xăng hoàn chỉnh, được gây dựng từ mấy chục năm qua, với các tên tuổi lớn của Nhật Bản, Đài Loan, Italia,... cùng hàng trăm công ty cung ứng linh phụ kiện. Vì vậy, việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện hai bánh khá thuận lợi. Khi có nhiều DN tham gia, tính cạnh tranh tăng, xe điện sẽ thực sự được quan tâm.

Ngoài việc sản xuất xe máy điện, các DN cũng sẽ đầu tư cho hạ tầng, cụ thể là các trạm sạc, các trạm đổi pin và phát triển hệ thống đại lý. Công ty VinFast có kế hoạch kết hợp với các đối tác thiết lập 30.000-50.000 trạm sạc và trạm thuê pin trên toàn quốc đến năm 2020. Các DN khác như Honda, Yamaha, Piaggio,... chắc chắn cũng sẽ đầu tư cho hạ tầng, để xe máy điện trở nên thông dụng.

Hiện giá xe máy điện vẫn khá cao do công nghệ sản xuất pin có giá thành lớn. Thời gian tới, cùng với sự phát triển của khoa học, chi phí sản xuất pin sẽ giảm, giúp giá xe giảm. Dự báo giá xe máy điện sẽ giảm mạnh trong vòng 5 năm tới, trong khi pin có lượng lưu trữ điện lớn, thời gian sạc nhanh. Khi đó, xe máy điện sẽ dần thay thế xe máy chạy xăng truyền thống./

Nguồn: Vietnamnet