Chơi ô tô mô hình – mua siêu xe dễ như mua điện thoại

Admin
(Autovina) “Tớ mới tậu được một chiếc Ferrari F430 hoành tráng lắm!”. “Còn tớ vừa được tặng một chiếc Bently Continental mới toanh”. Những câu nói ấy của giới chơi xe Hà Nội là thật một trăm phần trăm. Giờ đây việc sở hữu những siêu xe hàng đầu thế giới trở nên dễ dàng không kém việc sắm điện thoại di động…!?

Ấy là những câu chuyện thường thấy tại những buổi gặp mặt offline cuối tuần của những thành viên Nhóm chơi mô hình tĩnh của Câu lạc bộ Mô hình (clbmohinh.com). Những siêu xe được nhắc đến trong câu chuyện gẫu kia tất nhiên không phải là những chiếc xe thật do Ferrari hay Bentley sản xuất mà là những mẫu xe mô hình với tỷ lệ nhỏ hơn. Thú chơi mô hình tĩnh gồm có nhiều loại, chẳng hạn chơi xe tăng, chơi xe máy, chơi máy bay, chơi ô tô…trong đó thú chơi ô tô có lẽ là phổ biến hơn cả. Kể từ khi xe hơi xuất hiện, những tay chơi xe mô hình đã luôn bám sát lịch sử phát triển của các mẫu xe. Vào những năm đầu của thế kỷ 20, tại châu âu và Mỹ đã xuất hiện nhiều xưởng sản xuất xe mô hình cho giới sưu tập. Hiện nay trên thế giới, chơi xe mô hình là một thú chơi hết sức phổ biến, nó có mặt trên hầu hết mọi quốc gia, từ những nước giàu có nhất cho đến những nước có nền kinh tế kém phát triển nhất. Tại Việt Nam

, thú chơi này cũng đã xuất hiện khá lâu, tuy nhiên chỉ một vài năm gần đây mới thực sự phổ biến. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai địa điểm quy tụ nhiều người chơi nhất.

 

Xe mô hình được làm với nhiều chi tiết thật như nguyên bản.

Chơi ô tô mô hình gồm hai nhóm: mô hình tĩnh (mô hình không chạy được) và mô hình động (mô hình chạy được có gắn hệ thống điều khiển từ xa). Câu lạc bộ tĩnh hiện quy tụ được nhiều thành viên nhất & cũng có số lượng xe lớn nhất trong số các CLB ô tô mô hình. Thành lập vào năm 2004, và hiện có trên 30 thành viên chính thức cùng nhiều thành viên không chính thức. Người có ít thì cũng đến vài chục chiếc, người có nhiều thì đến vài trăm chiếc lớn nhỏ khác nhau. Những mẫu xe mô hình có mức giá dao động trong khoảng vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy theo hãng sản xuất và tỷ lệ xe.

Số xe mô hình tĩnh có mặt ở Việt Nam phần lớn là được đặt mua từ nước ngoài về và được trao đổi giữa các thành viên, gần đây một phần được đặt mua từ những người bán buôn xe mô hình ở một số con phố như Lương Văn Can, Bát Đàn, Phố Huế…tại Hà Nội. Các mẫu xe mô hình vô cùng phong phú về chủng loại và xuất sứ. Phổ biến nhất là các mẫu siêu xe, chẳng hạn các mẫu xe của Ferrari, Lamborghini, Maserati, Roll-Royce, Audi, Porsche, Maybach, Hummer…, tuy nhiên các mác xe bình dân như Mitsubishi, Honda, Toyota, Saab…cũng khá phổ biến.

Tất nhiên, khi là xe mô hình, chúng không chỉ còn mang duy nhất những cái tên như trên nữa, mà chúng còn được gọi với những cái tên đi kèm như  CMC (Đức), Franhklinmint (Mỹ), BBR (ý), Minichamps (Pháp), Maisto (Trung Quốc), Welly (Trung Quốc)…đó là những nhà sản xuất xe mô hình quen thuộc nhất. Cá biệt, có nhiều chiếc do chính các hãng ô tô sản xuất ra, những chiếc như thế thường rất hiếm và đắt tiền. Các mẫu xe mô hình có tỷ lệ so với thực tế là 1:16, 1:18, 1:20, 1:40, 1:64…thậm chí có chiếc có tỷ lệ đến 1:12 hay 1:10, tuy nhiên tỷ lệ 1:18 được dân chơi xe kể cả thế giới đánh giá là chuẩn nhất cho một chiếc xe mô hình.

 

Nếu không có con lật đật để cạnh thì nhiều người sẽ lầm tưởng đây là chiếc xe thể thao thật.

Nội thất được trau chuốt đến từng chi tiết.

Những chiếc xe nhỏ bé này có thiết kế ngoại thất, thậm chí cả nội thất giống hệt xe thật, vì để tạo ra chúng, các nhà sản xuất xe mô hình đã được các hãng ô tô cấp phép và thông số kỹ thuật. Nếu nhìn qua ảnh chụp cận cảnh, chắc chắn bạn sẽ lầm tưởng những chiếc xe mô hình này với xe thật. Các chi tiết ngoại thất được thiết kế và phủ sơn (thành phần sơn giống 100% với xe thật) rất tinh xảo. Lớp vỏ ngoài hoặc được chế tạo từ nhựa hoặc bằng kim loại. Kính chắn gió có thể được làm bằng thủy tinh hoặc chất dẻo trong suốt. Dù bằng vật liệu nào thì chúng cũng rất giống thật. Lốp xe đa số làm bằng cao su thật, loại xe bé thì bằng nhựa. Màu đen tinh tế của lốp sẽ khiến ta liên tưởng ngay đến lốp của Goodyear, Michelin hay Bridgestone. Tất cả đều rất thật.

 

Một góc chụp sắp đặt rất thú vị khiến chiếc Porsche Carrera GT như đang đỗ ngoài bãi.

Các thành viên CLB mô hình phần lớn quen biết nhau trên Forum và cũng thường xuyên đi Offline.

Tôi cũng đã một vài lần đến tham gia họp offline cùng các thành viên của Nhóm chơi mô hình tĩnh và đến thăm bộ sưu tập của một số thành viên. Cảm nhận đầu tiên của tôi về câu lạc bộ là một không khí thực sự cởi mở và thân thiện. Các thành viên trong câu lạc bộ, dù mới hay cũ đều có chung một tình yêu thực sự đối với xe mô hình. Những buổi nói chuyện sôi nổi hơn với sự xuất hiện của một chiếc xe mới hay một thông tin về việc mua xe. Ở đây, những lo toan cuộc sống hàng ngày không tồn tại, thay vào đó là một không khí của tình bạn và sở thích đối với xe. Điều làm tôi rất vui là câu lạc bộ luôn nhiệt tình chào đón những thành viên mới, cả những người có xe và không có xe.

 

Dưới đây là một số mẫu xe mô hình khá phổ biến trong giới chơi xe mô hình:

May Bach 62S

BMW X5

Bugatti Veyron

Hummer H1

Maybach 575

Mercedes SLR

Bộ sưu tập xế cổ.

Thêm một chiếc xe quý tộc đời "ơ kìa".

Hai mô hình Mini Cooper khác nhau về kích cỡ .

                                                                                                Trang Anh

autovina