Chiêu 'lách luật' của Porsche

Admin
Ban lãnh đạo Porsche vừa quyết định chi 15 tỉ USD để tăng tỷ lệ cổ phần tại Volkswagen, với lời giải thích là VW cung cấp 30% linh kiện cho Porsche. Tuy nhiên, còn một lý do khác nữa đằng sau "nước cờ" này.

Quy định của chính phủ Mỹ về mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình đối với xe hơi (CAFE) đang ngày càng chặt chẽ hơn. Nếu không đáp ứng được, các nhà sản xuất sẽ phải nộp phạt, hiện tại là khoảng 5,5 USD cho mỗi 0,1 đơn vị thấp hơn chuẩn, với đơn vị tính là dặm/gallon.

Việc các quy định này vừa được Quốc hội Mỹ siết chặt hơn nữa vào năm ngoái đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải tìm cách đối phó.

Một số tập trung nghiên cứu việc sử dụng các loại nhiên liệu thay thế, một vài số khác lại chuyển trọng tâm chiến lược từ dòng SUV sang crossover với hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cao hơn.

Cuối năm ngoái, Porsche đã "một mực" thuyết phục Quốc hội Mỹ trao cho mình quyền ưu tiên ngoại lệ đối với các tiêu chuẩn mới của CAFE, song không được chấp thuận.

"Thua keo này ta bày keo khác", ban nhà lãnh đạo Porsche nghĩ ngay đến Volkswagen và kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tập đoàn này.

Với việc kết hợp chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của những chiếc xe "uống xăng" của mình với chỉ số của xe Volkswagen, Porsche có thể giảm mức tiêu thụ trung bình xuống để đáp ứng các tiêu chuẩn CAFE mới. Đây có vẻ là một tính toán khôn ngoan.

Porsche không phải là hãng đầu tiên áp dụng "chiêu" này để hạ mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình xuống. Trước đây, Ford cũng kết hợp chỉ số các mẫu xe của mình với Mazda, còn Chrysler làm tương tự với Mitsubishi.

Bên cạnh nước cờ chiến lược này, Porsche đã đầu tư 4,6 triệu USD để phát triển công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Theo đó, Porsche sẽ cho ra mắt những mẫu xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, như Cayenne bản máy dầu, SUV cỡ nhỏ và một vài mẫu xe hybrid.
 
Trang Anh
autovina