Chiếc Rolls-Royce sặc sỡ của John Lennon

Admin
Đến nay nhiều người vẫn nhớ chuyện chiếc xe sơn vẽ hoa văn của John Lennon từng bị một cụ bà ở London giận dữ đập ô vào và la lên: “Sao dám làm thế với Rolls-Royce.” Sở dĩ như vậy vì mác xe này được xem như niềm tự hào của người Anh.

Chiếc Rolls-Royce của John Lennon, linh hồn của ban nhạc The Beatles lừng lẫy một thời, được sản xuất vào năm 1965 bởi công ty Rolls-Royce Motor Cars Limited, ở Crewe, Cheshire, Anh quốc. Chiếc Phantom V này có chiều dài 5,8m, nặng 3 tấn, và đã được giao cho ca sĩ John Lennon vào ngày 3/6/1965, với biển số FJB111C. Nửa năm sau, John Lennon đã cho lắp hệ thống điện thoại vô tuyến trên xe

 

Đến năm 1966, hàng ghế sau của xe được biến đổi thành chiếc giường đôi. Ngoài ra, John Lennon còn trang bị thêm dàn âm thanh công suất lớn “thửa riêng”, một chiếc tivi hiệu Sony và một tủ lạnh mini.

 

Khi xuất xưởng, chiếc Rolls-Royce Phantom V của John có màu sơn đen tuyền. Nhưng chàng ca sĩ tài năng này lại không thích một màu đen bao phủ chiếc xe nên vào tháng 4/1967, anh đã quyết định đem nó tới xưởng của công ty J.P. Fallon ở Chertsey, Surrey, Anh quốc, để yêu cầu sơn hoa văn thật sống động nhiều màu sắc cho vỏ xe. Sau khi trao đổi kỹ với John, công ty J.P. Fallon đã giao cho nhóm hoạ sĩ gipxi người Hà Lan, “The Fool”, thực hiện ý tưởng. Kết quả là họ đã sơn vẽ những hoạ tiết cuộn tròn và hoa lá lên chiếc Phantom V. Tổng chi phí mà John phải trả cho việc tô vẽ cầu kỳ này là 2.000 bảng Anh.

 

 

Khi xuất hiện trên đường phố London, chiếc Rolls-Royce sặc sỡ đã khiến một số người giận dữ. Thậm chí, một cụ bà đã đập bồm bộp chiếc ô vào thân xe và la lên rằng “Đồ lợn. Sao dám làm thế với xe Rolls-Royce.” Sở dĩ như vậy vì ở Anh, Rolls-Royce rất được ngưỡng mộ và trở thành niềm tự hào của người dân nước này.

 

 

Ban nhạc huyền thoại The Beatles của Anh quốc đã sử dụng chiếc Rolls-Royce này trong suốt thời gian đỉnh cao từ năm 1966 đến 1969 của mình.

 

Năm 1970, John Lennon cùng vợ, Yoko Ono, đã đưa chiếc Phantom V sang Mỹ. Nhiều ngôi sao nhạc rock đã mượn chiếc xe này, trong đó có ban nhạc Rolling Stones, Moody Blues, và ca sỹ Bob Dylan.

 

John Lennon đứng bên chiếc xe đầy màu sắc yêu thích của mình

 

Đến tháng 12/1977, do gặp một số rắc rối nghiêm trọng, John và Yoko đã quyết định tặng chiếc xe cho Bảo tàng Cooper-Hewitt ở New York (Mỹ) để lấy một tín thuế trị giá 225.000 USD.

 

Từ ngày 3/10/1978 đến 7/1/1979, chiếc xe được trưng bày tại bảo tàng này, sau đó lưu kho tại Silver Hill, tiểu bang Maryland. Lý do cho việc lưu kho này đơn giản vì bảo tàng không đủ khả năng thanh toán tiền bảo hiểm để trưng bày xe cho khách thăm quan xem.

 

Ngày 29/6/1985, Bảo tàng Cooper-Hewitt quyết định bán đấu giá chiếc Rolls-Royce Phantom V của John Lennon, thông qua nhà đấu giá Sotheby’s. Trước cuộc đấu giá, Sotheby’s dự đoán chiếc xe này sẽ được trả từ 200.000 đến 300.000 USD. Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc xe đã được ông Jim Pattison của công ty Ripley International trả giá 2.299.000 USD để sau đó trưng bày tại bảo tàng “Believe It Or Not” của công ty. Khi đó đây được ghi nhận là chiếc xe đắt nhất thế giới và lắp biển LENNON của tiểu bang Nam Carolina.

 

Năm 1987, chiếc xe được ông Pattison đã tặng cho hoàng gia Canađa và sau đó trưng bày tại Bảo tàng giao thông ở nước này.

 

Đến năm 1993, chiếc xe lại được chuyển từ Bảo tàng giao thông sang Bảo tàng Royal British Columbia ở Victoria, British Columbia (Canađa). Từ đó đến nay, chiếc xe được bảo quản khá cẩn thận, chỉ đem trưng bày phục vụ những dịp thật đặc biệt hoặc để gây quỹ. Chiếc xe do công ty Bristol Motors of Victoria của Canađa chịu trách nhiệm bảo dưỡng.

 

 Từ ngày 9/3/1996 đến 15/9/1996, chiếc Rolls-Royce Phantom V của John Lennon được trưng bày tại Bảo tàng khoa học và công nghệ quốc gia ở Ottawa, Canađa, với một bức tượng ca sĩ John ngồi trong xe

 

 

 

 

Nhật Minh
autovina