Chi phí nuôi xe ô tô tại Việt Nam bao nhiêu là đủ?

Admin
Tư vấn chi phí nuôi xe ô tô tại Việt Nam. Bên cạnh số tiền mua xe ô tô thì phần chi phí nuôi xe là không hề nhỏ.

Một chiếc ô tô với giá trị hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng luôn là niềm mơ ước và là niềm tự hào của nhiều người. Để sở hữu được một chiếc xe ô tô thì đó là cả một quá trình nổ lực và cố gắng. Tuy nhiên, đến khi mua được ô tô rồi liệu bạn có sy nghĩ mình sẽ nuôi xe như thế nào? Bao nhiêu là đủ? Quả thật, mua xe đã khó và chăm sóc xe lại càng khó hơn. Cùng chúng tôi tham khảo bài viết tư vấn chi phí nuôi xe ô tô tại Việt Nam.

Chi phí nuôi xe ô tô có đắt không?

Các loại phí khi sử dụng xe ô tô tại Việt Nam được chia làm 2 khoản:

Chi phí nuôi xe ô tô cố định:

Chi phí cố định để nuôi xe ô tô là những khoản chi phí bắt buộc mà chủ sở hữu phải đóng để xe có thể tham gia giao thông trên đường. Thông thường, dù sử dụng loại xe nào thì một số khoản chi phí cố định gồm:

- Phí bảo hiểm bắt buộc: Theo biểu phí bảo hiểm bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành, các loại xe dưới 6 chỗ ngồi phải đóng phí 437.000 đồng/năm và mức phí này sẽ là 794.000 đồng/năm đối với xe từ 6-11 chỗ ngồi.

- Bảo hiểm vật chất xe (thường được gọi là bảo hiểm thân vỏ hay bảo hiểm hai chiều). Mức bảo hiểm này được tính dựa trên % giá trị của xe, tùy vào mức độ cũ/ mới của xe (số năm sử dụng xe). Thông thường, mức này thường dao động trong khoảng 1,5% giá trị xe. (Đối với các mẫu xe cỡ nhỏ (giá trị 500 triệu đồng), mức bảo hiểm này nằm trong khoảng 8-10 triệu đồng.)

- Phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ: Mức phí đăng kiểm đường bộ giao động khoảng 2-2.5 triệu/năm.

- Phí giữ xe: Tùy thuộc vào địa điểm chọn gửi mà mức chi phí gửi xe của bạn sẽ khác nhau. Thông thường sẽ dao động khoảng từ 1-2 triệu đồng/tháng. Và đương nhiên, nếu bạn sở hữu không gian giữ xe tại nhà thì sẽ không phải mất khoản phí này.

- Phí bảo dưỡng định kỳ: Mặc dù xe không bị hư hỏng gì quá nhiều, tuy nhiên, chúng ta cân phải chuẩn bị một khoảng phí bảo dưỡng xe để xe có thể vận hành êm ái và không bị hỏng vặt. Chi phí này ước tính 3 triệu/ năm nếu xe bạn không bị hư hỏng nặng.

Hàng loạt các loại thuế, phí khi sử dụng xe ô tô

Các khoản phí "lưu động" để nuôi xe ô tô

Khi đầu tư vào bất kì một doanh mục nào thì có lẽ chúng ta cũng đều quan tâm đến các chi phí phát sinh. Và nuôi xe ô tô cũng vậy, bên cạnh mức chi phí cố định được nêu trên thì chủ xe cần phải bỏ thêm một khoản tiền không nhỏ cho các chi phí phát sinh khác. Mức chi phí này phụ thuộc vào mức độ sử dụng xe và độ hỏng vặt của xe. Các chi phí phát sinh nuôi xe ô tô bao gồm:
- Chi phí xăng xe, nhiên liệu: Dĩ nhiên, chi phí xăng xe sẽ phụ thuộc vào mức độ di chuyển của xe. Thông thường chi phí này dao động từ 1.5 triệu đồng/tháng (đối với người sử dụng xe di chuyển khoảng 1.000 km/tháng) hoặc 3 triệu đồng/tháng (đối với xe đi khoảng 2.000 km/tháng).

- Phí qua trạm kiểm soát: Khoảng 500.000 đồng/tháng.

- Phí gửi xe bên ngoài: Chi phí gửi xe ô tô là không thể thiếu đối với những người sử dụng xe ô tô trong sinh hoạt hằng ngày. Ước tính hằng tháng, chi phí này rơi vào khoảng 500.000 đồng.

- Trích khoản tiền nộp phạt khi vi phạm giao thông: Đây là phí chẳng ai muốn nhưng rất dễ phải “ngậm ngùi” bỏ tiền vì những trường hợp không đáng. Ước tính phí này khoảng 3-4 triệu/năm.


Trên đó là những khoản chi phí mà chúng tôi ước lượng dùng để nuôi xe. Chi phí trên chỉ mang tính tương đối vì các khoản chi phí trên phụ thuộc nhiều vào mức độ di chuyển của chiếc xe trên đường. Như vậy, nếu tính sơ qua, tổng chi phí cố định và không cố định mà bạn cần phải chi trả hàng tháng để nuôi “xế cưng” của mình rơi vào khoảng 5-10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, sau khi sử dụng xe khoảng 4-6 năm, bạn cũng phải bỏ ra một khoản tiền “kha khá” để thay thế một số chi tiết hư hỏng và phí bảo dưỡng xe.

Hãy cân nhắc chi phí nuôi xe trước khi mua xe ô tô mới! Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quý độc giả. 

Theo Dân Việt