Chevrolet Pickup - 100 năm huyền thoại một di sản

Admin
Chevrolet ra 2 bản Silverado Centennial và Colorado Centennial nhân kỷ niệm 100 năm

Chevrolet ra 2 bản Silverado Centennial và Colorado Centennial nhân kỷ niệm 100 năm

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, dòng xe tải gia đình “Chevrolet trucks” mà nay vẫn thường gọi là dòng bán tải Pickup với cái tên rút ngắn thân thuộc “Chevy” đã trở thành một phần của trào lưu Giấc mơ Mỹ: đó là sự Mạnh mẽ và đáng tin cậy, đúng như tính cách những chủ nhân của dòng bán tải Chevy.

Mặc dù đã trải qua nhiều thế hệ, nhiều thay đổi, nhưng chiếc xe vẫn có một thứ hầu như không thay đổi, đó là dộ tin cậy và bền bỉ theo thời gian của chiếc xe. Nhân kỷ niệm 100 năm lịch sử phát triển của huyền thoại “Chevy Trucks”, Chevrolet đã giới thiệu 2 phiên bản mang tên “Centennial”  (Thế Kỷ) là Silverado Centennial và Colorado Centennial.

Nhìn lại các mốc lịch sử một Huyền thoại:

1. 1918 Chevrolet One-Ton

 

  

Năm 1918, Chevrolet sát nhập với General Motors (GM), trở thành một phân nhánh của GM và cho ra đời chiếc Chevy Trucks đầu tiên: đó chính là chiếc 1918 Chevrolet One-Ton có động cơ 3.67 lít 4 xilanh và công suất 36 mã lực.

Chiếc bán tải đầu tiên One - Ton được thiết kế theo những chức năng của những chiếc xe chuyên chở hàng trong nhà máy với thiết kế với khung thân dạng mở cho phép khách hàng có thể lựa chọn các loại thân khác nhau tùy theo mục đích sử dụng.  

2. 1929 Chevrolet International AC Light Delivery

 

 

Đến năm 1929 Chevy cho ra đời chiếc bán tải đầu tiên có động cơ OHV 6 máy với mức giá cũng như dòng 4 máy. Đây là một dấu mốc lịch sử đặc biệt, khi tất cả các xe bán tải của Chevy chuyển sang sử dụng vành sắt thay vì vành gỗ trước đó.

Chiếc xe được thiết kế với cabin kín, dùng động cơ OHV 3.18 lít, 6 máy có dung tích nhỏ hơn nhưng lại tạo ra công suất lớn hơn: 46 mã lực.

3. 1938 Chevrolet Half-Ton

 

  

Phiên bản 1938 là mẫu bán tải đầu tiên được Trung tâm “Mỹ thuật và Màu sắc” thiết kế. Điểm nhấn rõ nét nhất là lưới tản nhiệt được thiết kế theo chiều dọc, hộc chắn bùn lớn và cản trước được thiết kế mới đã tạo ra một hình ảnh ấn tượng cho dòng bán tải của Chevy.

Chiếc Half-Ton được trang bị động cơ lớn hơn: 3.5 lít 6 máy thẳng hàng và đặc biệt là công suất được tăng lên đáng kể: 78 mã lực.

4. 1947 Chevrolet 3100 series

 

 

Tiếp tục cải tiến và phát triển, đến năm 1947, lần đầu tiên Chevy sử dụng Phong cách thiết kế “Advance Design” hoàn toàn mới kể từ sau Thế chiến thứ Hai cho các dòng bán tải của mình.

Có thể nói nếu nhắc tới một chiếc xe tải cổ điển tiêu biểu của Chevy thì mọi người sẽ liên tưởng ngay đến 1947 3100 series. Đặc điểm của phong cách thiết kế này là các đường nét bo tròn, lưới tản nhiệt gồm 5 thanh nằm ngang to khoẻ tạo ra một cái nhìn hiện đại hơn cho xe.

Cabin xe cũng được thiết kế rộng và dài hơn, đủ chỗ ngồi hàng ngang cho 3 người lớn. Nét mới của phiên bản này là đã được trang bị hệ thống sưởi, thêm cửa sổ góc và có cả đài radio. Xe có động cơ 3.5 lít, 6 máy thẳng hàng và công suất 78 mã lực.

5. 1955 Chevrolet 3124 series Cameo Carrier

 

 

Là dòng xe thuộc thế hệ xe tải Task Force, một trong những biểu tượng của phong cách thiết kế “Advance Design”, Cameo Carrier còn là mẫu xe bán tải đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô thời bấy giờ được thiết kế Fleetside (thùng chở hàng phía sau thẳng liền với cabin và không có bậc lên xuống).

Cameo Carrier được GM thiết kế theo hướng thuận tiện và tiện nghi như một chiếc xe sedan chứ không đơn thuần chỉ là mục đích vận chuyển, cụ thể là ghế ngồi được thiết kế phong cách hơn, màu sắc ngoại thất được thể hiện bằng 2 tông màu bắt mắt hơn cùng với nội thất cũng được thiết kế sang trọng hơn.

Cameo Carrier sử dụng động cơ 3.85 lít 6 máy thẳng hàng, công suất 123 mã lực. Với dáng vẻ mạnh mẽ của cột A đảo ngược và kính chắn gió bao quanh phía trước đã thể hiện sự mạnh mẽ của chiếc xe như đươc thiết kế cho các ông chủ, nền tảng để phát triển mẫu xe El Camino sau đó.

6. 1967 Chevrolet C/K10 Fleetside

 

  

Một phong cách được gọi là “Action Line” - (Đường nét Sinh động) để miêu tả dòng C/K thế hệ thứ 2 này. Ngoài những đường nét tinh tế như những nét cắt sắc gọn, so với thế hệ trước, C/K còn tiện nghi hơn và vận hành cũng êm ái hơn.

Về ngoại thất, thân xe khá đơn giản nhưng lại cơ bắp với đường gân nổi chạy từ nắp ca-pô đến cuối xe. Hộc chắn bùn không nổi ra ngoài mà ẩn luôn vào bên trong thân xe làm chiếc xe trở nên thanh thoát hơn nhiều. Lưới tản nhiệt đơn giản đặc trưng cho phong cách thiết kế gọn, sạch, đơn giản nhưng tinh tế.

Đặc biệt, ở dòng xe này, GM đã trang bị 3 loại động cơ để khách hàng tuỳ chọn là loại 6 máy thẳng hàng (4.79 lít, 153 mã lực) và 2 loại 8 máy V8 nhỏ và lớn.

7. 1973 Chevrolet C30 One-Ton Dually

 

 

Đây là chiếc bản tải đầu tiên có cabin kép và có thể ngồi tới 6 người. Không như bất kỳ chiếc bán tải nào trước đó, chiếc C30 có thân vuông nhưng lại có các đường nét bo tròn xung quanh làm tăng tính năng khí động học và tính hiệu quá khi chạy trên đường của chiếc xe.

Đây không những là chiếc bán tải đầu tiên của Chevy có thiết kế kính chắn gió bao ra tận xung quanh mà còn là chiếc đầu tiên có gắn ăng-ten radio vào kính chắn gió. Xe được trang bị động cơ 5.7 lít V8 có công suất 155 mã lực.

8. 1988 Chevrolet C/K 1500

 

 

Đây là chiếc xe thế hệ thứ 4 của dòng bán tải C/K nhưng lại là phiên bản đầu tiên dùng khung gầm GMT 400 hoàn toàn mới. Đây cũng là lần đầu tiên chiếc bán tải được trang bị hệ Insta-Trac cho phép chuyển chế độ hai cầu tại bất kỳ tốc độ nào.  

Sang đến thế hệ thứ 4 này, chiếc 1988 C/K1500 đã được trang bị hệ giảm xóc độc lập cho bánh trước. Thành công nhất của dòng xe này là phiên bản 1988 C1500 Thể thao đã giành chiến thắng cuộc thi “Hulman Indy Challenge” với tốc độ trung bình trên 165 km/h trong 24 giờ liên tục.

Xe được trang bị động cơ 5.7 lít V8 có công suất 185 mã lực.   

9. 1999 Chevrolet Silverado 1500

 

 

Dòng xe với mẫu xe thử nghiệm đã xuất hiện từ 1975 và đến năm 1999, lần đầu tiên nó đã khẳng định được vị thế độc lập trên thị trường.

Sử dụng khung gầm GMT800, Silverado thực sự cơ bắp hơn trên nền tảng thiết kế khí động học của thế hệ trước.

Cùng với thiết kế mới, Silverado có thể coi là một sáng tạo đột phá của Chevrolet với động cơ hoàn toàn mới và mạnh mẽ là động cơ 5.3 lít V8 “Vortec” cho công suất 270 mã lực và nhiều nét nổi bật về kiểu dáng cũng như tính năng hiển thị các thông tin cho người lái.

Đây là thế hệ đầu tiên sử dụng cái tên Silverado và cũng sở hữu rất nhiều yếu tố thiết kế hiện đại mà người tiêu dùng có thể liên tưởng ngay đến dòng xe bán tải hiện nay của Chevrolet. Đáng chú ý nhất chính là thiết kế mũi xe đã trở thành một phần thương hiệu của Chevy.

10. 2007 Chevrolet Silverado 1500

 

 

Là phiên bản thế hệ thứ hai phát triển trên khung gầm GMT 900 và nhiều thay đổi về thiết kế cũng như trang thiết bị. Khung gầm chắc chắn 2007 Silverado 1500 là một mẫu xe tải đơn giản, hiện đại và vô cùng mạnh mẽ. Nó có thiết kế các ốp chắn bùn cỡ lớn đem lại vẻ cơ bắp và phần thân trơn phẳng. Chiếc xe cũng là một sự cách mạng của Chevy trong việc tạo ra bản sắc riêng với thiết kế phần mũi và đuôi xe rất khác biệt. 2007 Silverado 1500 mang dáng vẻ của một chiếc xe tải mạnh mẽ, thô ráp nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu về khí động học.