Chê ỏng chê eo, nhưng Tesla Model 3 vẫn ăn khách nhất tại Mỹ

Admin
Mặc dù mới chỉ là "tân binh" trong lĩnh vực ô tô, song, mẫu xe điện Tesla Model đã bán được 146.000 trong năm 2018 và trở thành mẫu xe điện ăn khách nhất tại Mỹ.

Bằng việc bán được 146.000 chiếc, Tesla Model 3 đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Bởi lẽ, thị phần xe điện tại Mỹ rất khiêm tốn, chỉ 1,2% tổng doanh số bán xe (bao gồm ô tô và ô tô điện) được bán trong năm ngoái.

Một trong những thách thức mà Tesla Model 3 gặp phải là thương hiệu mới và phải đối mặt với rất nhiều thách thức để trụ vững tại thị trường, đặc biệt là chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Tesla Model 3 là mẫu xe điện ăn khách nhất tại Mỹ. (Ảnh: CNN)

Tesla Model 3 được xây dựng mô hình kinh doanh bán trực tiếp tới người tiêu dùng mà không thông qua đại lý. Điều này đã khiến nhiều hãng ô tô tại Mỹ phật ý, dẫn tới việc Tesla Model 3 không được bán ở nhiều bang. Điều này đồng nghĩa với việc, nhiều khách hàng có nhu cầu mua Tesla phải đi quãng đường dài để nhận xe.

Một trong những trở ngại khác là giá xe Tesla Model 3 quá cao. Ngay từ thời điểm mới ra mắt, nhà sản xuất công bố giá bán Tesla Model 3 lên tới 35.000 USD (hơn 800 triệu đồng), gần bằng nhiều mẫu xe hạng sang nhập khẩu.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm ra mắt, Model đã nhận được sự chú ý từ công chúng, đã có 100.000 đơn đặt hàng vào thời điểm mới ra mắt (năm 2016). Tuy nhiên, hầu hết đây là đơn đặt hàng ảo. Bởi lẽ, sau 1 năm sản xuất, Tesla mới chỉ xuất xưởng chỉ 30.000 chiếc. Nhiều người tiêu dùng mong muốn, giá xe Model 3 sẽ rẻ hơn để họ có thể mua và sở hữu chúng.

Một trong những ưu điểm của Model 3 so với các đối thủ là hiệu suất vượt trội. Trang CNN nhận định, các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz hay BMW tung ra thị trường rất nhiều mẫu ô tô có giá tương tự nhau nhưng lại có ít sự khác biệt.

Ví dụ ,BMW 3-series và 4-series về cơ bản là cùng một thiết kế, nhưng dòng 4-series có kiểu dáng bát mắt hơn và có sẵn hai cửa hoặc dưới dạng mui trần. Trong khi BMW 3-series là một phiên bản của dòng sedan hoặc hatchback. So với Model 3, có tất cả 11 mẫu BMW khác nhau trong tầm giá 45.000 - 65.000 USD để người tiêu dùng lựa chọn, nhưng ít có sự khác biệt.

Ông Doug Betts, Phó chủ tịch cấp cao của JD Power and Associates cho biết, Tesla đã tự khẳng định mình là một thương hiệu xa xỉ, nếu bạn muốn một chiếc xe sang trọng chạy hoàn toàn bằng điện trong tầm giá đó, Model 3 là sự lựa chọn duy nhất của bạn.

Một thập kỷ trước, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng làm cho ô tô điện trở nên thiết thực, Tesla đã nhận ra tầm quan trọng của việc làm cho chúng trở nên đột phá hơn. Ông Karl Brauer, nhà đều hành COX cho rằng, Tesla đã gây tiếng vang lớn trên thị trường.

"Chính điều đó đã tạo ra một sức hút văn hóa mạnh mẽ, là một công cụ bán hàng hiệu quả hơn bất kỳ quảng cáo biểu ngữ trang web nào", ông Brauer nói.