Chạy thử Honda CBR250R ở Việt Nam

Svetlikj
Từ kiểu dáng, công suất cũng như khả năng vận hành của CBR250R hoàn toàn “tương thích” với điều kiện đường xá cũng như vóc dáng người Việt Nam.

Vào một ngày nắng đẹp với không khí xuân vẫn còn rộn ràng, giới mê xe mô tô tại Việt Nam được bất ngờ ngắm nhìn mẫu xe mới nhất của Honda vừa được giới thiệu tại triễn lãm EICMA tại Italy cách đây 4 tháng – CBR250R. Được là một trong những người đầu tiên ngồi thử và vận hành chiếc xe tại Việt Nam như là một món quà đầu năm vô cùng thú vị !

Là đối thủ chính của Kawasaki Ninja 250R, mẫu xe mới nhất của Honda ngay khi được trình làng đã lập tức thu hút được nhiều sự quan tâm của giới mê xe bởi kiểu dáng hiện đại và thể thao. Nhất là tại Việt Nam, khi nhu cầu xe phân khối lớn đang ngày một tăng cao thì sự xuất hiện của CBR250R như một làn gió mát trên thị trường xe máy.

Kiểu dáng hiện đại và mạnh mẽ

CBR250R 2011 mang dáng dấp của chiếc môtô VFR1200F nhưng gọn gàng hơn, bộ tem HCR với ba màu trắng/xanh/đỏ. Nhìn từ phía trước, CBR250R trông giống như bộ mặt của một “siêu nhân” với đèn pha cách điệu và đèn signal nhô ra 2 bên, chi tiết này rất có thể sẽ gây khó khăn cho việc điều khiển xe trên phố nhưng nhược điểm nhỏ này có lẽ là không đáng kể so với vẻ đẹp mà chiếc xe mang lại.

Thân xe được thiết kế to và hầm hố hơn so với các đối thủ khác, tiến gần hơn tới những chiếc xe super bike. Các chi tiết ốp lốc máy tinh tế và sắc sảo giúp cho xe trông thanh thoát và gọn gàng hơn. Phần đuôi được vuốt nhọn theo kiểu thể thao và 2 đèn signal được thiết kế tương tự đằng trước.  Cụm ống xả thiết kế tương đồng với kiểu dáng thể thao và cơ bắp của xe.

Với độ cao yên xe 775 mm, Honda CBR250R hoàn toàn phù hợp với vóc dáng “nhỏ” của người Việt, chiếc xe hoàn toàn không tạo ra khó khăn khi di chuyển lên xuống, người cao trên 1m65 hoàn toàn có thể làm chủ được chiếc xe. CBR250R Sử dụng hệ khung sườn bằng thép, cụm giảm sóc sau có thể điều chỉnh, phanh đĩa đơn đường kính lớn được trang bị cho bánh trước với 3 piston thủy lực hiệu Nissin. Bánh trước và bánh sau có kích thước tương ứng 110/70 R17 và 140/70 R17.

Động cơ có công suất hợp lý

Hợp lý ở đây chính là sự hợp lý ở điều kiện giao thông tại Việt Nam, người ta không cần đến những khối động cơ khổng lồ cỡ 1000cc. Thay vào đó, với động cơ xi lanh đơn, 4 thì có công suất 250cc, làm mát bằng dung dịch, Honda CBR250R hoàn toàn đủ khả năng xoay trở trên đường phố. Tuy nhiên, với việc chỉ trang bị 1 máy, Honda CBR250R hầu như mất lửa do âm thanh ống xả quá “hiền lành”.

Honda CBR250R có công suất tối đa là 26 mã lực, đây có vẻ là chi tiết mất điểm so với đối thủ Kawasaki Ninkja 250R có công suất cực đại là 32 mã lực. Bù lại Honda CBR250R nhẹ hơn đối thủ 7kg (tổng tọng lượng là 162 kg) đi cùng hộp số 6 cấp.

Vốn là một mẫu xe dành cho người mới “chơi”, nên việc làm quen với CBR250R hoàn toàn không gặp nhiều trở ngại. Côn, số cũng như tay lái nhẹ nhàng giúp người lái mau chóng kiểm soát được chiếc xe, CBR250R “ngoan ngoãn” đáp ứng mong muốn của người lái mỗi lần lên số, bóp côn hay tăng ga một cách trơn tru.

Đặc tính thể thao của xe thể hiện mạnh mẽ và rõ nét nhất ở cấp số 1, xe tăng tốc nhanh và dễ dàng thực hiện được những pha đốt lốp hay bốc đầu. Ở cấp số 2, xe đã có thể đạt được vận tốc cực đại 110 km/h. Với điều kiện đường xá tại Việt Nam, người lái chỉ có thể đưa xe lên tới con số 150 km/h trong lúc tay ga vẫn còn dư khá nhiều.

Ở tốc độ cao, CBR250R hoàn toàn tạo cảm giác yên tâm bởi sự chắc chắn, tay lái hoàn toàn không bị rung lắc, thêm vào đó là hệ thống phanh ABS hoạt động chính xác và an toàn khiến người lái yên tâm và tự tin làm chủ tốc độ của mình. 

Với hệ thống điều khiển êm ái và nhẹ nhàng, cùng với động cơ có công suất vừa phải, độ linh hoạt khi lưu thông trên phố của CBR250R là điều không thể bàn cãi. Điều duy nhất làm mất lửa chiếc xe này chỉ còn là phần “nghe” tại ống xả.

Chiếc xe “tương thích” với người Việt

Như đã phân tích ở trên, với vóc dáng không quá to cũng như động cơ không quá lớn nhưng vẫn đảm bảo được khả năng thể thao, vận hành thoải mái và linh hoạt ở mọi điều kiện đường xá, Honda CBR250R hoàn toàn là một sự lựa chọn đúng đắn cho những người mê tốc độ lần đầu mua xe, hầu bao có giới hạn.

Theo đại diện từ cửa hàng Motorock tại TPHCM, với mức giá chưa đến 9,000 USD Honda CBR250R xem ra khá “dễ chịu” đối với tín đồ tốc độ tại Việt Nam.
 

 

 

 Cường Vũ

cuongvc