Chạy rốt-đa thế nào cho đúng cách?

Admin
(Autovina) - Theo thời gian, với sự phát triển của công nghệ chế tạo, động cơ ô tô/xe máy đã có những bước nhảy vọt. Tuy nhiên, dù hiện đại tới đâu, chúng cũng cần phải được chạy rốt-đa để đạt được hiệu năng cao nhất!

(Autovina) - Theo thời gian, với sự phát triển của công nghệ chế tạo, động cơ ô tô/xe máy đã có những bước nhảy vọt. Tuy nhiên, dù hiện đại tới đâu, chúng cũng cần phải được chạy rốt-đa để đạt được hiệu năng cao nhất!

Đầu tiên, việc có cần thiết phải chạy rốt-đa hay không luôn là một chủ đề gây ra nhiều tranh cãi. Ngay cả những chuyên gia và các kỹ sư trong ngành công nghiệp ô tô/ xe máy cũng có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề này. Vậy trước hết, chúng ta hãy tìm hiểu vì sao phải chạy rốt đa?

Về cơ bản, việc chạy rốt-đa nhằm khiến cho các bộ phận trong động cơ có thời gian để có thể tự "thích nghi", nhằm làm việc với nhau một cách trơn tru. Ngoài ra, chạy rốt- đa cũng giúp làm sạch các tạp chất trong quá trình sản xuất, nhằm tránh việc chúng có thể gây hại tới các chi tiết trong máy. Tuy nhiên, ngày nay dây chuyền sản xuất động cơ đã trở nên sạch sẽ và hiện đại hơn rất nhiều, khiến cho việc chạy rốt-đa trở nên không còn quá quan trọng như trước đây nữa.

Mặc dù vậy, nhiều nhà sản xuất vẫn khuyến cáo nên chạy rốt-đa trong khoảng 1000 km đầu tiên kể từ lúc bạn mua xe. Trong thời gian đó, bạn có thể làm theo một số chỉ dẫn tới đây để động cơ có thể vận hành trơn tru sau quá trình chạy rốt-đa.

1: Kiểm soát số vòng tua động cơ: Tuỳ thuộc vào việc xe của bạn chạy động cơ diesel hay xăng mà bạn cần giữ số vòng tua máy ở một mức vừa phải khi chạy rốt đa, tránh làm tổn hại tới các chi tiết về lâu dài. Về cơ bản, số vòng tua phù hợp sẽ nằm trong khoảng giữa vạch 0 tới vạch đỏ trong đồng hồ báo tua. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn hãy cố gắng giữ vòng tua máy ổn định và không vượt qúa 3500 rpm với động cơ xăng, và 2500 rpm với động cơ diesel.

Cùng lúc đó, bạn cũng không nên tỏ ra quá "nhẹ nhàng" với chân/tay ga, chỉ cần lưu ý đừng thường xuyên vượt quá những mốc trên. Một trong những lý do cần phải chạy rốt-đa đó là làm cho các gioăng piston giãn ra vừa đủ khớp với lòng xi-lanh, và điều này có thể thực hiện bằng cách đẩy mạnh áp suất lượng khí trong chu kỳ xả của động cơ. Bằng việc nhấn ga mạnh hơn nhưng vẫn giữ số vòng tua máy trong khoảng lý tưởng, bạn có thể khiến quá trình chạy rốt-đa diễn ra hiệu quả hơn.

2 - Thay dầu sau 150 km đầu tiên: Nghe có vẻ hơi lãng phí, nhưng việc thay dầu này rất quan trọng, vì nó giúp loại bỏ gần như hoàn toàn những mạt kim loại hay tạp chất trong quá trình sản xuất vẫn còn mắc lại trong động cơ. Sau lần thay dầu này, bạn có thể yên tâm sử dụng xe cho tới lần thay dầu tiếp theo, khi bạn đã hoàn thành quá trình rốt-đa.

Cuối cùng, quá trình rốt-đa không chỉ nên thực hiện với những chiếc xe mới mua từ showroom, mà còn với cả những chiếc xe cũ, vừa trải qua quá trình đại tu toàn bộ máy.