Chặng đường 96 năm của "Cánh chim không mỏi" Mazda P3

(Autovina) - Những ngôn ngữ thiết kế mới, đặc biệt là ngôn ngữ Kodo mang đến nhiều thành công cho hãng Mazda, trong đó có mẫu Mazda3

>>Chặng đường 96 năm của "Cánh chim không mỏi" Mazda P1

>>Chặng đường 96 năm của "Cánh chim không mỏi" Mazda P2

Sau 3 nền tảng thiết kế, Mazda làm mới mình bằng kiểu dáng ba chiều đầy năng động và thể thao Zoom Zoom, trước khi đến với ngôn ngữ thiết kế Kodo mà hãng gọi là "Linh hồn của chuyển động", một trong những nền tảng tạo nên mẫu xe gây "sốt" Mazda3. 

4. Zoom zoom - Tạo hình ba chiều đầy "gợi cảm" của Mazda:

mẫu xe mazda2 2008

 Mazda 2 là mẫu xe ứng dụng nền tảng thiết kế Zoom - Zoom và từng được vinh danh "Xe của năm - thiết kế của năm", giải thưởng danh giá nhất trên toàn cầu năm 2008 (Ảnh: Mazda) 

Giai đoạn 2000 - 2008 là giai đoạn Mazda đưa kiểu dáng ba chiều khỏe khoắn, hiện đại Zoom Zoom vào trong những thiết kế của mình. Điển hình là mẫu xe ấn tượng Mazda 2. Mazda gọi xu hướng công nghệ dài hạn này là "Zoom-Zoom bền vững" và nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một tương lai thật sự bền vững.

"Zoom-Zoom bền vững" được Mazda công bố vào tháng 3 năm 2007. Giá trị cốt lõi của xu hướng này là để "đem lại cho tất cả khách hàng của Mazda trải nghiệm lái thú vị, an toàn khi vận hành xe và cảm giác thân thiện với môi trường".

Với sứ mệnh này, Mazda cam kết tạo nên những mẫu xe luôn làm hài lòng khách hàng, mang tới cảm nhận "gần và gần hơn nữa". Đó là những chiếc xe khiến bạn thật sự muốn nhảy lên làm chủ vô lăng và muốn được lái lần nữa, những mẫu xe được xây dựng vì một tương lai bền vững không chỉ đối với con người, xe cộ mà cả Trái Đất xanh tươi.

mô hình cây của mazda

Mazda mô hình hóa ngôn ngữ thiết kế này bằng hình ảnh "Cây Zoom-Zoom" (Ảnh: Mazda)

Hãy nhìn vào sơ đồ này và bạn sẽ thấy sự hiện thân sống động của chủ nghĩa triết lý Zoom-Zoom. Bắt đầu từ năm 2002, 2007, 2010 rồi đến 2015, cây lớn lên mỗi ngày, lan tỏa khắp cộng đồng xã hội. Cây hấp thụ văn hóa "ONE MAZDA" như những nguồn dưỡng chất quý giá bám sâu trong cội rễ. Và khi cây tiếp tục sinh sôi, nhánh cây bên trái là biểu tượng của môi trường sống trong khi nhánh bên phải "ẩn dụ hóa" sự an toàn, cùng với đó, những ngọn cây vươn cao như khẳng định sức mạnh của ngôn ngữ thiết kế Zoom-Zoom.

5. Kodo - Linh hồn của sự chuyển động:

Từ năm 2010, ngôn ngữ thiết kế mới với tên gọi Kodo được Mazda áp dụng triệt để trong các "tác phẩm 4 bánh". Hãng xe Nhật gọi đây là "Linh hồn của sự chuyển động" bởi giá trị cốt lõi của Kodo là sáng tạo ra một "vật thể sống" với hình hài một con mãnh thú vươn mình về phía trước.

ngôn ngữ kodo của mazda

Cốt lõi của Kodo là tạo ra hình ảnh một con "mãnh thú" lao nhanh về phía trước (Ảnh: Mazda)

Các mẫu xe được thiết kế trên nền tảng Kodo có điểm chung là những đường viền bóng mờ chạy dọc thân xe, kiểu dáng thể thao khỏe khoắn gợi hình ảnh một vận động viên điền kinh chuẩn bị xuất phát, những đường khối tạo hình "cơ bắp" mạnh mẽ. Bên cạnh đó là lưới tản nhiệt trước dạng 5 điểm góc cạnh, bí hiểm và "lạnh lùng" như đặc trưng tính cách của người Nhật. Ngoài ra, đường viền hình cánh chim sải cánh nối liền với đèn pha phía trước vuốt dọc thân xe tạo thành những đường cong uốn lượn liên hoàn.

hình ảnh mazda6

Nền tảng Kodo trên mẫu Mazda 6 (Ảnh: Starmoz) 

mazda cx-5

Mazda CX-5 phiên bản 2016, một thiết kế cũng được xây dựng trên nền tảng Kodo (Ảnh: Mazdausa)

6. Mazda 3, mẫu xe được tạo ra trên nền tảng thiết kế Kodo:

Mazda3 còn có tên gọi khác là Mazda Axela tại Nhật) là một dòng compact car được Mazda trình làng vào năm 2003 như một phiên bản 2004, thay thế các mẫu Familia, 323, Protegé. Mazda 3 được đánh giá là mẫu xe thể thao hiệu suất tốt, vận hành ổn định, kiểu dáng sang trọng, nội thất hiện đại và là dòng sedan thể thao tương đối đắt. Phiên bản Mazda 3 hoàn toàn mới năm 2004 được thiết kế dựa trên nền tảng C1 tinh tế hoàn hảo của Ford với cấu tạo tương đương mẫu Ford Escort tại Châu Âu. Với kiểu dáng sedan 4 cửa hoặc hatchback 5 cửa, phiên bản Mazda 3 đầu tiên có kích thước nhỉnh hơn và thể thao hơn bất kỳ mẫu subcompact nào trước đó của Mazda.

Năm 2010 - 2013, Mazda xây dựng Mazda 3 thế hệ thứ hai. Phiên bản lần này có diện mạo dài hơn, rộng hơn phiên bản trước và một lần nữa tiếp tục kế thừa nền tảng C1 của Ford với kết cấu 4 cửa, 5 cửa, sử dụng động cơ 2,0L 4 xylanh, công suất 148 mã lực hoặc động cơ 2,5L 4 xylanh, công suất 167 mã lực.

Năm 2014 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Mazda trình làng thế hệ thứ ba của Mazda 3. Đây là thế hệ hoàn toàn mới với "tạo hình" hatchback và sedan thể thao khỏe khoắn. Nhà sản xuất đã sử dụng ngôn ngữ Kodo, động cơ xăng 4 xylanh, ứng dụng nền tảng Skyactiv và công nghệ phun xăng trực tiếp để làm mới lại diện mạo của Mazda 3 (Skyactiv là công nghệ cải tiến động cơ, sử dụng vòi phun với nhiều lỗ phun, công nghệ phun xăng trực tiếp và có một khoang pít tông được thiết kế đặc biệt, giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy).

hình ảnh mazda3

Mazda 3 2014 là phiên bản thể hiện ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda (Ảnh: Boldride)

Lưới tản nhiệt trước giờ đây được thiết kế dạng 5 điểm với các đường nét sắc sảo hơn, kết hợp hài hòa với khung sườn xe và đèn pha.

Mazda 3 2014 có kích thước rộng hơn 1,6 inch (4,06 cm) và không gian nội thất nhỉnh hơn các phiên bản trước, song trọng lượng lại nhẹ hơn. Chiều dài cơ sở tăng thêm 5,08 cm song chiều dài tổng thể lại rút gọn 4,6 cm. Động cơ 2,0L sản sinh công suất 155 mã lực, mô men xoắn 203 Nm, trong khi phiên bản 2,5L cho công suất 184 mã lực, mô men xoắn 251 Nm. Mazda 3 2014 bản standard được trang bị hộp số sàn 6 cấp, bản option sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Mazda 3 phiên bản 2014 cũng là mẫu xe giới thiệu các tính năng công nghệ đặc biệt không thể tìm thấy trên những dòng xe nhỏ gọn lúc bấy giờ. Hãng xe Nhật trang bị hệ thống thông tin giải trí cho phép khách hàng kiểm tra email và các tin nhắn điện thoại ngay trên xe, cũng như cập nhật các ứng dụng xã hội như Twitter và Facebook. Hệ thống hỗ trợ an toàn bao gồm hệ thống i-Activsense với những cảnh báo quan trọng như cảnh báo sai làn và kiểm soát điểm mù trong khi lái.

Dù đôi cánh Mazda vẫn tiếp tục sải rộng với nhiều mẫu thiết kế ấn tượng nữa thì Mazda 3 vẫn là một trong những dòng sản phẩm bán chạy hàng đầu của hãng xe Nhật, chứa đựng trong nó những giá trị nền tảng cốt lõi, dẫn bước tới thành công.

Hết

Tổng hợp theo Mazda, Wikipedia, Edmunds