Cảnh báo tai nạn xe hơi bằng Wi-Fi

Svetlanauhn
(Autovina) - Ứng dụng mới của GM sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi xe hơi có thể nhận biết được điện thoại của người đi đường qua sóng Wi-Fi.

Sau nỗ lực phát triển hệ thống thông tin giao tiếp giữa xe với cơ sở hạ tầng (V2I) và xe với xe (V2V) nhằm nâng cao khả năng cảnh báo rủi do trên đường, hãng xe hơi General Motors (GM) của Mỹ đang muốn bổ sung người đi bộ và đi xe đạp vào hệ thống này nhằm hỗ trợ lái xe trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế.

Thay vì sử dụng công nghệ chuyên dụng cho giao tiếp tầm ngắn (DSRC) như trên hệ thống V2I và V2V, hệ thống phát hiện người đi bộ Wi-Fi Direct sẽ sử dụng sóng Wi-Fi phát ra từ các thiết bị di động (điện thoại thông minh và máy tính bảng...) mà những người này mang theo để phát hiện ra họ. Việc kết nối được thực hiện trực tiếp không qua các điểm truy cập không dây.

GM cho biết sẽ tích hợp Wi-Fi Direct cùng với các cảm biến khác trong hệ thống cảnh báo chướng ngại vật, và hệ thống cảnh báo tài xế đang được sử dụng trên nhiều xe thương mại hiện nay.

Hệ thống thu phát sóng truyền thống có độ trễ 7 - 8 giây vì khoảng thời gian tiếp sóng, nhưng Wi-Fi Direct chỉ mất 1 giây bởi chúng được thực hiện trực tiếp một cách cụ bộ.

Giám đốc nghiên cứu và thiết kế GM toàn cầu thuộc phòng nghiên cứu hệ thống kiểm soát và điện tử Nady Boules cho biết: "Hệ thống kết nối không dây mới có thể cảnh báo lái xe khi có người đi bộ bước xuống đường từ phía sau xe hoặc người đi xe đạp trong điểm mù".

Ông này cũng nói thêm Wi-Fi Direct có tiềm năng trở thành một phần hệ thống hỗ trợ lái xe toàn diện mà chúng tôi sẽ sử dụng trên Chevrolet, Cadillac, Buick and GMC".

GM cũng đang tìm cách phát triển ứng dụng bổ sung cho Wi-Fi Direct để chúng có thể dễ dàng tải xuống. Cho phép xe trang bị Wi-Fi Direct phát hiện ra những người tham gia giao thông thường xuyên nhưng không sử dụng xe hơi, ví như người đưa thư hoặc công nhân xây dựng.

An toàn không phải mục tiêu duy nhất của Wi-Fi Direct. GM cho biết các thiết bị Wi-Fi Direct có bán kính hoạt động 200 m nên có thể thực hiện kết nối tin cậy từ máy tính ở nhà với hệ thống thông tin trên xe khi xe trên đường hoặc trong gara.

(theo VnExpress)

kynam