Cận cảnh máy kéo đa năng 308 Super đời 1959 của hãng Porsche

(Autovina) - Porsche đã bắt tay sản xuất các mẫu máy kéo từ trước thế chiến II, gần đây một chiếc máy kéo 308 Super đời 1959 vẫn hoạt động tốt đã được phục chế lại.

Sản xuất máy kéo là một lĩnh vực thu hút không chỉ Lamborghini mà ngay đến cả Porsche cũng không chịu bỏ qua “miếng bánh” hấp dẫn này. Thực tế là những nguyên mẫu đầu tiên của máy kéo mang thương hiệu Porsche đã được bắt đầu từ trước thời kỳ Thế chiến II.

máy kéo mPorsche 308 Super

 

Những lô hàng máy kéo đầu tiên của Porsche được trang bị động cơ xăng để hoạt động, nhưng sau đó chuyển sang động cơ diesel và loạt động cơ 2, 3 và 4 xylanh sử dụng công nghệ làm mát bằng không khí, sản sinh mức công suất từ 14 – 55 mã lực.

Mọi chuyện có vẻ thuận lợi đối với doanh nghiệp sản xuất máy kéo của tiến sỹ Ferdinand Porsche, tuy nhiên khi chiến tranh kết thúc, ông bị cấm sản xuất phương tiện này và chỉ có những hãng đang sản xuất máy kéo trước và trong thời kỳ chiến tranh mới được phép tiếp tục hoạt động.

máy kéo Porsche 308 Super

Porsche sau đó đã bị buộc phải cấp phép các thiết kế cho những nhà sản xuất khác và những giấy tờ hợp đồng cuối cùng được ký kết với doanh nghiệp Allgaier GmbH và Austria's Hofherr Schrantz của Đức. Vào năm 1954, Mannesmann AG đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh sang sản xuất máy kéo bằng cách mua quyền sở hữu động cơ của Porsche và thiết kế máy kéo của Allgaier, sau đó thành lập hãng Porsche-Diesel Motorenbau GmbH.

máy kéo Porsche 308 Super

Hai năm sau, Mannesmann đã mở một cơ sở sản xuất tại Friedrichshafen-Manzell ở một nhà máy  Zeppelin cũ, nơi công việc lắp ráp 4 mẫu máy kéo quan trọng được bắt đầu: máy kéo Junior công suất 14 mã lực, máy kéo Standard 25 mã lực, máy kéo Super 38 mã lực và máy kéo Master công suất 50 mã lực. Trong giai đoạn 1956 – 1963, Porsche-Diesel Motorenbau đã sản xuất trên 125.000 máy kéo, nhiều chiếc trong số đó để phục vụ các thị trường khác.

máy kéo Porsche 308 Super

Đặc biệt, máy kéo 308 Super được lắp ráp lại vào năm 1959 và được phát hiện tại một trang trại gần Dublin, Ireland vào năm 2014, nơi người ta tìm thấy nó “chễm chệ" trên một cánh đồng trong nhiều năm. Sau đó, cỗ máy này đã được chuyển tới một chuyên gia về máy kéo cổ, ông đã phục chế lại để chiếc máy kéo tìm lại ánh hào quang thuở xưa với lớp sơn phủ hoàn thiện màu đỏ và kem vàng, động cơ 2.466cc 4 kỳ, 3 xylanh, chạy động cơ diesel làm mát bằng không khí.

máy kéo Porsche 308 Super

Chịu trách nhiệm rao bán sản phẩm này với mức giá khoảng 10.000 – 15.000 bảng Anh (xấp xỉ 13.270 – 19.905 USD, tương đương 295 – 442 triệu đồng) là trang đấu giá SilverstoneAuctions. Trang này khẳng định máy kéo của Porsche chưa từng được đăng ký trên đường phố, song bởi sở hữu tấm biển khung chính hiệu nên việc đăng ký sẽ không gặp khó khăn. Dự kiến, sản phẩm này sẽ được mang ra bán đấu giá vào ngày 15 tháng 10 tới đây trong sự kiện “The Porsche Sale 2016” diễn ra tại The Wing, Silverstone Circuit thuộc Northamptonshire (Ireland).

Theo Carscoops