Cận cảnh hệ thống đậu xe tự động ở Đức

Svetlikj
Đây là hệ thống đậu xe hoàn toàn tự động Autostadt ở Đức, do tập đoàn Volkswagen vận hành trong một khu tổ hợp du lịch, giải trí, nhà hàng... Khu để xe này có thể chứa tới 800 chiếc ô tô - là bãi đậu xe mới của Volkswagen.


 
Cơ chế vận hành
 
Các hệ thống đậu xe tự động sử dụng máy tính, các bộ cảm biến, camera và các bộ phận cơ khí để lấy xe, chuyển qua gara và đậu vào một chỗ trống. Quá trình vận chuyển xe vào chỗ đậu rất đơn giản và tài xế hầu như không phải làm gì.
 
Có hai loại hệ thống đậu xe tự động, tuỳ thuộc vào hình thức chuyển xe từ lối vào tới chỗ đậu theo phương dọc hay ngang. Trong cả hai trường hợp, quy trình vận chuyển xe tới chỗ đậu cơ bản là giống nhau.
 
 
Với những hệ thống có tốc độ nhanh nhất, toàn bộ quá trình đưa xe vào bãi đậu chỉ mất khoảng 2 phút rưỡi, tính từ lúc xe đậu lên bàn nâng. Hầu hết các hệ thống đều dùng bàn nâng có chức năng xoay, để khi nhận lại xe từ bãi đậu, tài xế không phải lái lùi.
 
Nếu bạn băn khoăn làm thế nào hệ thống có thể nhận ra nào là của bạn, bạn hãy yên tâm rằng đó không phải công việc phỏng đoán. Sau khi nhận xe, các hệ thống đậu xe tự động sẽ cho bạn một chiếc thẻ hoặc chìa khoá chứa mã số xác định vị trí đậu xe của bạn. Khi muốn lấy xe, bạn chỉ cầm đút thẻ hoặc chìa khoá này vào máy tự động.
 
Ưu điểm
 
Hẳn không cần nói nhiều người cũng có thể nêu ưu điểm lớn nhất của bãi đậu xe cao tầng là tiết kiệm diện tích. Bãi đậu xe tự động, diện tích mặt bằng được tận dụng tối đa vì các xe được xếp sát nhau hơn ở các bãi đậu xe thông thường, vì không cần chừa khoảng trống để mở cửa xe cho người ra-vào.
 
 
Các hệ thống đậu xe tự động còn góp phần cắt giảm lượng khí thải CO2 và tiêu thụ nhiên liệu, vì chúng không cần xe phải nổ máy trong suốt quá trình vào chỗ đậu.
 
Ngoài ra, các hệ thống đậu xe tự động có thể được xây nổi hoặc ngầm, tuỳ vào không gian “rảnh rỗi” trong thành phố.
 
Nhược điểm
 
Nhược điểm của các hệ thống đậu xe tự động hầu như chỉ giới hạn ở những rủi ro khách quan, điều mà các bãi đậu xe truyền thống cũng không tránh khỏi, như động đất.
 
Bên cạnh đó là một số lỗi kỹ thuật có thể xảy ra, dù hãn hữu, như khiến thân xe bị xước hoặc móp méo. Một số trường hợp thậm chí trả nhầm xe...
 

Hồng Ân

Theo Dân Trí

cuongvc