"Cầm cương" Ducati Monster 795

Svetlanauhn
(Autovina) - Vừa chính thức được trình làng vào tháng 10/2011, Ducati Monster 795 ngay lập tức thu hút sự chú ý của các tín đồ tốc độ ở khắp Châu Á. Phóng viên Autovina đã có dịp trải nghiệm thực tế "con quái vật" ngay tại Thái Lan, nơi lắp ráp dòng xe mới này.

>> Giai nhân và "quái thú" Ducati M795

Ducati Monster 795 ra mắt thị trường châu Á cuối tháng 10/2011 vừa qua tại đường đua Sepang, Malaysia. Monster 795 được các nhà sản xuất xe Italy pha trộn giữa hai dòng monster nổi tiếng của mình, Monster 696 và Monster 796. Mẫu xe dành cho thị trường châu Á sử dụng hệ kết cấu thống khung sườn tương tự như Monster 696 và khối động cơ của Monster 796.

Ducati chọn địa điểm Dusit Thani Resort, tọa lạc tại tỉnh Hua Hin, Thái Lan nơi tập trung rất lý tưởng cho các phóng viên đến từ khắp nơi trên Châu Á. Không gian cũng như điều kiện giao thông tại đây hoàn toàn phù hợp cho các tay lái có thể thể hiện hết tốc độ cũng như khả năng vận hành của chiếc Ducati Monster 795.

Sau buổi họp báo giới thiệu chi tiết về sản phẩm Ducati Monster 795 tại thị trường Châu Á, các phóng viên lần lượt trang bị áo khoác và nón bảo hiểm chuyên dụng để có thể bảo đảm an toàn trên suốt đoạn đường 180km thử xe tại Thái Lan. Sự chuyên nghiệp của Ducati cũng được thể hiện rõ ràng khi dẫn đoàn là hai chiếc mô tô cảnh sát, tiếp theo là đội dẫn đường của Ducati, khóa đuôi là 2 chiếc xe cứu thương sẵn sàng túc trực và một chiếc xe chở một chiếc Monster 795 dự phòng.



Các phóng viên ai cũng đều thể hiện sự phấn khích trên gương mặt, sau khi được nghe phổ biến một số quy định khi di chuyển trên đường. Đoàn bắt đầu di chuyển vài vòng trong khu Resort để làm nóng máy cũng như bước đầu làm quen với chiếc xe mới. Với thiết kế yên xe thấp dành riêng cho thể trạng người Châu Á cùng kiểu dáng Naked-Bike, hầu như tất cả mọi người ai cũng đều làm chủ chiếc xe một cách nhanh chóng và sẵn sàng di chuyển ra đường.

Cảm nhận đầu tiên ở chiếc xe này chính là hệ thống côn số điều khiển khá nhẹ nhàng, hoạt động chính xác và dứt khoát. Tiếng ổng xả gầm gừ đặc trưng của Ducati ở phía sau tuy cho âm thanh có vẻ không hầm hố như những mẫu xe có dung tích tương đương nhưng lại rất đầm ấm và dễ chịu, thích hợp cho những ai không thích gây sự chú ý giữa phố đông. Nhưng nếu thử bóp côn và “nẹt pô” thì nó cũng đủ khiến những người đi bên cạnh phải dựt mình.



Rời khỏi Resort Dusit Thani là ngay con đường huyết mạch dẫn vào thị trấn Hua Hin. Những con đường Quốc Lộ tại Thái Lan có đặc điểm là cực kì rộng rãi và thông thoáng với 3 làn xe ô tô mỗi chiều, nên vừa rời khỏi cổng Resort là đội dẫn đường ngay lập tức tăng tốc, các “quái thú” Monster 795 phía sau nhờ vậy được dịp tăng ga và chẵng mấy chốc đạt tốc độ trên 100 km/h sau vài giây ngắn ngũi. Tuy con đường rất rộng ở phía trước nhưng vẫn còn có sự lưu thông của xe cộ trên đường nên đoàn vẫn giữ tốc độ đều khoảng 120 km/h cho suốt đoạn đường cao tốc.

Chỉ đến khí rẽ vào một con đường dẫn ven biển thì lúc này đoàn mới thật sự bức phá, phát huy hết khả năng tăng tốc của “quái thú” này. Con đường này tương tự đường ven biển nối giữa Vũng Tàu và Phan Thiết tại Việt Nam, nhưng có chiều rộng to hơn và mật độ giao thông rất mỏng, kết hợp với việc mở đường chuyên nghiệp của cảnh sát dẫn đường phía trước nên đoàn có lúc di chuyển lên đến 140 km/h. Thử nghiệm một chút khả năng tốc độ của chiếc Monster 795, phóng viên Autovina tăng ga đồng thời cuối thấp người kiểu “núp gió”, hộp số lúc này ở cấp 6, vòng tua khoảng 5000 vòng/phút và tốc độ đạt được là 172 km/h. Ở tốc độ cao như vậy mà chiếc Monster 795 vẫn tỏ ra đầm chắc và không có hiện tượng rung lắc, có chăng chỉ là sự “run tay” của người cầm lái ở tốc độ khá cao. Hiện tượng tay lái rung xảy ra ở tốc độ trên 150 km/h nhưng độ rung rất nhẹ và không ảnh hưởng đến sự thoải mái của người lái.



Đi được nửa đường, đoàn bắt đầu dừng lại nghỉ ngơi và chụp ảnh. Lúc này mới là lúc mọi người bắt đầu ngắm nghía con xe mới, bạn đồng hành của mình trong suốt 50 km đầu tiên. Monster 795 sử dụng kiểu đèn pha truyền thống của dòng Monster với cụm đèn có kích thước lớn đặt chính giữa đầu xe. Ducati trang bị cho xe hệ thống giảm xóc Marzocchi có đường kính 43 mm cho bánh trước và hệ thống giảm xóc đơn hiệu Sachs cho bánh sau. Monster 795 sử dụng thắng trước dạng đĩa đường kính 320 mm hiệu Brembo với 4 piston thủy lực, thắng sau dạng đĩa đường kính 245 mm.

Monster 795 còn thừa hưởng bộ khung "lộ thiên" được chế tạo từ ống thép rỗng Trellis đan xen nhau giúp tối đa trọng lượng xe nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn và chắc chắn cùng màu đỏ đặc trưng của Ducati. Kích thước lốp trước/sau của xe lần lượt là 120/60 ZR17 và 160/60 ZR17, cả hai đều thuộc chủng loại Angel ST do hãng Pirelli sản xuất.



Monster 795 sử dụng động cơ V-Twin 803 phân khối với góc nghiêng 90 độ, có công suất cực đại 87 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút; mô-men xoắn cực đại 79 Nm tại vòng tua máy 6.250 vòng/phút như phiên bản 796. Khung, càng (gắp) và bánh xe có thiết kế tương tự như Monster 696, chiều cao yên xe hạ thấp còn 770 mm, phù hợp hơn với dóc dáng của người Châu Á.

Xe vẫn được trang bị bảng đồng hồ điện tử đặc trưng của dòng Monster, tất cả đều hiển thị dưới dạng điện tử, thể hiện các thông số như tốc độ, vòng tua độc cơ, đồng hồ, lịch bảo dưỡng, nhiệt độ động cơ, nhiên liệu, hành trình, cảnh báo nhớt, xi nhan,… Xe nặng 167 kg nên việc di chuyển chiếc xe này khi động cơ không hoạt động cũng khá là dễ dàng.



Chưa hết, Ducati Monster 795 đi kèm bình xăng có dung tích 15 lít và cặp ống xả được chế tạo từ vật liệu nhẹ. Không chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III, Monster 795 còn tỏa ra sức hấp dẫn riêng nhờ cặp ống xả với thiết kế theo dạng 2-1-2 vắt từ dưới lên.

Sau 15 phút nghỉ ngơi, đoàn tiếp tục di chuyển và được khuyến cáo đây là đoạn đường nhiều khúc cua chữ U, những tay lái không có kinh nghiệm nên ghìm bớt tốc độ để bảo đảm an toàn. Quả thật, di chuyển khoảng 2 km là bắt đầu gặp những khúc cua “lý tưởng” cho việc thử xe. Đối với khúc cua nhẹ nhàng với góc cua rộng, có thể dễ dàng đạt tốc độ 120 km/h, thân người nghiêng hẳn về một bên và bám đường tuyệt đối, một cảm giác “sướng” đến khó tả vì điều này hầu như chẳng thể nào thực hiện tại Việt Nam.


Đối với những khúc cua chữ U, tốc độ vào cua sẽ thấp hơn, với khoảng 90-100km/h, xe vẫn tỏ ra đầm chắc, nghiêng người “hết cỡ” để vào cua mới thấy được khả năng của “quái thú” này. Quan sát những phóng viên Ấn Độ chạy ở phía trước, họ nghiêng người vào cua như kiểu của những tay đua GP, rất ngọt và không mấy khó khăn. Trả về số 3 và tiếp tục tăng tốc khi đã qua hết ½ khúc cua, chiếc xe chồm lên mạnh mẽ, một cảm giác không thể nào phấn khích hơn được nữa.

Ngay ở cấp số 1, xe cũng đã có thể đạt tốc độ khoảng 80 km/h và 130km/h ở cấp số 2. Những cấp số tiếp theo xe sẽ điều chỉnh để đảm bảo khả năng vận hành êm ái trên đường ở tốc độ cao, cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Điểm yếu của Monster 795 hiện này là chưa được trang bị hệ thống phanh ABS nên những cú phanh gấp rất dễ xảy ra hiện tượng trượt bánh. Được biết, khách hàng trong tương lai có thể yêu cầu trang bị thêm hệ thống này nếu muốn, góp phần tăng độ an toàn cho chiếc xe.

Sau khi ăn trưa và bắt đầu quay về đoạn đường cũ, lúc này tay lái đã tự tin hơn rất nhiều nên các “nài” ra sức tăng tốc khiến cho đội dẫn đường cũng một phen khá vất vả để “kìm hãm” sự phấn khích của các tay lái. Tốc độ đi thẳng cũng như vào cua nhanh hơn lúc đầu nên chẵng mấy chốc, 90km đoạn đường quay về đã qua đi chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Nhìn gương mặt của các tay lái khi kết thúc hành trình, có vẻ như 180km là vẫn chưa đủ “phê”.



Chắc chắn rằng đối với những ai từng được một lần cầm lái chiếc Ducait Monster 795 này, thì sẽ thấy rằng giá bán 15.900 USD tại Việt Nam là một cái giá rất hợp lý, bởi nếu tính riêng chiếc Honda CB600F thuộc phân khúc thấp hơn, nếu nhập từ thị trường bên ngoài cũng đã có giá trên 20.000 USD, chưa kể đến xe nhập khẩu chính hãng như Ducati Monster 795. Do đó, trong năm 2012, rất có thể “quái thú” này sẽ tạo nên một cơn sốt mới trong làng mô tô tại Việt Nam.

Ducati cũng rất có lý khi chọn địa điểm Dusit Thani Resort là điểm tập trung cho các phóng viên, vì sau hành trình dài, họ có thể thư giãn trong bể bơi tuyệt đẹp của nơi này, hồi tưởng lại những cảm xúc thăng hoa sau tay lái Ducati Monster 795, thật sự 180 km trôi qua không để lại sự mệt mỏi cho các tay lái, ngược lại họ vẫn còn muốn tiếp tục được tận hưởng cái cảm giác tốc độ của “quái thú” này. Nhất là đối với các phóng viên Việt Nam, có lẽ hiếm có cơ hội nào có thể đạt tốc độ cao như lần test thử chiếc Monster 795 này trên những con đường trong nước.

 

Cường Vũ

 
(function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_GB/all.js#xfbml=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk'));
 
kynam