Cách sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất

Admin
Trên cùng 1 một chiếc xe, với cách sử dụng khác nhau, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể chênh lệch tới 20%. Chúng ta cùng tìm hiểu cách sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Theo thống kê mới đây của website chuyên ngành HowStuffWork, nếu sử dụng xe đúng cách, lái xe có thể tiết kiệm tới 20% nhiên liệu trên cùng một mẫu xe. Thí dụ như mẫu xe Toyota Innova, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể lên tới 11 lít/100km, nhưng nếu sử dụng đúng cách, mức tiêu thụ có thể giảm xuống 9 lít/100km.

Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cùng những lời khuyên giúp xe bạn tiết kiệm nhiên liệu:

1. Thay đổi cách lái xe:

- Chạy xe với tốc độ phù hợp: Với mỗi động cơ khác nhau, tốc độ để xe tiết kiệm nhiên liệu nhất cũng khác nhau, điều này quy định bởi đồ thị tương quan giữa khả năng tiêu thụ nhiên liệu với tốc độ vòng quay động cơ. Thông thường xe chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất trong khoảng tốc độ 80-100km/h.

- Không thay đổi đột ngột góc mở của bướm ga: tăng ga hay đạp phanh quá nhanh đều dẫn đến tình trạng góc mở bướm ga thay đổi đột ngột. Cách lái xe này thường phổ biến với những lái xe ở độ tuổi 20-25, thích cảm giác mạnh.

- Tắt máy: Nếu phải chờ một ai đó trên 5 phút, tốt nhất bạn nên tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu. Bởi lúc đó động cơ vẫn phải làm việc ở chế độ không tải, tổng nhiên liệu tiêu thụ trong thời gian đó sẽ lớn hơn rất nhiều so với nhiên liệu cho một lần khởi động xe.

- Đóng cửa kính khi chạy xe trên xa lộ: Một số người thường thích mở cửa kính để thưởng thức cảm giác thoáng đãng từ khí thiên nhiên, nhưng chính thói quen đó có thể làm cho chiếc xe tiêu tốn thêm 10% nhiên liệu. Bởi khi mở cửa kính bạn đã góp phần tăng thêm sức cản của xe, do vậy động cơ sẽ phải làm việc nặng hơn, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu hơn.

2. Kiểm tra xe thường xuyên:

- Kiểm tra áp suất lốp: Khi lốp bị non, diện tích bề mặt lốp tiếp xúc lên mặt đường sẽ tăng lên, xe sẽ phải chịu tải lớn hơn và tiêu tốn nhiên liệu hơn. Nếu thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để bơm kịp thời, bạn sẽ tiết kiệm khoảng 3,3% nhiên liệu.

- Kiểm tra dầu bôi trơn và lọc dầu: Với mỗi một loại xe và khả năng sử dụng khác nhau, quãng đường đi được/1 lần thay dầu khác nhau. Nếu kiểm tra thường xuyên dầu và lọc dầu, bạn có thể tiết kiệm 10% chi phí nhiên liệu cho xe.

- Thực hiện theo những khuyến cáo của nhà sản xuất: Với mỗi mẫu xe, nhà sản xuất thường đưa ra những lời khuyên khi sử dụng xe, bạn hãy bỏ chút thời gian nghiên cứu tài liệu đó hoặc gọi điện hỏi trực tiếp tâm kỹ thuật của nhà sản xuất.

- Sử dụng đúng loại nhiên liệu: Với nhiên liệu xăng thì chỉ số quan trọng là số Octan (VD: A90, A92, A95, A98…). Còn với nhiên liệu diesel thì chỉ số quan trọng là lượng Lưu Huỳnh trong nhiên liệu (VD: 0,05% S). Thông thường nhà sản xuất sẽ đưa ra loại nhiên liệu phù hợp nhất cho động cơ, nếu sử dụng không đúng, ngoài việc tốn nhiên liệu hơn, tuổi thọ động cơ còn bị giảm đi đáng kể.

- Giảm trọng lượng xe tối đa: Bạn nên thường xuyên kiểm tra đồ đạc, vật dụng trên xe và cất những thứ không cần thiết ở nhà nhằm giảm trọng lượng tối đa cho xe. Đây là một cách khá hữu hiệu để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

- Làm sạch và bôi trơn: Với mỗi xe, nhà sản xuất sẽ cung cấp riêng một loại dầu bôi trơn đặc biệt. Bạn nên kiểm tra và bôi trơn thường xuyên những vị trí mà nhà sản xuất khuyến cáo.

3. Điều chỉnh trạng thái tâm lý:

- Không nên lái xe quá nhiều lần trong một ngày

- Nếu chạy đường dài, bạn nên nghỉ ngơi theo chặng hoặc đổi lái khi có dấu hiệu mệt mỏi

- Trong những chuyến đi xa, bạn nên có một số hoạt động thư giãn: đi bộ, đi xe đạp,…

Một số mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu:

Tên xe

Hộp số

Tiêu thụ (thành phố/xa lộ)(lít/100km)

Acura TSX

Manual

11,2/7,8

Ford Escape Hybrid

CVT

8,1/7,1

Honda Accord Hybrid

Automatic

8,4/6,7

Honda Civic Hybrid

CVT

4,8/4,6

Honda Fit

Manual

7,1/6,2

Kia Spectra

Manual

9,4/7,1

Mercury Mariner Hybrid

CVT

7,1/8,1

Toyota Camry Hybrid

CVT

5,9/6,2

Toyota Corolla

Manual

7,4/5,7

Toyota Highlander Hybrid

CVT

7,6/8,7

Toyota Prius

CVT

3,9/4,6

Toyota Yaris

Manual

6,9/5,9

Hoàng Trần
autovina