Cách kiểm tra acquy trên ô tô

Svetlauz
Để khởi động ô tô, chắc chắn phải sử dụng tới acquy. Cũng bởi thế, việc kiểm tra acquy trên xe đóng vai trò vô cùng quan trọng mà bạn cần và thường xuyên nên làm.
Acquy có 2 cực, cực dương (màu đỏ) và cực âm (màu đen) đều được bọc một lớp bảo vệ. Các acquy thường bị ăn mòn trong vòng 3 tới 5 năm và cần được thay thế một loại acquy tuơng đương.
 
Điều chúng ta cần làm là kiểm tra điện áp trên acquy và hệ thống nạp của nó (kiểm tra máy điện xoay chiều).
 
Kiểm tra acquy thông qua đồng hồ đo vôn kế
 
Đầu tiên tháo dây cáp cùng lớp vỏ bảo vệ ở 2 cực của acquy. Nối dây màu đỏ ở đồng hồ đo với cực dương acquy, dây màu đen với cực âm acquy.
 
Với xe không chạy và để qua đêm thì đồng hồ chỉ giữa khoảng 12,5 và 12,8 (acquy tốt là 12,6).
 
 
 
 
Kiểm tra máy phát điện xoay chiều
 
 
Có một dây dẫn chính ở phía sau máy cung cấp điện áp cho hộp nối điện áp chính làm việc. Nếu máy phát không nạp đủ thì acquy sẽ yếu đi.
 
Để kiểm tra điện áp tại đầu ra máy phát điện ta cũng nối các đầu dây như khi kiểm tra acquy. Khởi động động cơ để chế độ không tải, vôn kế sẽ chỉ khoảng giữa 13,6 và 14,3. Nếu không đạt được chỉ số trên, bạn cần thay thế máy phát điện.
 
Kiểm tra dòng điện ra của máy phát là điều cần thiết vì nếu máy phát yếu thì vẫn có thể sản sinh dòng điện nhưng không đủ dùng. Ta sử dụng đồng hồ đo ampe kế. Một đồng hồ đo được nối với động cơ. Bật tất cả các thiết bị điện và chạy không tải động cơ ở tốc độ 1200 vòng/phút. Máy phát sẽ sản sinh ra dòng điện lớn nhất theo như thiết kế.
 
Ví dụ: máy phát 90Ampe sẽ sản sinh dòng điện 88ampe và nó không thể sản sinh trong thời gian dài. Nếu máy phát bắt buộc hoạt động ở chế độ lớn nhất thì sẽ nóng và nhanh hỏng.
 
Một số vấn đề hay gặp
 
Máy phát không cấp điện và xe dừng vì acquy hết điện.
 
Acquy hỏng do làm việc lâu hoặc bị lỗi.
 
Dây cáp acquy bị lỏng.
 
Tuấn Ngọc
buiyen