Các nước trên thế giới thi sát hạch lái xe ô tô như thế nào?

(Autovina) - Khám phá những điều thú vị tại các cuộc thi sát hạch lái xe ở các nước trên thế giới

Để lái xe trên đường một cách hợp pháp, bất cứ ai cũng cần phải có bằng lái xe bằng việc vượt qua những bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe. Ở mỗi nước khác nhau, quy định cũng như đặc điểm của phần thi sát hạch tay lái cũng rất khác, có những nơi khá dễ dàng nhưng cũng có nơi rất khó khăn...

Mới đây trang tin Auto Express tại Anh đã làm một cuộc điều tra về kỳ thi sát hạch lái xe tại quốc gia này. Kết quả cho thấy, nhiều tay lái muốn sửa đổi các điều luật quy định về cấp bằng lái xe cho người nước ngoài tại Anh. 81% số người tham gia điều tra mong muốn các thí sinh đã đỗ lái xe ở nước khác có thể thi sát hạch chính thức chỉ sau một tháng sinh sống ở xứ sở sương mù. 4% số khác bày tỏ các lái xe nên đăng ký học bổ túc thêm sau một tháng, trong khi 6% cho biết họ ước sẽ tự động được cấp bằng lái xe tại Anh khi đã đỗ sát hạch tại quê nhà.

Trong số những người tham gia điều tra, chỉ có 9% ủng hộ các điều luật hiện hành. Theo đó, bằng lái xe còn hiệu lực sẽ có giá trị sử dụng tại Anh trong vòng một năm kể tử ngày công dân đó nhập cảnh hoặc cư trú tại Anh. Sau thời gian đó, các lái xe bắt buộc phải thi sát hạch như bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn có bằng lái xe cấp tại các quốc gia Châu Âu, bạn có thể sử dụng bằng đó khi nó còn thời hạn hoặc tới khi được gia hạn theo luật pháp tại Anh.

Ngoài ra, kết quả điều tra cũng phản ánh về việc các tay lái ở Anh thực sự quan tâm về tiêu chuẩn cấp bằng lái xe cho người nước ngoài tại Anh. Ian McIntosh, CEO của trường đào tạo lái xe RED tại Anh, người đã đạt các bài thi sát hạch tại nhiều quốc gia nhận xét: "Có một khoảng cách không hề nhỏ trong tiêu chuẩn cấp bằng lái xe tại nhiều nơi trên thế giới. Những khác biệt này có thể khiến bạn giật mình. Sau đây, RED sẽ đánh giá tổng quan về quy định cấp bằng lái xe tại một vài quốc gia và bạn sẽ thấy, không nước nào đạt điểm tối đa 5/5 và do vậy, luôn luôn cần sự điều chỉnh".

1. Thi lái xe tại Mỹ:

Tuổi dự thi hợp pháp: 14-21
Đánh giá của RED: 3/5

 thi sát hạch lái xe tại mỹ

Do đặc thù hệ thống chính trị của Mỹ nên các điều luật lái xe cũng thay đổi theo từng bang. Ở một số bang như Kansas hay Idaho, tuổi dự thi hợp lệ là 14 trong khi ở nhiều nơi khác, bạn phải đủ 21 tuổi trở lên. Tuy nhiên, quy định chung là tất cả thí sinh phải hoàn thành chương trình đào tạo 6 tháng trước khi được phép lái xe trên đường và với sự giám sát của một người 21 tuổi hoặc nhiều hơn. Thậm chí, Mỹ cũng đặt ra các quy định nghiêm ngặt về số hành khách được phép đi cùng xe cũng như lệnh giới nghiêm về lái xe đêm muộn.

2. Thi lái xe tại Mexico:

Tuổi dự thi hợp pháp: 18
Đánh giá của RED: 1/5

Mexico quy định số tuổi cao hơn tại Anh song lại "dễ thở" hơn bởi bạn chỉ cần qua tuổi 18 và thậm chí chẳng cần thi cử để được phép lái xe trên đường. Tất cả những gì bạn cần chỉ là bỏ ra 626 peso (tương đương 776.000 đồng) để sở hữu bằng lái xe hợp pháp. Mexico City là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với 4 triệu xe ôtô lưu thông trên đường. Và sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi tai nạn xảy ra hàng ngày bởi bạn quá dễ dàng có được một tấm bằng lái xe.

3. Thi lái xe tại Anh:

thi lái xe tại anh

Tuổi dự thi hợp pháp: 17
Đánh giá của RED: 4/5

Bạn có thể được cấp bằng lái xe tạm thời khi 16 tuổi song để được tham dự khóa đào tạo kỹ năng lái xe, tất cả công dân phải chờ đủ 17 tuổi trở lên. Với bằng lái tạm thời, người lái phải đeo biển L-plate và có sự giám sát của một lái xe khác 21 tuổi hoặc nhiều hơn. Thi lý thuyết là bắt buộc và chứng chỉ này có thời hạn 2 năm trong thời gian bạn thi thực hành. Khi đã đỗ thực hành, các lái xe được cấp bằng chính thức. Chính vì những quy định gắt gao này nên tỷ lệ đỗ sát hạch tại Anh hiện tại chỉ ở mức 47%. 

 4. Thi lái xe tại Colombia:

Tuổi dự thi hợp pháp: 16

Đánh giá của RED: 4/5

Số tuổi lái xe hợp pháp tại Colombia sớm hơn tại Anh một năm song trước tiên, các thí sinh phải đăng ký tham gia chương trình có tên gọi GRAD (Tích lũy kinh nghiệm cho lái xe trưởng thành). Và bạn phải đỗ bài sát hạch về điều luật lái xe, biển báo, quy tắc an toàn giao thông khi muốn được cấp giấy phép lái xe. Sau đó, bạn có thể bắt đầu khóa đào tạo kỹ năng kéo dài 40 giờ trước khi tham dự kỳ thi cấp bằng tạm thời. Khi đã đủ 17 tuổi, hoặc 6 tháng sau khi được cấp bằng lái tạm thời, các thí sinh được xem như đủ tiêu chuẩn dự thi kỳ sát hạch chính thức.

5. Thi lái xe tại Pháp:

thi lái xe tại Pháp

Tuổi dự thi hợp pháp: 16
Đánh giá của RED: 4/5

Bạn có thể điều khiển vô lăng khi đủ 16 tuổi tại Pháp nhưng sẽ cần đăng ký học tại trường đào tạo lái xe và hoàn thành đủ 20 giờ thực hành, trước khi thi lý thuyết. Sau đó, các thí sinh đỗ kỳ thi sát hạch sẽ được cấp bằng lái xe thời hạn 3 năm, có sự giám sát của người lớn. Bài thi thực hành chỉ được tiến hành khi thí sinh 18 tuổi trở lên và đã lái được 3.000 km với sự giám sát của người trưởng thành. Bên cạnh đó, tốc độ tối đa cho phép là 109 km/h trên đường cao tốc. 

6. Thi lái xe tại Australia:

thi lái xe tại úc

Tuổi dự thi hợp pháp: 16
Đánh giá của RED: 3/5

Bạn sẽ phải trải qua một quá trình đào tạo để được cấp bằng lái xe tại Úc. Đầu tiên là giấy phép cho người học đủ 16 tuổi trở lên, tiếp đến là giấy phép giới hạn ở một số nội dung, và sau đó là bằng lái xe tập sự. Bằng này có hiệu lực khoảng 2 năm trước khi bạn tham dự kỳ thi sát hạch chính thức. Các tay lái mới phải ghi lại số giờ học đã tham gia cùng người hướng dẫn để bảo đảm đã đạt đủ số giờ quy định. Song điều đó không có nghĩa bạn đã đủ điều kiện lái xe an toàn bởi trên thực tế, số vụ tai nạn giao thông tại Úc vẫn tăng cao. Do vậy, lời khuyên đưa ra vẫn là cần thực hành nhiều hơn nữa.

7. Thi lái xe tại Nhật:

thi lái xe tại nhật

Tuổi dự thi hợp pháp: 18
Đánh giá của RED: 4/5

Nhật Bản vốn nổi tiếng là quốc gia của kỷ luật nghiêm minh và hà khắc. Điều đó cũng không là ngoại lệ khi bạn muốn được cấp bằng lái xe tại đây. Chính vì lẽ đó, tỷ lệ đỗ sát hạch tại Nhật chiếm chưa tới 35% và mặc dù chỉ là một khóa đào tạo song sẽ cho người học trải nghiệm không khác gì tình huống thực tế trên đường. Các lái xe luôn luôn phải duy trì vận tốc tối đa khoảng 30,6 km/h hoặc thấp hơn, và sẽ "rớt" ngay lập tức nếu lái xe lên vỉa ba-toa, không dừng trước đèn tín hiệu giao thông, các đoạn giao nhau, hoặc không kiểm tra các tình huống giao thông sắp tới.  Ngoài ra, bạn cũng sẽ "tạch" nếu không duy trì khoảng cách theo đúng quy định khi lái xe ở làn bên trái hoặc khi xe gặp phải các chướng ngại vật như chó, mèo hay trẻ em trên đường. 

Theo Autoblog