Các nhà nhập khẩu ô tô sắp tổ chức triển lãm riêng tại Hà Nội

Admin
(Autovina) - Lấy tên "Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2015", sự kiện này sẽ chỉ quy tụ các thương hiệu nhập khẩu chính hãng, không có sự hiện diện của bất cứ thành viên VAMA nào.

(Autovina) - Lấy tên "Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2015", sự kiện này sẽ chỉ quy tụ các thương hiệu nhập khẩu chính hãng, không có sự hiện diện của bất cứ thành viên VAMA nào.

VIVA Motorshow 2015 Triển lãm ô tô

(ảnh minh họa)

Trong khoảng thời gian từ ngày 10-13/10/2015, "Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2015" sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội Chợ Triển Lãm Giảng Võ, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên triển lãm này diễn ra ở Việt Nam.

"Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2015" được thực hiện bởi nhóm các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA), khác với "Triển lãm Ô tô Việt Nam" của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vốn đã quen thuộc với công chúng trong nhiều năm qua.

Trên thực tế, đây là kết quả của "sự chia ly" giữa VAMA và VIVA.

Trong 3 năm liền, từ 2012 đến 2014, các nhà sản xuất và nhập khẩu kể trên đã phối hợp chặt chẽ với nhau, làm nên thành công vang dội cho "Triển lãm Ô tô Việt Nam". Số lượng đông đảo các thương hiệu danh tiếng, cùng các màn ra mắt xe mới hoành tráng đã góp phần nâng tầm sự kiện lên cao hơn rất nhiều so với thời điểm 2011 trở về trước, khi chỉ có các thành viên VAMA góp mặt.

Tuy nhiên, đến năm nay, đã xảy ra những bất đồng khó giải quyết, khiến cho nhóm VIVA quyết định tách ra, tự tổ chức triển lãm riêng, không dính dáng gì đến sự kiện của VAMA nữa.

Theo những thông tin ban đầu, "Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2015" của nhóm VIVA hiện đã quy tụ được 9 thương hiệu: Audi, BMW, MINI, Jaguar, Land Rover, Porsche, Renault, Luxgen và BAIC. Ngoại trừ BAIC của Trung Quốc và Luxgen của Đài Loan, các thương hiệu còn lại đều có đẳng cấp cao.

Bên cạnh đó, VIVA còn muốn kêu gọi thêm các nhà nhập khẩu Bentley-Lamborghini, Subaru, Harley-Davidson và Ducati tham gia, nhưng vẫn chưa có sự xác nhận chính thức.

Đẫ có một số tin đồn rằng Maserati, thương hiệu xe thể thao Italia, sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong năm nay và hiện diện tại triển lãm của VIVA.

Hyundai Thành Công tuy có nhà máy lắp ráp ở Việt Nam nhưng lại không thuộc VAMA, nên cũng được VIVA mời gọi, dù chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhà nhập khẩu Rolls-Royce thì đã thẳng thừng từ chối, vì cho rằng thương hiệu của mình ở một đẳng cấp khác biệt, không phù hợp đem trưng bày tại triển lãm.

Dù sao, VIVA vẫn có quyền tự tin bởi "lực lượng" hiện tại đã đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với triển lãm của VAMA. Thậm chí, nếu xét riêng về các thương hiệu xe sang, thì rõ ràng VIVA đã trội hơn hẳn.

Trao đổi với Autovina, một đại diện của nhóm VIVA cho biết nhiều khả năng "Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam" sẽ được tổ chức 2 năm 1 lần, thay vì thường niên.

Trong khi đó, VAMA vẫn sẽ duy trì "Triển lãm Ô tô Việt Nam" và năm nay sự kiện này vẫn sẽ diễn ra ở TP.HCM.

Việc các hãng xe ở Việt Nam "chia phe" và cạnh tranh nhau quyết liệt rốt cuộc cũng chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Trước mắt, công chúng 2 miền sẽ có dịp thưởng thức 2 chương trình triển lãm đều có quy mô lớn, được đầu tư nhiều và dự kiến sẽ rất hấp dẫn. Còn về lâu dài, đương nhiên khi thị trường càng có nhiều thương hiệu, người tiêu dùng lại càng được thoải mái lựa chọn.