Các mẫu mô tô thích hợp cho người mới chơi

(Autovina) - Với những người đang có ý định chơi mô tô phân khối lớn, chắc hẳn đều băn khoăn xem sẽ lựa chọn mẫu xe nào để bắt đầu hành trình trở thành Biker

>> xem Mới chơi môtô phân khối lớn cần lưu ý gì?

Nếu là “lính mới” gia nhập thế giới môtô đầy cám dỗ và đam mê, bạn sẽ lựa chọn mẫu xe nào phù hợp với sức vóc và kinh nghiệm lái xe còn khiêm tốn của mình ? Dưới đây là gợi ý 10 mẫu môtô cho người mới bắt đầu của trang Jalopnik. 

10. Honda CRF250L:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Honda CRF250L là mẫu dual-sport cỡ nhỏ được đánh giá linh hoạt cho các tay lái mới. Bạn có thể vi vu đó đây trên nhiều dạng địa hình với chiếc dual-sport này và ngay cả khi di chuyển trong thành phố.

Dual-sport hay còn gọi là dual-purpose hoặc off-road là dòng môtô được thiết kế để chạy trong thành phố hoặc các dạng địa hình. Được phát triển dựa trên khung xe của dòng dirt-bike, dual-sport được trang bị thêm đèn, gương, bảng đồng hồ...đủ điều kiện để bạn chạy trên đường phố. Điểm nổi bật của dòng xe này là yên xe và trọng tâm cao hơn hẳn các dòng street-bike thông thường như sportbike hay naked-bike. Ngoài ra, dual-sport có ưu điểm là hành trình giảm xóc lớn, nên dễ dàng di chuyển thuận lợi khi phải vượt qua những địa hình xấu. 

9. Buell Blast:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Wes Siler, blogger nổi tiếng thế giới về phượt xe dã chiến, đã mô tả Buell Blast là “một trong những chiếc môtô tẻ nhạt nhất trên đời”. Tuy nhiên, với một tân binh, chiếc xe có thiết kế tương đối giản dị này hẳn sẽ mang tới những trải nghiệm khó quên khi bạn mới bắt đầu chinh phục mọi con đường. Buell Blast được trang bị động cơ 500cc, xylanh đơn, mô men xoắn thấp hoàn toàn không làm khó các biker song công suất không quá lớn để bạn dễ dàng làm chủ tay lái. Đồng thời, yên xe được thiết kế với độ cao vừa phải và trông vẫn rất thời thượng và nổi bật. 

8. KTM Duke 390:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Mẫu xe có trọng lượng "nhẹ nhàng" từ KTM này là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các “lính mới”, đặc biệt nếu bạn sẵn lòng mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Một tay lái từng nhận xét, KTM Duke 390 xứng đáng để chinh phục đường cao tốc. Đồng thời, đủ nhanh nhẹn để bạn không chật vật mỗi khi ách tắc giao thông. Xe có trọng tâm thiết kế hợp lý, kiểu dáng trẻ trung sành điệu, sử dụng xylanh đơn, đơn giản và thân thiện cho những ai mới bắt đầu”.

7. Honda CB250:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Honda CB250 là sự lựa chọn hợp lý nếu bạn đề cao kiểu dáng thiết kế thay vì tốc độ. Những mẫu xe cổ điển kiểu này được các “lính mới” ưa chuộng ở vẻ ngoài đơn giản, giá thành rẻ và tương đối thời trang. Sau một thời gian trải nghiệm, nhiều biker thậm chí độ lại mẫu xe này thành một chiếc cafe racer (dòng xe hiện đại mang hơi hướng hoài cổ, bắt nguồn từ Anh quốc những năm 60) cá tính và độc đáo.

6. Kawasaki Z650 (quy chuẩn toàn cầu Nhật Bản – Universal Japanese Motorcycle): 

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Thuật ngữ UJM để chỉ những dòng xe đáp ứng quy chuẩn toàn cầu (Universal Japanese Motorcycle). Những mẫu môtô này được tạo nên bởi các nhà sản xuất Nhật Bản trong giai đoạn 1970 – 1980. Trang Motorcycle.com từng đưa ra định nghĩa chắc chắn về quy chuẩn UJM như sau: “Nguyên tắc chủ đạo của các mẫu xe này là kiểu dáng thẳng đứng, yên xe trần, chạy động cơ làm mát bằng gió, pha cacbon và được bọc ngoài bởi khung ống thép. Xe được trang bị ít nhất một phanh đĩa. Chính kiểu dáng đơn giản khiến những chiếc xe kiểu này phù hợp với mọi địa hình, hoàn cảnh và thậm chí gợi nhiều cảm hứng để các tay chơi độ lại. Các mẫu xe đi theo quy chuẩn UJM từng thúc đẩy trào lưu chơi môtô tại Mỹ vào thập niên 70 – 80”.

Và một ưu điểm khiến Kawasaki Z650 ghi điểm với các lính mới đó là giá thành phải chăng, thân thiện và đáng tin cậy. Công suất xe cũng không quá lớn đối với các tân binh.

5. Honda Grom:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Bên cạnh tên gọi ngộ nghĩnh, mẫu môtô này còn khiến nhiều người ngạc nhiên ở công suất khiêm tốn: chỉ 9 mã lực, nhưng lại có trọng lượng lên tới 102 kg, vững chãi và chắc chắn. Honda Grom là một mẫu xe đáng để bạn xem xét khi mới gia nhập thế giới môtô.

4. Kawasaki Ninja 250:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Kawasaki Ninja 250 cũng nằm trong danh sách xe phù hợp với các biker mới. Mẫu xe này có mức giá cạnh tranh và được cung cấp nhiều tùy chọn. Thậm chí khi không có nhu cầu sử dụng, bạn có thể bán lại dễ dàng. Về kết cấu, chiếc xe này có cấu trúc vững chãi, mạnh mẽ, công suất đủ tầm với các tân binh, dễ bảo dưỡng và kiểu dáng cũng khá sắc sảo, thời trang. Đồng thời, mẫu xe phảng phất các dòng xe cổ này được đánh giá cao về tính an toàn khi hướng người lái tập trung vào hệ thống lái và xử lý khi đi đường.

3. Suzuki SV650:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Suzuki SV650 là một trong những cái tên được các biker mới lựa chọn nhiều nhất. Đó là do mẫu xe này sở hữu vị trí ngồi thoải mái, công suất không quá lớn, đủ mạnh mẽ khi chinh phục các đoạn đường. Có rất nhiều phiên bản trên thị trường, do đó hãy chọn một mẫu xe hợp với túi tiền của bạn và sử dụng động cơ V-twin. Tùy sở thích cá nhân mà bạn có thể để máy trần hoặc chụp nắp kín đáo hơn.

2. Honda CB300F:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Wes Siler, blogger nổi tiếng thế giới về phượt xe dã chiến, đã gọi mẫu xe này là “sự lựa chọn hoàn hảo nhất của các tân binh”. Honda CB300F có trọng lượng siêu nhẹ, công suất vừa tầm với những tay lái còn non nớt kinh nghiệm, tiết kiệm nhiên liệu và thoải mái khi điều khiển.

1. Suzuki GS500:

những mẫu xe mô tô cho người mới chơi

Suzuki GS500 không phải mẫu xe hoàn hảo nhất, nhưng lại được đánh giá phù hợp nhất với những người mới chơi môtô. Đó là bởi mẫu xe này có mức giá “mềm”, sản xuất với số lượng phong phú trên thị trường. Dung tích xylanh trên 250cc và dưới 600cc, đủ sức “níu chân” bạn trong một thời gian dài. Ngoài ra, mẫu xe này cũng được thiết kế vị trí ngồi thoải mái để các biker sẵn sàng chinh phục mọi thử thách.