Các hãng xe mất 6.3 tỷ USD sau vụ nổ Thiên Tân

Admin
Vụ nổ Thiên Tân giáng một đòn mạnh vào thị trường ô tô trong nước do các hoạt động nhập khẩu ô tô và phụ tùng tại cảng này bị tê liệt

Vụ nổ cảng Thiên Tân đã thực sự giáng một đòn mạnh vào thị trường ô tô trong nước bởi việc đình trệ hoạt động của cảng Thiên Tân sẽ gây những ảnh hưởng không nhỏ tới việc nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô tại cảng này.

Các hãng xe bị thiệt hại tại Vụ nổ thành phố cảng Thiên tân

Cảng Thiên Tân là cảng lớn thứ 4 trên toàn thế giới về số lượng xe nhập khẩu cập cảng, nắm giữ 40% số lượng xe hơi nhập khẩu của Trung quốc trong năm 2014. Với việc nhập khẩu bị ngưng trệ này, các Đại lý và các nhà sản xuất xe hơi đều nhìn thấy rõ việc khan hiếm xe nhập và phụ tùng ô tô ngay trong mùa thu này.

Các nhà sản xuất và các xưởng lắp ráp bị thiệt hại nặng nề trong vụ nổ này đều thấy rõ được sản lượng và doanh thu năm nay của họ bị ảnh hưởng nặng nề thế nào.

Các hãng xe bị thiệt hại tại Vụ nổ thành phố cảng Thiên tân

Một trong những hãng xe bị thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến là Toyota, cụ thể là nhà máy lắp ráp xe Corolla và Vios, nhà máy chiếm hai phần ba doanh số bán hàng của  của liên doanh FAW-Toyota.

Liên doanh FAW- Toyota đã tin chắc rằng họ sẽ đạt được con số tăng trưởng ấn tượng về doanh thu trong cả năm 2015 này, vì chỉ riêng trong tháng Bảy đã bán được  62,333 xe, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên mọi kế hoạch đã bị đảo lộn sau vụ nổ và con số trên đã thực sự trở nên mỏng manh sau khi Toyota buộc phải đình chỉ hoạt động một số các nhà máy của mình.

Các hãng xe bị thiệt hại tại Vụ nổ thành phố cảng Thiên tân

Còn các doanh nghiệp nhập khẩu khác thì đều bị rơi vào tình trạng lao đao khi hơn 10,000  chiếc xe nhập khẩu bị phá huỷ và hư hỏng trong vụ nổ, trong đó riêng Volkswagens là 2,700 xe và Renault là 1,500 xe. Những chiếc xe với thân vỏ cháy đen cũng đã “đốt” luôn hơn 6.3 tỷ USD của các nhà nhập khẩu.

Nhưng ảnh hưởng ngay và lập tức là tình trạng khan hiếm xe cung cấp cho thị trường từ các kho dự trữ chủ lực, nơi mà đã từng được coi là rất “sẵn có” và dồi dào nguồn hàng. "Trong tháng Bảy, các đại lý đều báo cáo đủ hàng tồn kho cho một hai tháng tới" một đại diện CADA cho biết và nói thêm: “Tuy nhiên, các ảnh hưởng xấu có thể xảy ra nếu các hoạt động tại Thiên Tân Cảng không trở lại bình thường trong vòng 6 đến 12 tháng tới.”

Các hãng xe bị thiệt hại tại Vụ nổ thành phố cảng Thiên tân

Trong hai quý đầu năm 2015, theo số liệu của hiệp hội các nhà bán xe Trung quốc thì thị trường đang giảm nhiệt với lượng xe nhập bán ra 523,000, giảm 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù các đại lý có thể sử dụng các cảng khác như Quảng Châu, Thượng Hải hay Đại Liên để tiếp tục nhập xe về nhưng việc này sẽ phát sinh thêm nhiều vấn đề liên quan đến công tác giao nhận và nguồn hàng. Vụ nổ Cảng Thiên Tân thực sự là một hồi chuông cảnh báo về việc quy hoạch, kiểm tra và giám sát các cảng biển nhập khẩu.(Theo Xinhua)