Bộ tăng áp chạy điện - Đã sẵn sàng!

Admin
Để tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ hybrid sử dụng điện lưu trong ắc-quy để chạy mô-tơ điện hỗ trợ động cơ đốt trong. Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất khai thác điện năng để tiết kiệm nhiên liệu. Sử dụng bộ tăng áp chạy điện cũng là một giải pháp.

Hiện nay, các kỹ sư đang phát triển một hệ thống mới, có thể sử dụng năng lượng điện để vận hành bộ tăng áp hỗ trợ động cơ ô tô khi xe vượt địa hình hoặc chạy với tốc độ cao. Tất cả nhằm mục đích cuối cùng là tiết kiệm nhiên liệu.

 

Các bộ tăng áp dùng máy nén khí (supercharger) truyền thống hoạt động nhờ lực truyền động từ động cơ để nén khí vào xi-lanh. Xe vận hành với công suất càng lớn thì bộ tăng áp càng lấy nhiều năng lượng từ động cơ, tức là càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

 

Trước tình hình đó, công ty công nghệ CPT của Anh đang tiến hành thử nghiệm bộ tăng nạp chạy điện, để sử dụng cho các loại động cơ cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống VTES (Dubbed Variable Torque Enhancement System) của công ty đã sẵn sàng đưa vào sản xuất đại trà và có thể sử dụng cho tất cả các loại động cơ xăng và diesel, kể cả những xe đã có bộ tăng áp turbocharger.

 

Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy một động cơ dung tích 1.2L gắn bộ tăng áp điện có thể vận hành như động cơ 2.0L, tức là khả năng tăng tốc tăng 40%.

 

CPT đã ký hợp đồng với một công ty khác, dưới dạng thức OEM*, để sản xuất đại trà hệ thống mới này.

*OEM = Original Equipment Manufacturer là hình thức hợp tác khá phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô thế giới: nhà cung cấp gia công sản xuất nhưng sản phẩm có mặt trên thị trường sẽ mang thương hiệu của nhà phân phối.

Vũ Kiên

autovina