Bộ Tài chính “khó xử” trước đề nghị tăng giá xăng?

Admin
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho biết, Bộ vẫn chưa có ý kiến chính thức về việc đồng ý hay không cho DN tăng giá xăng theo văn bản đề nghị của một số DN ngày 3/8 vừa qua.

Theo vị Thứ trưởng này, sở dĩ Bộ vẫn còn “lưỡng lự” trước đề xuất của 1 số DN hôm 3/8 xin tăng giá xăng dầu bán lẻ thêm 500 – 1.000 đồng/lítlà vì hiện nay giá xăng trên thị trường thế giới diễn biến rất phức tạp. Ngoài ra, việc cho phép các DN tăng giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay là khá “nhạy cảm”.

 

Xăng RON92 đang được bán với giá 14.200 đồng/lít (Ảnh: M.Yến) 

“Bộ sẽ còn phải cân nhắc trước khi có ý kiến chính thức tới các DN. Vì vậy, ngay lúc này không thể công khai ý kiến được”, Thứ trưởng Nghiệp giải thích.

 

Trả lời câu hỏi của PV, đến nay đã là 3 ngày tính từ thời điểm một số DN kinh doanh xăng dầu đầu mối có văn bản chính thức đề nghị Liên Bộ Tài chính – Công thương cho tăng giá. Nếu Liên Bộ chưa có ý kiến thì DN có thể tự quyết giá theo giá đề xuất hay không? Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay: Liên Bộ sẽ “có cách” trả lời thỏa đáng tới các DN.

 

 Hiện xăng A92 có giá 14.200 đồng/lít. Dầu hỏa có giá bán 13.650 đồng, dầu mazut giá 10.500 đồng và dầu diezel giá 12.100 đồng/lít.
Tuy nhiên, ông Thỏa cũng cho biết, từ ngày 24/7 tới nay, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore – thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của các DN đầu mối Việt Nam - đang có xu hướng tăng cao và hôm nay (5/8) xăng A92 tại thị trường này đã vượt ngưỡng 80 USD/thùng.

 

Đại diện Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) Petrolimex và Công ty Xăng dầu Quân đội khẳng định, đến thời điểm này các DN này vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Liên Bộ Tài chính – Công thương về đề xuất xin tăng giá xăng, dầu lên 500 – 1.000 đồng/lít của DN.

 

Ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội cho biết, hiện nay giá dầu Mazut tại thị trường Singapore đã lên tới trên 437 USD/tấn. Tính trung bình kể từ ngày 24/7 đến 4/8, giá xăng RON 92 đã là 75,95 USD/thùng; Dầu Mazut là 423,79 USD/tấn. Mức trung bình của giá xăng RON 92 trong 20 ngày đầu tháng 7 là 68,97 USD/thùng; của dầu Mazut là 395,23 USD/tấn. Như vậy, mặt hàng xăng từ ngày 24/7 đến ngày 4/8 đã tăng 11,57% và dầu Mazut là 7,23%.

 

“Chúng tôi đang chờ văn bản trả lời chính thức từ Liên Bộ Tài chính – Công thương. Nếu Liên Bộ chưa cho phép tăng giá xăng dầu ngay ngày mai, chúng tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị vì DN chúng tôi đang phải gánh lỗ nhiều quá rồi”, ông Dung cho biết.

 

Như vậy, nhiều khả năng giá xăng sẽ “khó” tăng ngay như đề xuất của các DN vì Liên Bộ còn đang cân nhắc.



autovina