BMW ứng dụng công nghệ sợi cacbon để sản xuất khung môtô

(Autovina) - Trang tin Motorcycle News mới đây cho hay, BMW đang lên kế hoạch sử dụng công nghệ sợi cacbon trong việc sản xuất khung xe của các mẫu môtô trong tương lai.

Trang tin Motorcycle News mới đây cho hay, BMW đang lên kế hoạch sử dụng công nghệ sợi cacbon trong việc sản xuất khung xe của các mẫu môtô trong tương lai.

BMW ứng dụng công nghệ sợi cacbon để sản xuất khung môtô

 

Theo đó, nhà sản xuất Đức sẽ đi tiên phong trong việc sử dụng cacbon đối với các mẫu môtô được sản xuất hàng loạt, trong đó đáng chú ý nhất là i3. Đồng thời, BMW cũng được cho là đã thành công trong việc chế tạo xe môtô có trọng lượng siêu nhẹ với giá rẻ, đủ để ứng dụng rộng rãi công nghệ này.

Thông thường, khung môtô cao cấp được làm từ vật liệu nhôm có độ bền cao, tuy nhiên, với khung xe bằng sợi cacbon, BMW hứa hẹn sẽ giúp tối ưu trọng lượng xe lên tới 40%, ngoài ra, còn giúp cải thiện độ bền tốt hơn.

Với việc phát triển công nghệ mới mẻ này, hãng môtô Đức đã được cấp bằng sáng chế cho hai thiết kế khung xe khác nhau, nhằm phục vụ một loạt các sản phẩm môtô của hãng. Thiết kế đầu tiên và kỳ lạ nhất sẽ được sử dụng trong các siêu xe range-topping (hệ truyền động theo phương thẳng đứng) như S1000RR và được mệnh danh “khung dầm”. Khung xe được tạo thành từ các đoạn ống vuông bằng sợi cacbon, có sự bổ sung của kim loại hiện có hoặc các thành phần cacbon khác nhằm tạo ra thanh giá khung siêu nhẹ ẩn dưới các tấm sợi cacbon.

Thiết kế thứ hai được cấp bằng sáng chế của BMW là bộ khung lưới mắt cáo trên các mẫu môtô giá “mềm”, sử dụng ống sợi cacbon rỗng, vòng bi...

Theo Carscoops