Biển cấm xe tải - biển báo tài xế Việt hay hiểu nhầm

Admin
(Autovina) - Trong loạt biển báo cấm các phương tiện đi vào, biển cấm xe tải thường gây nhiều thắc mắc cho tài xế bởi những khái niệm chưa được hiểu rõ ràng.

Trong loạt biển báo cấm các phương tiện đi vào, biển cấm xe tải thường gây nhiều thắc mắc cho tài xế bởi những khái niệm chưa hiểu rõ như thế nào là xe tải và con số 2.5t ghi trên biển là gì?

Biển cấm xe tải

Ở quy chuẩn mới 41/2016, ý nghĩa hai biển này như sau:

Biển P.106a là cấm tất cả các loại ôtô tải và cả máy kéo, xe máy chuyên dùng, trừ xe ưu tiên. Ôtô tải được định nghĩa là những ôtô để chở hàng có khối lượng chuyên chở từ 1.500 kg trở lên. Khối lượng chuyên chở là tổng khối lượng của tất cả hàng hóa, người, đồ vật trên xe, không kể khối lượng bản thân xe, đây là khái niệm mà nhiều tài xế thường hiểu nhầm.

Xe bán tải phổ biến ở Việt Nam có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg và có 5 chỗ ngồi nên được coi là xe con, tức không bị cấm khi thấy biển P.106a.

Biển P.106b là cấm ôtô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 2,5 tấn. Tức không phụ thuộc vào khối lượng của xe là bao nhiêu, nếu khối lượng chuyên chở lớn hơn 2,5 tấn thì không được đi vào đường có biển này. 

Nếu tổng khối lượng của bản thân xe và hàng hóa lớn hơn 2,5 tấn nhưng khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 2,5 tấn thì xe vẫn được đi vào. Ví dụ, khối lượng xe nặng 3 tấn, khối lượng người và hàng chuyên chở là 2 tấn thì xe vẫn được đi vào đường có biển này. 

Theo VNE