Bí quyết chọn xe đạp đúng cách cho trẻ em

Admin
Để mua được chiếc xe đạp ưng ý cho trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần lưu ý một số bí quyết

Trẻ con thường thích khám phá những điều mới lạ, trong đó đi xe đạp là một trong những sở thích và trải nghiệm thú vị nhất của trẻ. Khi có thể tự đạp xe một mình, trẻ sẽ cảm thấy rất vui, thêm sự tự tin như thể mình đã lớn lên rất nhiều. Để tập cho trẻ có thể tự đi xe đạp, ngoài việc hướng dẫn trẻ đi xe đạp đúng cách, các bậc cha mẹ đừng bỏ qua những bí quyết nho nhỏ để chọn cho con em mình đúng chiếc xe đạp phù hợp nhất.

bí quyết chọn xe cho trẻ nhỏ

Ảnh mang tính minh họa

Tuổi nào, xe nấy

Lên 3 tuổi, hầu hết các trẻ nhỏ đều có thể đi xe đạp với các bánh xe phụ. Từ 4 đến 8 tuổi, trẻ đã phát triển khá đầy đủ các kỹ năng vận động, khả năng giữ thăng bằng cũng được nâng cao. Đặc biệt, sau tuổi lên 5, các kỹ năng phối hợp và khả năng thắng tay đã bắt đầu được củng cố. Đây cũng là lúc để tạm biệt những bánh xe phụ và làm quen với chiếc xe đạp 2 bánh như của người lớn.

Bên cạnh đó, trẻ từ 5 tuổi cũng tự tin hơn và có một động lực tinh thần tốt hơn để học điều khiển xe đạp. Một số trẻ chậm hơn, sẽ không phát triển các kỹ năng phối hợp và một tinh thần sẵn sàng cho đến khi được 10 tuổi. Vì vậy, ba mẹ cần kiên nhẫn nếu như con bạn vẫn chưa bắt kịp bạn bè trong kỹ năng đi xe. Cha mẹ có thể dễ dàng đo được sự sẵn sàng, tự tin của trẻ qua những câu hỏi không ngừng về chuyện làm thế nào để lái xe đạp, làm thế nào để mua được một chiếc xe, mong muốn được lái xe cùng bạn, và cách nói như thể những chiếc xe đạp có bánh phụ giờ chỉ là dành cho “con nít”

Chọn kích thước xe chuẩn xác

Xe đạp trẻ em được quyết định bởi đường kính bánh xe. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần chú ý đến bộ phận phanh (thắng) xe. Một số loại xe đạp có phanh chân sẽ dễ dàng giúp trẻ điều khiển. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là loại xe đạp có phanh tay. Sau khi đã thành thạo, trẻ có thể chuyển sang loại xe đạp khung nhỏ và bánh xe mỏng hơn dành cho người lớn.

Dưới đây là một bảng kích thước tham khảo cho các phụ huynh, với đường kính bánh xe được tính cả phần lốp

Độ tuổi

Chiều dài chân bé

Đường kính bánh xe

Lưu ý khác

2-4 tuổi

35-42 cm

30 cm

Hầu hết xe đạp cho trẻ đều cần bánh phụ

4-6 tuổi

40-50 cm

35 – 40 cm

Độ tuổi này trẻ bắt đầu chạy loại xe đạp 2 bánh

5-8 tuổi

45-55 cm

45 cm

Nên chọn loại phanh chân, lốp khí nén

6-9 tuổi

50-60 cm

45 cm

Kích thước xe này khá khó kiếm trên thị trường

7-10 tuổi

55-63 cm

50 cm

Một số mẫu xe có thể chỉnh tốc độ

9 tuổi trở lên

60-72 cm

60 cm

Các mẫu xe này tương tự với xe đạp của người lớn

Những lưu ý nhỏ khác:

Lựa chon xe đạp phù hợp với chiều cao của trẻ, trẻ ngồi trên yên phải đặt được chân bằng dưới đất, tay lái không cao hơn vai. Không chọn xe quá lớn để trừ hao đến khi trẻ lớn hơn, chiếc xe cần vừa vặn với trẻ. Khi lên xe, trẻ có thể dễ dàng đạp hết một vòng bàn đạp, thoải mái xoay tay lái.

Một yếu tố cần để ý nữa là trọng lượng của chiếc xe. Những chiếc xe nặng hơn thường được làm từ thép, trong khi dòng xe nhẹ sẽ được làm từ những kim loại khác và thường đắt giá hơn. Khung xe phải cứng cáp, cân đối. Cha mẹ nên thử đứng xa chiếc xe một chút để quan sát xem từ đầu đến đuôi xe có phải là một đường thẳng hay không.

Dù mua xe đạp loại nào, thương hiệu nào thì cha mẹ cũng nên chú ý rằng chỉ nên mua hàng chính hãng, không ham rẻ mà mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường. Như thế vừa gây nguy hiểm cho trẻ khi sử dụng lại nhanh hỏng hóc gây lãng phí.

Theo: marrybaby