Bí mật về chiếc xe chống đạn từng chở Bác Hồ

Admin
ZIS-115 là chiếc xe chống đạn hiếm hoi được Trung ương Đảng Cộng Sản Liên Xô dành tặng Đảng lao động Việt Nam vào năm 1954. Và là chiếc xe vinh dự được chở Bác Hồ trong những chuyến công tác đặc biệt.

ZIS-115 là chiếc xe chống đạn hiếm hoi được Trung ương Đảng Cộng Sản Liên Xô dành tặng Đảng lao động Việt Nam vào năm 1954. Và là chiếc xe vinh dự được chở Bác Hồ trong những chuyến công tác đặc biệt.

xe-bac-ho-autovina

Theo như sách giới thiệu về hiện vật của Bảo tàng cách mạng Việt Nam. Sau hòa bình lập lại năm 1954, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô đã gửi tặng Bộ Chính trị và Văn phòng Trung ương Đảng Lao động Việt Nam hai chiếc ô tô ZIS-115  được thiết kế và chế tạo đặc biệt dành cho các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Ngày 8/12/1954, Văn phòng Trung ương Đảng Lao động Việt Nam tiếp nhận chiếc xe mang số hiệu 001-Số đăng ký 707. Một trong hai chiếc xe được sử dụng dành riêng phục vụ Bác Hồ, mang biển số HN707. Chiếc xe còn lại phục vụ đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh và các đồng chí trong Bộ Chính trị.

Mẫu xe này chính là niềm đam mê của người đứng đầu nhà nước Xô Viết trước đây – Stalin. Ông là người đi đầu trong số lãnh đạo Liên Xô lựa chọn loại xe có khả năng chống đạn tốt. Năm 1935, Nhà máy Sản xuất ôtô Matxcơva Stalin (viết tắt là ZIS) bắt đầu sản xuất xe công vụ cho Stalin và các Ủy viên Bộ Chính trị.

Vì là chiếc xe chuyên chở nguyên thủ và cán bộ nên khoang xe phía sau rất rộng rãi với ghế nệm da sang trọng. Người ngồi sau có cả một khoảng để chân thoải mái. Khi cần bàn chuyện riêng tư, những người ngồi sau có thể quay kính, tạo nên lớp ngăn giữa khoang lái và khoang hành khách. Hệ thống cửa được bọc lưới và điều khiển lên xuống bằng thanh trượt. Xe cũng được trang bị hệ thống điều hòa không khí. Bộ phận làm lạnh được đặt dưới capo, luồng khí làm mát được truyền vào cabin từ hai bên cửa xe.

Thân xe ZIS-115 rộng 2m, dài 6,1m, được bọc thêm lớp thép chống đạn dày 8mm và lớp kính dày 70mm, có khả năng chống đỡ đầu đạn và mảnh đạn của vũ khí hạng nhẹ. Gầm xe được gia cố lớp thép chống đạn dày nhằm đối phó với các loại mìn cài đặt dưới đất. Trọng lượng xe đạt 4280 kg, xe sử dụng động cơ với 8 máy, công suất 140 mã lực. Tốc độ xe đạt đựợc là 120km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu là 27,5lít/100km.

Chiếc ZIS-115 đặc biệt này đã phục vụ Bác Hồ từ năm 1954 cho đến năm 1969, khi Người qua đời. Do đó, được gìn giữ như kỷ vật gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác suốt 15 năm  sau ngày miền Bắc nước ta được giải phóng. Là hiện vật có lịch sử đặc biệt quý hiếm chiếc xe mang biển số HN 707 đang được trưng bày trong khuôn viên của Bảo tàng Cách mạng Việt Nam.

Quảng Phú tổng hợp