Bí mật đằng sau các siêu xe của Batman

Svetlanauhn
(Autovina) - Tuyệt phẩm The Dark Knight Rises đang "làm mưa làm gió" tại các rạp phim và góp phần không nhỏ vào thành công đó là những phương tiện trợ giúp đắc lực cho Người Dơi.

Trong thế giới truyện tranh, nhân vật Batman - Người Dơi không hề có chút siêu năng lực đặc biệt nào, nhưng anh lại sở hữu võ công cao cường, trí thông minh tuyệt đỉnh và khả năng làm kẻ thù phải khiếp đảm nhờ hàng loạt công cụ hỗ trợ, trong đó có cả các phương tiện di chuyển.

Batmobile/Tumbler

Nhắc đến các phương tiện của Batman thì không thể không nhắc đến Batmobile, chiếc xe hơi gắn liền với công cuộc bảo vệ thành phố Gotham của chàng Hiệp sĩ Bóng đêm. Trong loạt phim gần đây nhất về Người Dơi của đạo diễn Christopher Nolan, Batmobile đã xuất hiện dưới cái tên 'Tumbler'. Nhằm bám sát với phong cách thực tế mà Nolan mong muốn nên Tumbler mang thiết kế khỏe mạnh, rắn chắc và hầm hố giống với xe quân sự hơn là thiết kế huyền bí, đậm chất nghệ thuật của những bộ phim trước đây.



Chiếc Tumbler hiện diện lần đầu trong phim Batman Begins (2005) với kích thước 4,62m x 2,79m x 1,5m (dài x rộng x cao), nặng 2,3 tấn, sở hữu động cơ 5.7L V8 công suất 500 mã lực do hãng GM sản xuất, có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,6 giây. Trong phim, ngoài việc được trang bị súng máy và hỏa tiễn, Tumbler còn có hệ thống động cơ phản lực để tăng tốc đột ngột khi cần thiết. Một tính năng đáng chú ý khác là chế độ "tàng hình": khi kích hoạt thì hệ thống đèn và động cơ của xe sẽ tắt và xe sẽ chuyển sang vận hành nhờ mô-tơ điện có độ ồn thấp, giúp hòa lẫn vào bóng đêm nhanh chóng. Toàn bộ xe cũng được bọc thép.

Sau khi tự hủy trong The Dark Knight (2008), chiếc Tumbler chỉ xuất hiện lại ở The Dark Knight Rises (2012) nhưng là thuộc về phe nhân vật phản diện Bane vì tên này đã chiếm được kho "đồ chơi" của Người Dơi. Đã có gần 10 chiếc Tumbler được sản xuất để phục vụ cho cả 3 phần phim, mỗi chiếc tốn 250.000 USD và đóng một vai trò khác nhau.

Batcycle/Batpod

Bên cạnh xe hơi Batmobile, Người Dơi còn có một chiếc xe máy thường được gọi là Batcycle. Khi đạo diễn Nolan chuyển thể Batcycle lên phim, ông đã biến đổi nó thành một chiếc xe hiện đại với tên gọi 'Batpod'. Lần đầu xuất hiện của Batpod là khi nó phóng ra từ... chính chiếc Tumbler trước khi chiếc xe này nổ tung. Sở dĩ có chuyện này là bởi Batpod thực chất chính là một phần của Tumbler và nếu tinh ý, người xem có thể dễ dàng nhận ra một chi tiết: chỗ ngồi của Người Dơi trong chiếc Tumbler chính là chiếc Batpod!



Batpod sử dụng một loại động cơ 1 xy lanh đặc biệt, được làm mát bằng dung dịch, không có ống xả (khí xả ra ngoài thông qua hệ thống khung xe) và được hiệu chỉnh để có gia tốc lớn. Cặp lốp 20 inch của Batpod chính là loại dùng cho Tumbler. Xe được điều khiển bằng vai chứ không phải bằng tay nắm như các loại mô-tô thông thường nên các nhà làm phim đã phải lắp ráp tới 6 chiếc, đề phòng trường hợp hư hỏng do va chạm ngoài ý muốn khi người lái không làm chủ nổi xe.

Trên phim, các khán giả đã được chứng kiến khả năng đặc biệt của Batpod: 2 bánh của xe có thể tự xoay quanh trục, giúp chiếc xe đổi hướng nhanh chóng cho dù xe đang đi ở vận tốc lớn thế nào chăng nữa. Khung xe cũng có thể tự điều chỉnh độ cao so với mặt đất nên nhờ đó, Người Dơi sẽ dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật khi truy đuổi đối phương (chẳng hạn như chạy qua gầm xe tải).

Batwing/The Bat

Trong The Dark Knight Rises, Người Dơi đã quay trở lại với một vũ khí hoàn toàn mới: chiếc máy bay mang tên 'The Bat'. Khác với chiếc Batwing trước đây được làm theo kiểu phi thuyền giả tưởng, The Bat thực tế hơn rất nhiều và mang hơi hướng của trực thăng quân đội.



Các nhà làm phim xây dựng The Bat dựa trên phong cách thiết kế của những chiếc máy bay quân sự Mỹ như Harrier Jump Jet, Bell Boeing V-22 Osprey và trực thăng AH-64 Apache. Dù trên phim, The Bat bay nhờ hệ thống cánh quạt tạo ra lực đẩy ở phía sau nhưng thật ra thì nó chỉ là một mô hình và phải nhờ đến dây cáp, cần cẩu hoặc xe chuyên dụng nâng phía dưới thì nó mới trở nên "sống động" trước mắt chúng ta được.

Vai trò của The Bat trong The Dark Knight Rises là rất quan trọng. Nó không chỉ là phương tiện chiến đấu chính của Người Dơi ở phần phim này mà còn là thứ duy nhất có thể cứu được thành phố Gotham khỏi thảm họa hủy diệt.

Lời cuối

Trên thế giới, tầm ảnh hưởng của Batman là rất lớn. Chính vì thế nên đã có khá nhiều người hâm mộ do quá đam mê đã tự xây dựng lấy phiên bản thực tế của các phương tiện mà Người Dơi sử dụng trên phim. Hồi năm 2008, một anh chàng người Mỹ đã lắp ráp thành công một chiếc Tumbler trông khá giống bản gốc:

Và người Việt Nam chúng ta cũng không hề kém cạnh khi mới đây một thanh niên ở Lạng Sơn đã xây dựng được một chiếc Batpod từ động cơ xe FX 125 và lốp ô tô, lập tức gây xôn xao dư luận cũng như được các trang tin tức nước ngoài "để mắt" tới.


The Dark Knight Rises đã ra mắt được hơn 20 ngày trên toàn thế giới và thu được thành công lớn, cả về mặt doanh thu lẫn chuyên môn nghệ thuật. Giới phê bình hầu hết đều đánh giá đây là một trong những bộ phim về anh hùng truyện tranh xuất sắc nhất trong lịch sử và quả thật, sẽ là rất đáng tiếc nếu như bạn bỏ qua cơ hội thưởng thức nó!

Nam DT

 
(function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_GB/all.js#xfbml=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk'));
 
kynam