Bí mật của "chuyên cơ mặt đất" được sử dụng chở Tổng thống Mỹ tại Việt Nam

(Autovina) - Với biệt danh "The Beast", những chiếc ô tô đặc biệt chuyên dụng để chở Tổng thống Mỹ khi có nhu cầu di chuyển được thiết kế rất đặc biệt

Những ngày ghé thăm của tổng thống Barack Obama tại Việt Nam đang trở thành sự kiện “nóng”, thu hút đông đảo dư luận. Và một trong những tâm điểm của lần xuất hiện rầm rộ này là The Beast, chiếc xe bọc thép được xem là “pháo đài bất khả xâm phạm” nhất thế giới. Cùng vén màn bí ẩn những thông tin thú vị về chiếc xe đặc quyền dành riêng cho tổng thống Mỹ. 

bí mật xe chở tổng thống mỹ

1. The Beast tuyệt nhiên không phải một chiếc Cadillac:

bí mật xe chở tổng thống mỹ

The Beast sở hữu những đặc tính khác hẳn một chiếc Cadillac truyền thống (Ảnh: Kenyabuzz)

Mang hình hài của một chiếc Cadillac nhưng “pháo đài” của Obama lại không phải một chiếc...Cadillac. Những gì còn sót lại từ phiên bản STS sedan chỉ còn là biểu tượng logo, được bày bán..nhan nhản khắp nơi. Điều bí ẩn hấp dẫn của The Beast nằm ở những gì bên trong nó, ở hệ thống thiết bị tối tân hiện đại và đặc biệt “lớp áo giáp” an toàn tuyệt đối.

Khác hoàn toàn các mẫu xe từng qua tay các đời tổng thống Mỹ, The Beast được trang bị khung gầm mới, sử dụng động cơ diesel và thừa hưởng hệ thống truyền động từ phiên bản Chevrolet Kodiak – mẫu bán tải hạng nặng của General Motors. Hệ thống đèn pha của The Beast cũng được bắt gặp trên mẫu Cadillac Escalade hay đèn hậu của STS.

2. The Beast có hẳn máy bay riêng để...hộ tống: 

bí mật xe chở tổng thống mỹ

Liệu có mấy ai như tổng thống Obama khi luôn được hộ tống bởi The Beast và một chuyên cơ riêng ? (Ảnh: Huffingtonpost)

Có lẽ không ngoa khi nói rằng, chỉ riêng các đời tổng thống Mỹ mới được thừa hưởng những đặc quyền tối cao. Trên thực tế, kề vai sát cánh cùng The Beast luôn là chiếc máy bay vận tải C-17 Globemaster của cơ quan mật vụ Mỹ. Người ta nói rằng, mỗi chuyến đi của ngài Obama luôn được đánh dấu bởi hai chiếc limousine và dàn xe bọc thép Chevrolet Suburban. Trong đó Chevrolet Suburban được gọi là Roadrunner – giữ vai trò như một trung tâm liên lạc di động, cập nhật thông tin liên tục và tất nhiên, trên nóc xe gắn hệ thống thiết bị vô cùng tối tân. 

3. The Beast an toàn bởi nó là xe bọc thép:

bí mật xe chở tổng thống mỹ

Liệu có thể làm gì để thâm nhập The Beast khi “pháo đài bọc thép” này có lớp kính dày tới...15 cm ? (Ảnh: Autoportal)

Nước Mỹ là nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra. Điều đó đúng ngay cả với “xe tăng bọc thép” của Obama. Chiếc limousine của ngài tổng thống Mỹ được trang bị lớp cửa kính dày tới...15 cm và đương nhiên, bảo đảm khả năng chống bom, đạn xuyên giáp và bạn sẽ không có cách nào...mở được. Cửa sổ duy nhất có thể mở là cửa dành cho lái xe với lớp kính khoảng 7 cm, nơi lái xe giữ liên lạc với đội ngũ nhân viên mật vụ bên ngoài.

Để kiên cường trụ vững trước các loại vũ khí, tên lửa, đạn bom, không chỉ được bọc thép mà “quái vật” của Obama còn được gia cố thêm hàng loạt vật liệu bảo vệ khác nhằm giảm thiểu xung lực có thể tác động tới bên trong xe. Người ta đã kết hợp nhiều nguyên vật liệu khác nhau như thép cường lực, nhôm, titanium và sứ để nâng tầm của “pháo đài bọc thép”.

4. Và cửa xe cũng không dành cho những người "yếu đuối":

bí mật xe chở tổng thống mỹ

Không phải chuyện đơn giản để nhấc được cánh cửa xe dày tới...20,3 cm (Ảnh: Jalopnik)

Không chỉ cửa sổ mà ngay đến cửa xe cũng không dành cho những tên trộm “nhẹ cân”. The Beast được thiết kế cửa xe bọc thép và dày tới...20,3 cm. Người ta ước tính độ dày và lượng thép bọc trên bề mặt và cửa xe của “quái vật” không thua gì so với máy bay Boeing 757. Bên cạnh đó, ngay đến khoảng cách giữa cửa xe và thân xe cũng được gia cố thép để thách thức đạn bom.

5. Nội thất của The Beast – Sự an toàn tuyệt đối:

bí mật xe chở tổng thống mỹ

Ngoại thất an toàn là vậy, đương nhiên nội thất xe cũng đảm bảo an ninh tuyệt đối (Ảnh: Commons.wikipedia)

“Pháo đài” của ngài Obama không chỉ thách thức kẻ thù từ bên ngoài mà ngay cả nội thất bên trong cũng gây kinh ngạc với khả năng tự động bọc kín khi phát hiện dấu hiệu tấn công bằng vũ khí hóa học. Dưới sàn xe là tấm thép có độ dày lên tới 12,7 cm để giữ cho ngài tổng thống bình an vô sự nếu chẳng may nổ bom dưới sàn xe. Và điều kỳ diệu là toàn bộ nội thất của The Beast đều được thực hiện hoàn toàn thủ công.

Ngoài ra, dù biệt lập với thế giới bên ngoài nhưng ngài Obama vẫn được thiết kế riêng hệ thống liên lạc hiện đại, sử dụng giao thức riêng với mạng Internet, điện thoại vệ tinh và đường dây nóng thường trực kết nối tới Nhà trắng và Lầu năm góc, cũng như các vị Phó Tổng thống Mỹ.

The Beast được xây dựng theo mô hình xe 7 chỗ và giữa hàng ghế trước và hàng ghế sau được ngăn bởi vách ngăn bằng kính mà phải đích thân ngài Obama mới có thể...hạ xuống.

6. Ngay đến lái xe cũng không phải...người thường:

bí mật xe chở tổng thống mỹ

Người điều khiển "Quái thú The Beast" được tuyển chọn rất kỹ lưỡng (Ảnh: Cafebiz)

Đương nhiên, để làm chủ tay lái của The Beast phải là một lái xe lão luyện. Đó thường là một nhân viên CIA với khả năng xuất chúng toàn diện, giỏi võ, thành thạo máy móc kỹ thuật, điện tử, và giàu kinh nghiệm lái xe cũng như xử lý nhiều tình huống nguy hiểm khi đi đường. Sở mật vụ Hoa Kỳ sẽ đào tạo người này trước khi tin tưởng giao nhiệm vụ lái xe cho tổng thống Obama.

7. Hệ thống bảo vệ tối tân với lốp xe chống đạn, bình xăng chống nổ, camera hồng ngoại...

bí mật xe chở tổng thống mỹ

 Lốp xe của The Beast được thiết kế đặc biệt có thể chống được cả đạn (Ảnh: Xehot)

Lốp xe là bộ phận vô cùng quan trọng và điều đó lý giải tại sao để tăng thêm độ an toàn cho The Beast, nhà sản xuất đã tạo ra lốp xe đặc biệt sử dụng lớp kevlar (vật liệu được sử dụng làm áo giáp chống đạn) để bọc bên ngoài lốp. Ngay cả khi kẻ nào đó cố tình xuyên thủng bề mặt lốp thì vành và lốp xe vẫn có thể chạy thêm quãng đường hàng trăm km nữa ở tốc độ cao trước khi buộc phải dừng lại để thay lốp mới.

Bạn có thể hình dung ngay đến bình xăng của The Beast cũng được...bọc thép ? Điều này là để nếu có kẻ nào đó đột ngột tấn công thì một loại bọt biển nằm trong bình xăng sẽ bảo vệ bình xăng khỏi bị phát nổ, ngay cả khi bị đạn xuyên qua.

Không giống các mẫu xe thông thường, The Beast hoàn toàn không có lỗ khóa, chỉ có tổng thống Mỹ và nhân viên mật vụ chuyên mở cửa xe mới biết cách để...chui vào trong xe. Ngoài ra, xe được cung cấp hệ thống camera hồng ngoại để lái xe có thể quan sát diễn biến trong bóng tối, cùng với đó là súng hơi tự vệ, pháo hơi cay và nhiều trang thiết bị hiện đại khác.

Cuối cùng, nếu chẳng may ngài Obama bị trúng thương thì máu dự trữ và hệ thống cung cấp oxy trong xe sẽ giúp cấp cứu tổng thống, trong khi đó, các trang thiết bị cứu hỏa luôn sẵn sàng hoạt động tại cốp sau của “pháo đài” hơn 9 tấn này.

8. The Beast không tồn tại vĩnh viễn:

bí mật xe chở tổng thống mỹ

Sang trọng, tối tân là vậy, nhưng mỗi chiếc The Beast đều sẽ nhanh chóng “bị thủ tiêu” ngay sau khi kết thúc một nhiệm kỳ tổng thống Mỹ (Ảnh: Kenyabuzz)

Người Mỹ rất giỏi trong việc giữ kín các bí mật an ninh quân sự và có lẽ điều đó cũng không là ngoại lệ với “quái vật” The Beast. Hiện không có nhiều thông tin được hé lộ về chiếc limousine này và tất cả những gì công chúng biết về “pháo đài” của Obama chỉ là thương hiệu Cadillac. Cứ mỗi khi kết thúc một nhiệm kỳ tổng thống Mỹ, Sở mật vụ Mỹ sẽ ngay lập tức “thủ tiêu” The Beast để giữ kín mọi bí mật về công thức bảo vệ tổng thống Mỹ.

Một số nguồn tin cho hay, The Beast sử dụng động cơ dầu 8,1L V8 với công suất thuộc hàng “khủng” để duy trì trọng lượng 9,1 tấn của xe. Tuy nhiên, cũng do trọng lượng quá nặng nên The Beast chỉ đạt vận tốc cực đại khoảng 97 km/h và có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 29 – 64L /100 Km. Mức giá của “quái vật” ước tính khoảng 1,5 triệu USD (xấp xỉ 33,3 tỷ đồng).

9. Chỉ có duy nhất một “quái vật” The Beast xuất hiện trên đường phố ?

bí mật xe chở tổng thống mỹ

Khó lòng phát hiện đâu mới đích thực là chiếc xe chở ngài Obama khi có nhiều phiên bản The Beast cùng diễu hành trên phố (Ảnh: Sindramas)

Để ngụy trang, Sở mật vụ Mỹ luôn bố trí để cả một tiểu đội The Beast cùng diễu hành trên phố và bạn sẽ không thể biết chính xác đâu mới là chiếc xe đang chở ngài Obama. Đương nhiên, các phiên bản “nhái” này sẽ không được trang bị hệ thống bảo vệ tối tân hiện đại như “quái vật” thực sự của ngài tổng thống. 

Tổng hợp