Bí kíp chạy xe an toàn khi trời tối

(Autovina) - Khi những ngày nghỉ lễ đang cận kề cũng là lúc nhu cầu đi lại và lái xe tăng cao. Dưới đây là các lời khuyên để bạn chạy xe an toàn vào ban đêm.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang tới gần cũng là lúc nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao. Nhiều tay lái thường chọn thời điểm vắng vẻ như chiều muộn hoặc trời tối để vi vu trên đường nhằm tránh tình trạng ách tắc khó chịu. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn yên tâm ra đường ngay cả khi trời đã nhá nhem.

Chạy xe trời tối

1. Đừng nhìn vào đèn của xe đối diện!

Không nhìn đèn xe đối diện

Một điều tối quan trọng các lái xe cần lưu ý đó là khi đang chạy xe trên những đoạn đường vắng vẻ, không có đèn đường, đừng nhìn vào đèn của xe đối diện. Điều này sẽ khiến bạn bị chói mắt và vô cùng nguy hiểm. Hãy cố gắng đưa tầm mắt ra khỏi chùm sáng đó bằng cách nhìn về bên phải để quan sát làn đường hay nhìn ra xa để căn vị trí xe bạn trên đường.

Trong trường hợp trời mưa, đường quá xấu hoặc đèn xe đối diện quá sáng, bạn cần lập tức giảm tốc độ hay dừng hẳn xe (nếu cần), chờ xe đó đi qua. Tuy nhiên, cần đảm bảo không có xe nào phía sau khi bạn chuẩn bị dừng xe.

2. Bật tính năng chống lóa của gương chiếu hậu trong xe:

Bật tính năng chống lóa

Có thể bạn chưa biết, song gương chiếu hậu trong xe (phía trên đầu lái xe) thường được thiết kế một công tắc lật để loại bỏ hiện tượng chói từ phía sau trong gương của bạn. Đặc biệt, những dòng xe cao cấp hiện nay đều được trang bị sẵn gương chiếu hậu tự động chống chói.

3. Hãy vệ sinh gương chiếu hậu trong và ngoài xe trước khi lên đường:

Vệ sinh gương chiếu hậu

Trước khi khởi hành, đặc biệt vào ban đêm, đừng quên vệ sinh sạch sẽ gương chiếu hậu trong và ngoài xe bằng khăn khô, sạch và dung dịch lau rửa kính chuyên dụng. Bạn cũng nên hạn chế chạm tay vào mặt gương vì mồ hôi hay dầu mỡ sẽ góp phần tạo ra ánh sáng lóa. Bên cạnh đó, nên chỉnh gương chiếu hậu chính xác, phù hợp với tầm quan sát để chạy xe vào ban đêm an toàn hơn và không bị lóa mắt bởi đèn pha xe phía sau.

4. Làm sạch kính chắn gió:

Vệ sinh kính chắn gió

Kính chắn gió cũng như “cửa sổ tâm hồn” của xe và bạn cần chăm sóc khu vực này cẩn thận, đặc biệt trước khi lái xe vào thời điểm chiều muộn hay trời tối. Kính chắn gió thường bị mờ hay bám bẩn bởi các hạt bụi, phân chim, hóa chất…Do đó, nên dùng khăn sạch và nước tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch kính.

5. Vệ sinh đèn pha xe:

Vệ sinh đèn pha xe

Bạn nên dành thời gian vệ sinh sạch sẽ hệ thống đèn pha ôtô để góp phần làm giảm độ chói cho các xe đối diện, tránh làm họ mất kiểm soát. Bên cạnh đó, lớp bụi bẩn hay dầu mỡ bám trên bề mặt đèn pha có thể làm biến dạng ánh sáng, do đó, ngoài cách lau rửa thủ công, một số dòng xe hiện đại ngày nay còn được trang bị thêm chức năng tự động rửa đèn pha rất hữu ích.

6. Một số lưu ý khác:

Các lái xe cần bật đèn khi trời bắt đầu chuyển tối để chấp hành quy định Luật giao thông đường bộ, giữ an toàn cho mình và các phương tiện khác trên đường.

Tuyệt đối không lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu hay tăng tốc vào cua khi chạy xe vào ban đêm bởi đây là thời điểm tầm quan sát bị giảm đáng kể. Bạn cần hạn chế tốc độ ở những khúc đường cong và quan sát cẩn thận tại các chỗ giao nhau, ngã ba hay ngã tư, khi chạy xe qua các ngõ hẹp…

Sử dụng chế độ pha khi không có xe chạy ngược chiều, nháy pha khi xin vượt xe phía trước và tuyệt đối không sử dụng đèn pha khi đang vượt. Cần quan sát người qua lại hai bên đường một cách kỹ càng khi qua các khu đô thị.

Tổng hợp