Benelli TNT600GT: Mở lối tiên phong

Admin
(Autovina) - Chiếc xe đầu tiên thuộc phân khúc adventure-touring mà Benelli giới thiệu đến với người tiêu dùng trong nước, đồng thời là sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu “thuốc nổ” TNT trở lại...

(Autovina) - Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 5/2015, TNT600GT là chiếc xe đầu tiên thuộc phân khúc adventure-touring mà Benelli giới thiệu đến với người tiêu dùng. Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng thị phần, đây còn là cơ hội để Benelli Việt Nam đưa thương hiệu “thuốc nổ” TNT trở lại như một thế lực từng khiến biết bao thế hệ nài xe quốc tế mê đắm trong hàng chục năm qua...

ảnh minh họa

Benelli hiện diện ở Việt Nam đến nay cũng đã 3 năm, khoảng thời gian chưa phải quá lâu nhưng cũng đủ để tạo dấu ấn nhất định. Các dòng xe Benelli hầu hết đều có thiết kế hấp dẫn và đặc biệt là giá rất dễ chịu so với các đối thủ đồng hạng. Đó là lý do chính để những BN302, BN600i hay VLM150 có chỗ đứng trên thị trường, dù rằng người Việt hầu hết vẫn chuộng mô tô Nhật hơn.

Bước sang năm 2015, Benelli Italia thể hiện quyết tâm thay đổi chiến lược toàn cầu khi vạch ra một lộ trình giới thiệu các dòng xe TNT thế hệ mới tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. TNT (viết tắt từ Tornado Naked TRE) vốn là tên gọi dùng cho những dòng xe naked với động cơ 3 xy lanh của Benelli, từng gây tiếng vang trong quá khứ, nhưng nay sẽ áp dụng cho tất cả mọi dòng xe được Benelli cho là chủ chốt. Mẫu xe đầu tiên thuộc chiến lược này ra mắt Việt Nam chính là TNT600GT.

ảnh minh họa

Về bản chất, có thể coi TNT600GT và BN600i như hai anh em ruột, vì chúng đều được phát triển từ cùng một nền tảng nhưng lại đi theo những hướng riêng biệt. Nếu như BN600i là naked bike theo phong cách street-fighter thì TNT600GT rõ ràng là chiếc xe phục vụ cho những chuyến du ngoạn dài ngày, với ngoại hình to lớn và hầm hố hơn hẳn BN600i. Kích thước dài x rộng x cao ở mức 2150 x 800 x 1180 mm đã nói lên điều này.

ảnh minh họa

Khi quan sát kỹ, dễ dàng nhận ra rằng sự khác biệt của TNT600GT chủ yếu đến từ phần đầu xe. Cụm đèn pha projector và kính chắn gió vát theo dạng mỏ chim khiến chiến xe toát lên vẻ mạnh mẽ đặc trưng ở các mẫu xe adventure-touring. Bình xăng gồ cao cùng yếm gió hai bên tạo củng cố thêm cho sự bền chắc, vững chãi.

ảnh minh họa

Ở phía sau, tay nắm cuối yên TNT600GT chắc chắn và thuận tiện cho việc dắt xe, nhất là khi trọng lượng tổng thể của mẫu touring này lên tới 243 kg. Tuy nhiên, nhờ tích hợp 2 đèn xi-nhan vào ngay đèn hậu, TNT600GT sở hữu cụm chiếu sáng đẹp mắt và cứng cáp, tôn dáng cho xe chứ không “yếu ớt” như phần đèn chĩa ra từ miếng chắn bùn trên BN600i. Bù lại, BN600i tạo điểm nhấn từ cặp ống xả to lớn ngay dưới yên, trong khi TNT600GT chỉ có một ống xả nằm bên phải xe, bị khuất dưới chỗ gác chân.

ảnh minh họa

Với đặc thù là xe đường trường đa địa hình, TNT600GT được trang bị bộ giảm xóc trước hành trình ngược Marzocchi, giảm xóc sau monoshock với giá đỡ điều chỉnh thủy lực. Nhờ lò xo tùy chỉnh theo tải, TNT600GT có thể được nâng lên hoặc hạ xuống sao cho phù hợp nhất với người điều khiển. Dù vậy, vẫn cần lưu ý bởi cảm giác êm ái ở thiết lập mặc định của nhà sản xuất sẽ mất đi đôi chút nếu hạ quá thấp.

ảnh minh họa

Phần còn lại của TNT600GT, chẳng hạn như bộ khung hợp kim nhôm dạng mắt cáo và khối động cơ 600cc đều là những chi tiết giống với BN600i. Máy xe là loại 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, phun xăng điện tử và được làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất 82 mã lực tại 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 55 Nm tại 8.000 vòng/phút. Hộp số côn ướt 6 cấp khá nhẹ so với những chiếc xe cùng phân khúc. Có lẽ Benelli chủ động thiết kế như vậy để TNT600GT dễ thu hút khách hàng tiềm năng.

ảnh minh họa

Đảm bảo an toàn cho người lái là hệ thống phanh đĩa kép 320 mm ở bánh trước và phanh đĩa đơn 260 mm cho bánh sau, hơi đáng tiếc khi không có ABS. Bộ lốp 120/70-ZR17 trước và 180/70-ZR17 sau. Bình xăng của xe có dung tích lên đến 27 lít. Theo Benelli, TNT600GT có mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp vào khoảng 20 km/lít, nên có khả năng hoàn thành quãng đường gần 550 km trước khi cần dừng lại đổ thêm xăng.

ảnh minh họa

Cụm đồng hồ của xe được thiết kế trực quan, dễ nhìn. Ở chính giữa là đồng hồ đo tua máy dạng analog, màn hình LCD được lồng vào về phía bên phải, hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết như tốc độ, mức xăng, thời gian... nhưng lại thiếu cấp số đang chạy. Xe cũng có nút chuyển cốt-pha nhanh lẫn nút bật đèn khẩn cấp, rất hữu ích cho những chuyến đi theo đoàn.

ảnh minh họa

Lợi thế lớn nhất của TNT600GT đến từ mức giá: chỉ 235 triệu đồng, rẻ hơn đáng kể so với những mẫu xe cùng tầm động cơ hay cùng phân khúc. Cần nhấn mạnh rằng TNT600GT được lắp ráp tại Trung Quốc nên mức ưu đãi thuế quan được hưởng khá nhiều, góp phần hạ giá thành xuống thấp. Đây cũng là lựa chọn adventure-touring duy nhất có giá dưới 300 triệu đồng ở Việt Nam hiện tại.

Sự xuất hiện của TNT600GT đánh dấu thời điểm Benelli chuyển mình để trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường. Giới mộ điệu hoàn toàn có thể hy vọng Benelli sẽ giới thiệu thêm các dòng xe TNT đẳng cấp như TNT899 hay TNT1130R đến Việt Nam trong tương lai.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa