Bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast

Admin
Autovina đã có buổi tham quan thú vị bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Trong khu nhà máy sản xuất ô tô có 5 khu vực xưởng gồm đều đã hoàn thành lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm gồm Xưởng dập, xưởng Thân vỏ, xưởng Sơn, xưởng Động cơ, xưởng Lắp ráp, chưa kể xưởng phụ trợ. Toàn bộ nhà máy dự kiến sẽ chính thức khánh thành vào ngày 14/6/2019 sắp tới.

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Tổ hợp nhà máy VinFast gồm nhà điều hành, khu nhà sản xuất xe máy điện, khu nhà sản xuất ôtô, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo và viện nghiên cứu và phát triển R&D. Cả nhà máy sản xuất ôtô và nhà máy sản xuất xe máy điện đều có công suất thiết kế 38 xe/giờ. Vào giai đoạn 1, mỗi nhà máy sẽ sản xuất 250.000 xe/năm và 500.000 xe/năm vào giai đoạn 2. Riêng nhà máy sản xuất xe máy điện có thể nâng lên 1 triệu xe/năm.

 VinFast đã ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây. Trong đó, phần quan trọng nhất là máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và những công nhân, kỹ thuật viên và quản lý được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.

Đặc biệt, VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng nêu trên.

Khu nhà máy sản xuất ôtô do các công ty nước ngoài thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất, chủ yếu đến từ Đức. Sau khi chính thức đi vào hoạt động, VinFast sẽ là đơn vị có công nghệ dập tự động lớn Việt Nam. Công suất dập 16 chi tiết/phút.

 

Xưởng thân vỏ

Xưởng thân vỏ hay còn gọi là hàn thân xe có diện tích 100.000 m2 và công suất sản xuất 38 xe/giờ, tương đương với 250.000 xe/năm.

Xưởng hàn được trang bị 1.200 ABB của Thụy Điển, công đoạn hàn thân xe hoàn toàn tự động. Sau khi đi từ xưởng dập, xưởng hàn, tới xưởng sơn, rồi thân xe sẽ tập trung tại xưởng lắp ráp, thực hiện công đoạn cuối cùng bao gồm lắp dây điện, nội thất, hệ truyền động và động cơ.

Xưởng hàn thân

Xưởng hàn thân xe VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1.200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, xưởng Lắp ráp và hoàn thiện xe có diện tích lớn gấp đôi so với xưởng thân vỏ, ở mức: 200.000 m2. Nơi đây là công đoạn cuối cùng của sản phẩm ô tô VinFast trước khi xuất xưởng.

Dây chuyền được thiết kế và cung cấp bởi nhà cung cấp hàng đầu đến từ cộng hòa Liên Bang Đức Eisenmann với mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau. Ngoài ra, các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco được nối liên động với dây chuyền sản xuất đảm bảo lực siết của từng chi tiết lắp ráp được kiểm soát và có thể truy hồi tại mọi thời điểm. Dây chuyền linh động cho nhiều dòng sản phẩm với chất lượng gắn tiền trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, VinFast có xưởng sản xuất động cơ rộng 50.000 m2. Đây sẽ là nơi sản xuất động cơ BMW N20 trang bị trên Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Cuối cùng là xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe. Đây là công đoạn cuối cùng của sản phẩm ô tô VinFast trước khi xuất xưởng.

Xe VinFast được kiểm tra cẩn thận trước khi xuất xưởng

Ngoài 2 xưởng thân vỏ và lắp ráp, tổ hợp nhà máy ô tô VinFast còn có xưởng Dập diện tích 50.000 m2, xưởng sơn hiện đại công suất 800 xe/ngày cùng ứng dụng các công nghệ mới nhất của CHLB Đức.

Ngoài ra, xưởng còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn. Các máy gia công được trang bị công nghệ 4.0 với nhiều tính năng như: điều khiển thời gian thực trạng thái máy qua điện thoại thông minh, điều khiển từ xa ban đêm hoặc cuối tuần, phân tích lỗi máy thời gian thực…


Ngoài tổ hợp nhà máy sản xuất còn có trung tâm đào tạo của VinFast nằm tại tầng 1 và tầng 2 trong nhà điều hành. Được biết, trung tâm đào tạo của VinFast khai giảng ngày 10/9/2018 với 200 học viên trong khóa đầu tiên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử. Học viên sẽ nhận được lương hàng tháng, quá trình học dài 2,5-3 năm với giáo trình của Đức.

Phòng học dây chuyền tự động trên tầng 2. Các học viên phải bước sang năm học thứ 2 mới học đến dây chuyền này. Năm đầu các học viên chỉ học lý thuyết và thực hành bằng tay các công đoạn như mài, giữa, cưa...