Báo mất giấy phép lái xe để "trốn phạt" sẽ bị xử lý thế nào?

Admin
Một số lái xe bị tước bằng lái vì vi phạm luật giao thông đã khai báo gian dối mất giấy phép lái xe để không bị giữ bằng.
Ngày 24/2, Trung tá Vũ Anh Điệp - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an) thông tin về việc xử lý những cá nhân khai báo gian dối về giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe giả.
 
Trung tá Điệp cho hay, theo Nghị định 100, hầu hết các lỗi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đều có mức xử phạt cao hơn so với Nghị định 46. Trong đó, nhiều lỗi vi phạm bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, thời gian tước giấy phép lái xe có thể lên tới tối đa 24 tháng.
 
Vì vậy, để tránh việc bị tước giấy phép lái xe khi đến xử lý vi phạm, một số cá nhân đã giả khai báo mất giấy phép lái xe hoặc không có giấy phép lái xe. Mục đích của việc làm này là sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm vẫn có thể sử dụng giấy phép lái xe để điều khiển phương tiện.
 
Theo Trung tá Điệp, đối với những trường hợp khai báo gian dối hoặc sử dụng các loại giấy tờ giả, lực lượng chức năng sẽ dùng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh làm rõ.
 
Bên cạnh đó, giữa Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng như lực lượng CSGT và ngành giao thông các tỉnh, thành phố đã có sự chia sẻ dữ liệu về giấy phép lái xe để thống nhất việc quản lý và xử lý vi phạm.
 
Theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm này, người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
 
Cụ thể, điểm g, khoản 3, Điều 37 - Nghị định 100 quy định: “Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch mới, cấp lại giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.”.
 
Ngoài ra, theo khoản 14, điều 33, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định trong việc sử dụng và quản lý giấy phép lái xe: “Người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; sử dụng giấy phép lái xe đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe ngoài việc bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống giấy phép lái xe còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện vi phạm, nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.”.
 
Như việc, theo Trung tá Điệp, việc khai báo không đúng, ngoài bị phạt tiền về hành vi không có giấy phép lái xe, người vi phạm còn có thể bị phạt tiền về hành vi khai báo không đúng sự thật theo quy định tại Nghị định số 100, đồng thời sẽ bị áp dụng thực hiện theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.
Nguồn: Dân trí