Bán tải Mỹ chiếm ngôi đầu tại thị trường Việt Nam năm 2017

Igorpok
(Autovina)-Doanh số của bộ đôi bán tải thương hiệu Mỹ Ford Ranger và Chevrolet Colorado đang áp đảo các mẫu bán tải thương hiệu Nhật tại Việt Nam.

(Autovina)-Doanh số của bộ đôi bán tải thương hiệu Mỹ Ford Ranger và Chevrolet Colorado đang áp đảo các mẫu bán tải thương hiệu Nhật tại Việt Nam.

 

Số liệu thống kê (VAMA) đến tháng 11/2017, phân khúc bán tải tại Việt Nam bán ra 21.890 xe. Trong đó, Ranger tiêu thụ 13.528 xe, tức chiếm gần 62% thị phần (không tính Nissan Navara).Ranger chiếm hơn phân nửa doanh số bán hàng của Ford. Bên cạnh đó, Chevrolet Colorado là cái tên đáng chú ý nhất trong phân khúc với doanh số đạt 2.801 xe. Sự thay đổi từ các trang bị được bổ sung nhiều hơn giúp doanh số mẫu xe này ngày càng đột phá.

Nước Mỹ là cái “nôi” của dòng xe bán tải, chính vì thế bán tải Mỹ có đủ những thứ người tiêu dùng Việt cần ở dòng xe bán tải như: thiết kế nam tính, sở hữu không gian cabin rộng thoáng cùng với trang bị tiện nghi cao cấp, động cơ mạnh mẽ, khả năng tải hàng và sức kéo tốt, nhiều trang bị an toàn. Bán tải hiện nay không thuần cho mục đích chở người, hàng hóa mà đáp ứng cả phong cách mạnh mẽ, chất chơi của chủ nhân.

Thái Lan là một trong những quốc gia tiêu thụ bán tải nhiều nhất thế giới. Tầng lớp tiểu thương chiếm số lượng lớn chọn bán tải cho mục đích kinh doanh, chở hàng hóa.

 

Từ số liệu thống kê của Marklines, Toyota Hilux và Isuzu D-max lần lượt chiếm hai vị trí dẫn đầu thị trường bán tải Thái Lan 2016, mức chênh lệch hơn 19.600 xe. Xếp sau là Mitsubishi Triton và Ford Ranger. 

Người Thái đánh giá cao về tính thực dụng, bền bỉ của bán tải Nhật nhưng không còn sức thuyết phục lớn khi tiếp cận khách Việt.

Sự áp đảo về doanh số của bộ đôi bán tải thương hiệu Mỹ diễn ra rõ nét từ giữa năm 2017 đến nay, đặc biệt là với sự bứt phá mạnh của Chevrolet Colorado.

 

Với Ford Ranger, đây thật sự là một mẫu xe bán tải được người tiêu dùng Việt cực kỳ ưa chuộng với doanh số hằng tháng thường trên mức 1.000 xe và luôn nằm trong danh sách những xe bán chạy tại Việt Nam.

Ngược lại với doanh số cao của Ford Ranger và Chevrolet Colorado, các bán tải thương hiệu Nhật tại Việt Nam như Toyota Hilux, Isuzu D-max, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 đều đang giảm sút doanh số.

Mazda BT-50 từ vị thế vững chắc ngôi vị thứ 2 về doanh số nay lại thường xuyên bị đẩy xuống vị trí thứ 3, 4 và doanh số của chỉ bằng ½ so với năm 2016. Mẫu xe sử dụng khung sườn chung Ford Ranger, kèm nhiều trang bị và ngoại hình chưa có đột phá nhằm thêm phần lép vế của xe Nhật với xe Mỹ

Isuzu D-Max cũng rơi vào trường hợp tương tự khi doanh số hàng tháng thường xuyên dưới mức 50 xe.

Toyota Hilux liên tục nâng cấp và tung ra phiên bản mới nhưng doanh số lại càng ngày càng giảm, thậm chí nhiều tháng chỉ bán được vài xe.

Mitsubishi Triton có tình hình khả quan hơn một chút nhưng doanh số cũng không mấy ổn định, chỉ đứng ở giữa bảng xếp hạng.

Ngoài ra, tân binh mới từ Nga UAZ Pickup với lợi thế mức giá rẻ nhất thị trường, nhưng thiết kế cũ, trang bị tối giản cũng không được người Việt tin dùng.

 

Thị trường sử dụng xe bán tải tại Việt Nam trong năm 2017 cho thấy thương hiệu xe Mỹ nổi trội về sức mạnh, kiểu dáng, doanh số áp đảo khiến thương hiệu Nhật khó có thể soán lại ngôi đầu bảng của Ford Ranger.