Bạn đã biết cách tiết kiệm xăng khi đi xe máy ?

(Autovina) - Tiết kiệm nhiên liệu cho xe không chỉ đến từ yếu tố kỹ thuật của các hãng sản xuất mà còn do cách mỗi người sử dụng chiếc xe đó như thế nào

Tiết kiệm nhiên liệu luôn là một trong những vấn đề được người sử dụng xe quan tâm, đối với ngay cả những người đi xe máy khi phương tiện này vốn được đánh giá là ít "hao tổn" xăng, dầu hơn ô tô. Vậy ngoài lý do đến từ các nhà sản xuất, thì làm thế nào để sử dụng một chiếc xe máy tiết kiệm nhiên liệu nhất.

bí kíp sử dụng xe máy một cách tiết kiệm nhiên liệu nhất

1. Hạn chế vù ga sau khi dừng đèn đỏ:

Do quá mệt mỏi vì phải chờ đèn đỏ lâu nên nhiều người thường có thói quen “vù ga” ngay khi đèn có tín hiệu xanh trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này chỉ khiến xe “uống” thêm nhiên liệu mà thôi.

Lời khuyên đưa ra là hãy tăng ga từ từ theo tốc độ của xe (ở xe ga) và lên số nhịp nhàng (ở xe số), điều đó giúp bạn chạy xe “mượt” hơn và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.

2. Duy trì tốc độ ổn định:

bí kíp sử dụng xe máy một cách tiết kiệm nhiên liệu nhất

Duy trì tốc độ chạy ổn định sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu cho xe (Ảnh: Cycleworld)

Nếu bạn đang xài một chiếc xe tay ga, hãy cố gắng giữ tốc độ chạy ổn định khi di chuyển trong thành phố. Thông thường tốc độ chạy lý tưởng vào khoảng dưới 40 km/h. Đồng thời, hãy luôn cố gắng giữ khoảng cách với những xe chạy trước để tránh tình trạng phanh gấp đột ngột.

Khi đi xe trên đường cao tốc, bạn có thể khẽ vù ga nhanh hơn song đừng nên vù lên tốc độ quá cao, sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn và rất hại máy. Tốt hơn cả, hãy đảm bảo vận tốc luôn ở ngưỡng dưới 60 km/h.

3. Đi đúng số của xe:

Khi sử dụng xe số, bạn cần chạy xe với số xe tương ứng với tốc độ của xe. Nếu về số thấp hơn tốc độ chạy của xe, sẽ khiến động cơ bị ì, “gằn” máy và khiến xe tốn xăng hơn. Ngược lại, nếu tăng số cao hơn tốc độ của xe, động cơ sẽ bị đuối và không đủ lực kéo cần thiết, giống như khi bạn lên hầm mà lại tăng số cao, xe sẽ khó “bò” lên và đôi khi còn bị trôi về sau.

4. Tập thói quen giảm dần tốc độ từ xa:

Thay vì đến gần rồi mới đột ngột giảm ga như tại các đoạn đường đông, gần sát xe đằng trước hay dừng đèn đỏ...bạn hãy tập thói quen quan sát và giảm ga từ trước. Khi đó, xe sẽ giảm tốc độ từ từ bằng động cơ. Khi đã tới gần vị trí cần dừng xe, nên kết hợp cả phanh tay và phanh chân để đạt hiệu quả an toàn cao nhất. Giảm tốc từ xa không những giúp bạn tránh được mọi va chạm đáng tiếc, đây còn là cách để tiết kiệm xăng hiệu quả.

5. Giảm tải trọng của xe nhiều nhất có thể:

bí kíp sử dụng xe máy một cách tiết kiệm nhiên liệu nhất

“Hành hạ” xe bằng việc chở quá nhiều người và hàng hóa sẽ giảm tuổi thọ xe và tốn nhiều xăng hơn (Ảnh: Youtube)

Bạn có biết cách tốt nhất để xe của bạn “uống” xăng nhiều hơn và giảm tuổi thọ nhanh hơn chính là việc chở quá nhiều người và hành lý cùng lúc ? Động cơ hoạt động quá sức, bánh và lốp xe phải chịu tải trọng vượt quá quy định...đều khiến xe nhanh bị hỏng hóc hoặc hao mòn động cơ.

6. Tắt động cơ khi dừng xe lâu:

Nếu phải dừng lâu tại đèn đỏ và khi gặp ách tắc giao thông, cách tốt nhất là bạn hãy tắt máy. Việc nổ máy tại chỗ khiến xe nhanh tốn nhiên liệu hơn và cũng làm ô nhiễm môi trường hơn.

7. Kiểm tra áp suất lốp định kỳ:

bí kíp sử dụng xe máy một cách tiết kiệm nhiên liệu nhất

Hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để tiết kiệm lượng xăng tiêu hao hàng ngày (Ảnh: Motorcycle)

Nhiều người thường cố chạy xe khi lốp bị non hơi, điều đó khiến xe buộc phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để tạo ra đủ lực kéo, chưa kể rủi ro xảy ra khi bạn điều khiển xe trên đường trơn trượt. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp và bơm đủ theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất để xe luôn hoạt động ổn định, an toàn, tránh hao mòn lốp và tốn xăng.

8. Thay dầu định kỳ

Sau khi xe chạy quãng đường khoảng 1.000 – 1.500 km, bạn nên thay dầu mới để động cơ luôn hoạt động ở điều kiện tốt nhất, tránh thất thoát nhiên liệu và hao mòn động cơ.

Bên cạnh đó, chăm bảo dưỡng và chăm sóc xe cũng là việc bạn nên làm để tránh các sự cố đáng tiếc khi đang đi trên đường, giúp động cơ bền hơn và “uống” ít xăng hơn.

Tổng hợp