Bác đề nghị ưu đãi thuế của VAMA

Admin
Bản đề xuất xin ưu đãi thuế của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) đã bị Bộ Tài chính từ chối. Cơ quan này cho rằng, khi người dân còn phải xếp hàng chờ mua xe sẽ không có chuyện miễn giảm thuế.

Tại buổi làm việc với Bộ Tài chính chiều qua, đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) tiếp tục đề nghị kéo dài thời gian hỗ trợ 50% thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ thêm một thời gian nữa, thay vì kết thúc vào tháng 12 như kế hoạch.

VAMA cho rằng, trong bối cảnh thị trường ôtô trong nước chưa phục hồi và ổn định, việc bãi bỏ ưu đãi về thuế này sẽ gây ra sự suy giảm nghiêm trọng. Do vậy Hiệp hội muốn Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế để các nhà sản xuất trong nước có cơ hội phát triển.

Bộ Tài chính: Dân còn phải xếp hàng mua ôtô thì không miễn giảm thuế. Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với VnExpress.net, một quan chức Bộ Tài chính khẳng định, không thể tiếp tục ưu ái thuế cho các hãng xe trong nước khi mà người dân phải xếp hàng cả năm trời không mua nổi ôtô. "Tại buổi làm việc hôm qua, chúng tôi cũng nói rõ quan điểm của mình với VAMA như vậy", vị quan chức này nói.

Ông cho hay, liên quan đến chính sách thuế, Bộ Tài chính đã bị mang tiếng nhiều. Giá xe tăng cao, doanh nghiệp đổ tội chính sách thuế, tăng thuế nhập khẩu thì dư luận đặt câu hỏi có phải VAMA đã tác động. Trong khi đó, chính sách thuế được ban hành căn cứ vào lộ trình phát triển công nghiệp ôtô VN. "Tôi khẳng định giá cả là do cung cầu thị trường quyết định, chính sách thuế chỉ là một phần", ông nói.

Vị quan chức này cho biết, quan điểm của Bộ Tài chính là thực hiện chính sách thuế theo đúng kế hoạch từ trước, nghĩa là các khoản miễn giảm 50% phí trước bạ và VAT sẽ kết thúc vào tháng 12. Còn sau thời gian này, chính sách miễn giảm có được tiếp tục hay thực hiện theo hướng nào sẽ do Chính phủ quyết.

Hồng Anh

autovina