Audi R8 - Siêu xe hay những lời đồn thổi

Admin
R8 có lẽ là chiếc xe gây được nhiều sự chú ý của công chúng nhất trong số tất cả các mẫu xe hiện nay của nhà sản xuất đến từ Đức, Audi. Là một cuộc cách mạng của Audi, nhưng thực sự R8 có xứng đáng với từng ấy giấy mực mà các nhà chuyên môn đã dành cho chiếc xe?

Với những người ủng hộ R8, con tuấn mã của Audi này hoàn toàn xứng đáng được xếp vào danh sách các siêu xe hàng đầu thế giới. Gầm xe thấp, bề ngang rộng và một chiều dài đáng nể cộng với những nét phá cách tinh tế trên hai bộ cánh tản nhiệt lớn trước và sau xe mang lại cho R8 vẻ đẹp mạnh mẽ không kém gì một chiếc Lamborghini Gallardo. Đĩa phanh lớn lộ hẳn ra khỏi lagiăng năm chấu như thể muốn khẳng định chúng luôn sẵn sàng chế ngự một sức mạnh 420 mã lực từ chiếc động cơ V8 bên trong. Hai bộ cánh hót gió bên hông xe thoạt nhìn như có vẻ phá vỡ sự hài hòa tổng thể của chiếc xe nhưng thực ra lại rất hòa hợp với những đường cong chạy dọc mui và đuôi xe tạo nên một sự đối xứng đến hoàn hảo.

Nhiều người đã so sánh Audi R8 với Porsche 911 Carrera 4S, và trong cuộc so sánh này R8 tỏ ra không yếu thế nhiều: mỗi chiếc xe đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Trong khi 911 có bề ngang hẹp hơn và mang lại cho người lái cảm giác hơi chật chội, bề ngang tương đối lớn của R8 lại khiến người lái có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc sedan rộng rãi. Tuy vậy, cũng chính nhờ có chiều ngang nhỏ hơn cộng với kính chắn gió lớn hơn, 911 tỏ ra xuất sắc hơn khi chạy ở điều kiện gió lớn do phải chịu ít lực cản từ gió hơn. Về tỷ số công suất/khối lượng, hai chiếc xe này được xếp ngang hàng với nhau, nhưng R8 phân phối mômen nhanh hơn và rộng hơn vì thế mang lại cảm giác êm hơn khi tăng tốc.

Hệ thống phanh cũng không chênh nhau nhiều. Các đĩa phanh có kích thước tương tự, cùng sử dụng chung vật liệu và đều đủ khả năng chế ngự một cách tin cậy những sức mạnh trên 400 mã lực. Thêm vào đó, cả R8 và 911 đều có hệ thống dẫn động bốn bánh với mômen phân bố nhiều hơn tới bánh sau và có thể cắt mômen tới bánh trước khi cần. Về cảm giác lái, 911 lại tỏ ra chiếm ưu thế hơn. Mặc dù 911 có động cơ đặt sau trong khi R8 có động cơ đặt giữa, hệ thống điều khiển của 911 đáp ứng nhanh hơn so với R8 và hoạt động tốt hơn khi cua gấp, đồng thời cảm giác ì khi lái R8 bị loại bỏ gần như hoàn toàn đối với 911.

Nhiều người lại cho rằng so với những gì mà Audi đã bỏ ra để có được chiếc xe, R8 vẫn chưa xứng đáng là một kiệt tác. Chiếc xe mang khá nhiều đặc điểm của một chiếc Audi bình thường như kiểu capô trơn không có gì độc đáo, bánh lái, hệ thống điều hòa không khí và nhiều chi tiết nội thất khác không khác nhiều so với chiếc TT. Vận tốc tối đa dù đạt 301 km/h nhưng thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h lên đến 4.6 giây, như thế chưa thể là một siêu xe. Không những thế, R8 không thực sự có nhiều điểm mạnh về công nghệ ngoại trừ hệ thống treo từ, hệ thống định vị toàn cầu GPS và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Và xét về mặt tên tuổi, R8 vẫn chưa thể tạo nên những cơn chấn động mà các mẫu xe của Bugatti, Ferrari hay Lamborghini đã và đang tạo nên.

Dù thế nào đi chăng nữa R8 vẫn là một chiếc xe đáng để người ta phải quan tâm. Chưa một chiếc xe nào từng được chế tạo được coi là hoàn hảo, và R8 không phải là một ngoại lệ. Dù không thể sánh bằng các siêu xe khác về mặt sức mạnh nhưng bù lại R8 là một chiếc xe thể thao đa dụng: chiếc xe vừa có thể đạt được những thành tích đáng nể tại đường đua nhưng lại có thể chạy rất êm ái trên những con phố đông đúc. Như thế cũng đủ để biến R8 trở thành mơ ước của nhiều người hâm mộ. Đáng ngạc nhiên là một trong những lý do khiến R8 trở thành một chiếc xe đặc biệt lại không có gì liên quan gì đến chính bản thân chiếc xe, lý do đó là chỉ có 100 chiếc R8 được sản xuất và bán cho khách hàng. Và đương nhiên là nhiều người dù muốn cũng không thể có được chiếc xe.

Dương Vũ