An toàn cho trẻ trên ô tô

Svetlikj
Dựa vào kinh nghiệm 40 năm nghiên cứu và phát triển những thiết bị an toàn trẻ em trên xe hơi, Volvo cung cấp những kết quả nghiên cứu mới nhất của mình nhằm hướng dẫn các cha mẹ hoặc thành viên trong gia đình đảm bảo an toàn tối đa cho con/em mình khi tham gia giao thông.

Trẻ con không phải là phiên bản thu nhỏ của người lớn, chúng cần những giới hạn đặc biệt, những trang thiết bị thiết kế riêng cho cấu tạo của chúng. So sánh với tỷ lệ cơ thể người lớn, tỷ lệ đầu đứa trẻ với cơ thể chúng lớn hơn và nặng hơn. Đầu của trẻ sơ sinh nặng bằng một nửa tổng trọng lượng cơ thể chúng, trong khi đó tỷ lệ này với người lớn chỉ là 6%.

Đầu quá nặng trong khi xương cổ, cơ và các dây chằng mới chỉ đang phát triển là những điểm yếu và dễ bị tổn thương trong va chạm xe. Còn một vùng khác cũng dễ tổn thương không kém là vùng xương chậu, phần chưa phát triển và không thể giữ dây an toàn đúng vị trí dễ dàng như phần khung xương chậu của người lớn. Vì vậy, ghế nâng (booster) là loại cải thiện tốt nhất việc giữ dây an toàn đúng vị trí cho chúng.

An toàn xe hơi cho bé

Thử nghiệm với các bà bầu

An toàn cho trẻ vẫn còn trong bụng mẹ là một lãnh vực chưa được nghiên cứu nhiều, bởi tử vong và chấn thương gây sẩy thai do va chạm xe cộ chưa được thống kê. Tuy nhiên, Volvo là nhà sản xuất duy nhất nghiên cứu về tác động của các vụ va chạm lên cơ thể của các bà bầu hình nộm, nhằm tăng cường hiểu biết về nhu cầu an toàn cho những đứa trẻ vẫn đang trong bào thai cũng như người mẹ của chúng.

An toàn xe hơi cho béHình nộm, với cái tên Linda, sẽ mô phỏng người phụ nữ mang bầu, có dạ con, nhau thai, nước ối, và bào thai đã được khoảng 36 tuần. Linda được sử dụng trong thí nghiệm với một chiếc xe bất kỳ, đi với một vận tốc bất kỳ để tìm hiểu hai mẹ con sẽ  chuyển động như thế nào khi có va chạm xe hơi.

Nghiên cứu của Volvo cho thấy rằng phụ nữ mang thai sẽ được bảo vệ khi có túi khí trước, và dây đai an toàn không làm hại thai nhi. Trái lại, dây đai an toàn phải luôn được sử dụng trong suốt thời kỳ mang thai và buộc phải thắt đúng vị trí thì có thể giảm nguy cơ chấn thương gây tử vong cho thai nhi.

Để trẻ ngồi quay mặt lại

Volvo đặc biệt khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh nên sử dụng ghế quay mặt ra đằng sau xe cho đến khi chúng được ít nhất 3 đến 4 tuổi.

Khi xe bị va chạm đằng trước – tình huống xảy ra thường xuyên nhất và nghiêm trọng nhất, thì phần thân trẻ em trên ghế ngồi quay mặt về phía trước sẽ vẫn được giữ cố định nhưng đầu thì vẫn chuyển động, gây ra trạng thái căng ở cổ. Còn khi nằm trong ghế quay mặt lại về phía sau, áp lực do bị đâm sẽ phân phối đều trên toàn lưng và đầu, giảm lực ở cổ nên hạn chế dáng kể khả năng bị chấn thương cổ và xương sống của trẻ.

Theo điều tra của Volvo, ghế trẻ em quay mặt về phía trước cho khả năng bảo vệ tốt hơn 80% là khi không sử dụng bất cứ biện pháp nào, còn ghế trẻ em quay mặt về sau sẽ giảm khả năng bị chấn thương nặng trong tai nạn 90%.

Dây an toàn và ghế nâng

Vị trí của dây đai an toàn cực kỳ quan trọng, tăng độ vững chắc của các vùng cơ thể của người ngồi như: xương sống và xương chậu, bảo vệ các phần yếu của cơ thể như khoang bụng.

Dây đai đùi cần được buộc chặt qua khung xương chậu, càng thấp xuống phía đùi càng tốt và không được vắt qua phần mô mềm ở bụng. Dây đai lưng cần chạy qua ngực và thít chặt. Việc dây đai có chạm vào cổ hay không không phải là vấn đề. Không bao giờ được đặt dây đai lưng dưới cánh tay hoặc sau lưng.

Ghế nâng cho phép trẻ ngồi cao hơn và định hướng dây an toàn vắt qua những bộ phận chắc khỏe của cơ thể trong các vụ va chạm.

Hướng dẫn bảo đảm an toàn cho trẻ

Volvo có một trang thông tin www.volvocars.co.uk/childsafety, trong đó bao gồm những đoạn video ngắn và những mẹo cho cha mẹ và những người có tư cách tương tự học cách đảm bảo an toàn cho trẻ trên xe. Kèm theo đó là những file về đồ phụ kiện trong xe dành cho trẻ, down load miễn phí.

Những hướng dẫn sơ đẳng

Trong khi mang thai, điều chỉnh ghế ngồi sao cho người mẹ có thể với tới pedal một cách thoải mái trong khi giữ phần bụng cách vôlăng càng xa càng tốt. kéo dây đai đùi càng sát đùi càng tốt, khóa chặt, tránh vắt ngang bụng, chỉ nên để dưới phần đường cong của bụng và ngồi cân bằng trên cả hai xương chậu trái và phải. Kéo dây đai lưng qua ngực, giữa hai bầu ngực, ra phần bên của bụng, rồi thắt chặt. Không bao giờ được vắt dây đai vai dưới cánh tay hay đằng sau lưng bởi điều này có thể khiến cả mẹ và con đều tổn thương.

Một đứa trẻ mới sinh nên sử dụng ghế quay mặt về phía sau dành cho trẻ sơ sinh. Không được để bé ngồi thẳng quá lâu, mà thi thoảng bế bé lên một chút, hoặc để bé nằm hoàn toàn trong khi đỗ xe. Luôn luôn vô hiệu hóa chế độ túi khí dành cho người ngồi trước nếu ghế của trẻ đặt ở đây, vì lực bung túi khí có thể làm tổn thương bé.

Trẻ sơ sinh hoặc trẻ chập chững biết đi cần phải được thắt chặt trong ghế quay về phía sau cho đến khi trẻ lớn hơn, khoảng 3-4 tuổi. Trẻ phải gập chân hay tựa lưng với hai bàn chân chạm sàn là việc không quan trọng. Thi thoảng nên tháo trẻ ra khỏi ghế để chúng có thời gian duỗi chân tay và chơi đùa. Nếu chúng ngồi ở ghế sau, thì nên chỉnh gương để trẻ có thể nhìn thấy mẹ nó, đồng thời cũng giúp người mẹ kiểm tra xem con mình có thoải mái hay an toàn không.

Những đứa trẻ lớn hơn kích cỡ của ghế quay mặt về phía sau nhưng lại có chiều cao chưa tới 140cm và chưa đạt độ tuổi 12 cần sử dụng ghế nâng cong hai bên, giúp giảm nguy cơ chấn thương tới 75% so với khi trẻ không được trang bị gì.

Sự lưu tâm của Volvo về an toàn trẻ em

“Xe cộ đều được điều khiển bởi con người, vì thế một nguyên tắc hàng đầu cần được tôn trọng và phải luôn thực hiện tốt là an toàn”. Đây là lời nhấn mạnh của những người sáng lập ra Volvo – ông Assar Gabrielsson và Gustaf Larson. Kể từ đó, Volvo đã không ngừng nâng cao những tiêu chuẩn an toàn cho xe hơi của mình.

Tất cả các model của Volvo đều có thiết bị an toàn cho trẻ đạt tiêu chuẩn ISOFIX và tất cả các mẫu sedan và estate Volvo đều có ghế nâng. Model Volvo V70 và XC70 estate đều được trang bị một chiếc ghế nâng trẻ em tối tân nhất với hai chế độ chiều cao cho trẻ đang lớn.

Những nghiên cứu của Volvo về an toàn trẻ em sẽ không thể thực hiện được nếu thiếu phòng thí nghiệm hiện đại của công ty tại Trung tâm an toàn xe hơi của Volvo ở Sweden. Trung tâm có đường thử nghiệm cố định dài 154 m và đường lưu động 108 m với khả năng tái tạo các loại hình va chạm ở các lực, góc độ và tốc độ khác nhau, sử dụng một siêu vi tính và những máy quay camera tốc độ cực cao, cùng nhiều hình nộm. Bên cạnh 400 cuộc thí nghiệm đúng kích thước mỗi năm là hàng ngàn vụ va chạm tiến hành trên máy vi tính.

Tất cả những nỗ lực ấy nhằm đảm bảo an toàn tốt nhất cho con người, đặc biệt là những đứa trẻ còn non nớt, trong tình hình giao thông ngày càng phát triển mọi nơi mọi lúc như hiện nay.

Cường Vũ

cuongvc