An toàn - Triết lý làm xe của Volvo

(Autovina) - Mới quay trở lại thị trường xe hơi trong vài năm gần đây, nhưng Volvo đã có những bước tiến mạnh mẽ đặc biệt là công nghệ an toàn trên ô tô.

Dù có thể chưa qua mặt được các hãng xe tên tuổi hiện nay như Mercedes-Benz, Audi hay BMW...về mặt thương mại, song không thể phủ nhận, những mẫu xe của nhà sản xuất Thụy Điển Volvo lại được đánh giá đặc biệt cao ở các tính năng hỗ trợ an toàn.

xe volvo

Thậm chí, an toàn được xem là triết lý khoa học của Volvo và vào đầu những năm 30, các nhà sáng lập hãng xe này đặt “con người” là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển chiến lược của mình. Dự án mới nhất của Volvo, Vision 2020, đã đặt mục tiêu...loại bỏ nguy cơ tử vong trên tất cả các xe mới trong vòng 5 năm.

xe volvo

XC90 2015 là mẫu xe đầu tiên của Volvo sử dụng nền tảng SPA mới của thương hiệu Thụy Điển cũng như hệ truyền động Drive-E hybrid và cả hai đều được phát triển bởi nhóm kỹ sư hùng mạnh nhất của Volvo. Tất cả những gì tạo ra bởi Volvo trong 10 năm tới đây đều sẽ sử dụng công nghệ tương tự. Đồng thời, phần cứng của XC90 cũng được thiết kế dựa trên nền tảng này để có thể được nâng cấp về sau cùng với các tính năng hỗ trợ an toàn chủ động mà Volvo đang triển khai phát triển. XC90 2015 là mẫu xe sử dụng 40% vật liệu thép có độ bền cực cao thay cho nhôm để chế tạo các chi tiết mảnh hơn song có độ bền cao gấp 5 lần ở khung thân. Nhờ đó, giảm các lực tác động theo chiều dọc tại ghế ngồi và nâng cao các tính năng an toàn cho xe.

xe volvo

Vào năm 1927, Volvo phát minh công nghệ kính chắn gió an toàn đầu tiên trên thế giới. Mỗi khi xảy ra va chạm, kính sẽ vỡ thành nhiều mảnh vụn thay vì các mảng to, giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho lái xe. Năm 1944, hãng xe Thụy Điển tiếp tục với công nghệ kính chắn gió nhiều lớp ở mẫu xe PV. Theo đó, một lớp nhựa được thiết kế giữa hai lớp kính với chức năng “lớp màng liên kết” và cố định các mảnh vụn để chúng không bị văng ra ngoài. Công nghệ này không chỉ đảm bảo tính mạng của hành khách trên xe mà còn giúp lái xe vững tay lái mỗi khi xảy ra va chạm. Trong khi tất cả các xe hiện nay đều được yêu cầu trang bị kính chắn gió nhiều lớp thì công nghệ này đã được Volvo áp dụng trên hầu hết các thiết kế của mình cách đây 25 năm.

Tiếp theo, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của đai an toàn với mỗi lái xe và vào năm 1959, Volvo một lần nữa dẫn đầu khi trang bị đai an toàn 3 điểm trên các xe. Đây là phát minh của kỹ sư  Nils Bohlin, sau này trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe Volvo cũng như nhanh chóng được nhiều hãng ôtô khác đồng loạt áp dụng. Thêm vào đó, Volvo cũng phát triển ghế trẻ em quay mặt về phía sau vào năm 1964 và giới thiệu công nghệ ghế nâng vào năm 1978.

Dấu ấn tiếp theo của nhà sản xuất Thụy Điển là trong khi nhiều nhà sản xuất còn đang hoài nghi về công dụng của hệ thống phanh chống bó (ABS) thì vào năm 1984, Volvo đã nhanh chóng trang bị công nghệ này trên tất cả các sản phẩm của mình. ABS (Anti-Lock Braking System) là sản phẩm của Gabriel Voisin vào cuối thập niên 20, hoạt động theo cơ chế bám-nhả liên tục để môtô, ôtô không mất đi lực bám ngang khi phanh đột ngột.

xe volvo

Năm 1991, Volvo 960 là mẫu xe trình làng với hệ thống đai an toàn 3 điểm đầu tiên ở ghế giữa hàng ghế sau và đệm an toàn trẻ em tích hợp tại bệ tì tay giữa. Cũng vào năm 1991, Volvo giới thiệu hệ thống bảo vệ chống va chạm ở hai bên (Side Impact Protection System – SIPS) trên các xe 700, 940/960 và 850. Hệ thống này có chức năng hướng lực tác động hai bên đi vào khung chịu lực an toàn. Đây là công nghệ mà nhiều hãng sản xuất bây giờ vẫn chưa có.

Vào năm 1994, để hỗ trợ hệ thống SIPS, Volvo cũng là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu hệ thống túi khí bên và trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe kể từ phiên bản 1995. Theo đó, túi khí bảo vệ va chạm hai bên đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các xe Volvo 850 phiên bản cao cấp và là tính năng tùy chọn trên nhiều phiên bản 850 khác.

Năm 1995, Volvo tiến hành triệu hồi các xe 745 bởi sự cố chốt gắn đai an toàn trước có thể bị gãy khi xảy ra va chạm. Ba năm sau, Volvo cho lắp hệ thống túi khí bảo vệ đầu, trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe mới cũng như nhiều phiên bản hiện nay. Nhiều thử nghiệm cho thấy, túi khí rèm bên bảo vệ đầu có thể giảm nguy cơ tử vong trong các tác động bên tới 40%, bảo vệ tổn thương ở não khoảng 55% cũng như bảo vệ trong các tình huống lật xe. Cũng trong năm 1998, Volvo giới thiệu hệ thống bảo vệ đầu Whiplash Protection System (WHIPS), một thiết bị an toàn giúp phòng tránh nguy cơ chấn thương cho hành khách hàng ghế trước khi xảy ra va chạm.

xe volvo

Năm 2004, Volvo giới thiệu hệ thống thông tin điểm mù Blind Spot Information System (BLIS), giúp phát hiện các xe khác đi vào điểm mù của xe nhờ camera lắp tại gương chiếu hậu, cảnh báo người lái bằng ánh sáng. Cũng trong năm 2004, các sản phẩm của Volvo tại tất cả các thị trường đều được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày và đèn báo bên hông. Đồng thời, kể từ năm 2004, tất cả các xe của Volvo ngoại trừ hai mẫu coupe C70 và C30 đều được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian) do nhà cung cấp Thụy Điển Haldex Traction phát triển.

xe volvo

Năm 2006, hệ thống điều khiển từ xa Personal Car Communicator (PCC) của Volvo ra đời và trở thành một tính năng tùy chọn trên mẫu S80 hoàn toàn mới. Trước khi người lái bước lên xe, có thể kiểm tra mức độ an ninh để biết xe liệu đã được cài đặt báo động hay chưa cũng như chiếc xe đã được khóa hay không. Ngoài ra, một thiết bị cảm biến nhịp tim sẽ có chức năng cảnh báo nếu phát hiện người lạ ẩn nấp trong xe. Volvo S80 cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống giám sát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control (ACC) với tính năng cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh (CWBS).

xe volvo

Theo Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), Volvo S80 đã trở thành một trong số những mẫu xe đạt giải “Top Safety Picks Award” năm 2009. Bên cạnh đó, Volvo cũng được đánh giá cao trong các thử nghiệm của EuroNCAP. Kể từ năm 2009, tất cả các xe Volvo được EuroNCAP thử nghiệm đều nhận được đánh giá an toàn 5 sao, bao gồm các xe: Volvo C30, V40, V60, V60 phiên bản plug-in hybrid, XC60 và V70. Volvo 40 thế hệ mới (kể từ phiên bản 2013) là mẫu xe nhận được đánh giá cao nhất trong số những xe từng được EuroNCAP thử nghiệm.

xe volvo

Hãng xe Thụy Điển từng khẳng định từ nay tới năm 2020, “sẽ không có ai chết trên một chiếc xe Volvo” và điều đó không phải là một tuyên bố...điên rồ. Những báo cáo về số vụ tai nạn cho thấy, Volvo đang vượt lên nhiều đối thủ mạnh hiện nay về mặt an toàn và gần 10 năm sau tuyên bố này, Volvo đang bám sát lộ trình mà mình đã vạch ra để làm nên những mẫu xe an toàn nhất trên thế giới.

Tổng hợp