9 mẹo tiết kiệm nhiên liệu thời "bão giá"

Xăng được niêm yết với mức giá vượt mức kỷ lục năm 2008 đã làm dân tình xôn xao tìm cách nào tiết kiệm trước kỳ "bão giá".Dưới đây là một vài kỹ thuật đơn giản để giúp bạn giảm bớt lo lắng mỗi lần phải rút hầu bao tại các trạm bơm xăng.
Hãy giảm tốc độ
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), tốc độ hiệu quả nhất để vận hành một chiếc ô tô là từ 88-96 km/h. Giảm tốc độ từ 120km/h xuống còn 88km/h có thể tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu của bạn tối thiểu 20%. Như vậy với mỗi lít xăng giá 16.400 đồng, bạn có thể tiết kiệm hơn 3.000 đồng bằng cách điều chỉnh tốc độ lái.
 
Dỡ bỏ giá đỡ trên nóc xe
Giảm tải cho chiếc xe của mình bằng cách dỡ bỏ giá đỡ trên nóc xe sẽ giúp bạn tăng hiệu suất sử dung lên 5%.
 
Hủy bỏ các vật nặng không cần thiết
Theo EPA, với mỗi 100 kg trọng lượng bổ sung mà chiếc xe của bạn phải chở thêm, hiệu quả sử dụngnhiên liệu của bạn sẽ giảm đi 2%. Do vậy, đừng để chiếc xe của mình phải “mang vác” những vật dụng không cần thiết nhé.
 
Đừng để động cơ của bạn chạy không tải
Cố gắng tránh để động cơ xe của bạn nhàn rỗi, đặc biệt là trong một khoảng thời gian dài. Trong trường hợp bạn không thể di chuyển được do phải chờ đợi đèn đỏ hay tắc đường quá lâu, thì tốt nhất bạn nên tắt hẳn động cơ xe để tiết kiệm nhiên liệu.
 
Sử dụng hệ thống điều khiển hành trình
Hệ thống điều khiển hành trình(Cruise ControlSystem - CCS) tự động điều khiển góc mở bướm ga để cho xe chạy ở tốc độ do người lái đặt trước. Do đó người lái không cần phải nhấn lên bàn đạp ga. Xe cũng có thể chạy ở một tốc độ đặt trước khi lên dốc hoặc xuống dốc nhờ có hệ thống CCS. Hệ thống này đặc biệt có ích khi xe chạy trên đường cao tốc hoặc trên đường quốc lộ rộng vì không phải liên tục dừng xe. Do đó, người lái có thể thư giãn và lái xe một cách rất thoải mái. Một số loại xe còn có khả năng tự động giữ khoảng cách giữa các xe không đổi. Nhờ có hệ thống này, quãng đường đi của bạn sẽ được cải thiện bằng cách giảm bớt việc tăng giảm tốc độ liên tục mà đôi khi người lái thường không nhận ra. Chính vì thế, chiếc xe của bạn sẽ vận hành hiệu quả hơn với một tốc độ không đổi.
 
Đừng tăng tốc đột ngột
Một số người thích dùng việc tăng tốc nhanh để gây sự chú ý mỗi khi lái xe, tuy nhiên tăng tốc đột ngột chắc chắn sẽ hao tốn nhiên liệu của xe hơn, chưa kể đến việc nó sẽ còn khiến những người ngồi trên xe cảm thấy bất an và sợ hãi.
 
Hãy giữ cho lốp xe được bơm căng một cách hợp lý
Những chiếc lốp xe được bơm căng một cách hợp lý sẽ giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu lên khoảng từ 2 đến 4%. Hãy tham khảo các thông tin trong cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng của chủ xe để nắm được mức bơm căng tối đa dành cho lốp xe mà nhà sản xuất khuyến cáo.
 
Thay bộ lọc không khí mới
Theo EPA, thay thế bộ lọc không khí cũ trong xe của bạn sẽ cải thiện hiệu quả nhiên liệu lên tới 10%. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được gần 2 nghìn đồng với mỗi lít xăng. ( Bạn hãy thử tưởng tượng giá xăng giảm 2 nghìn đồng một lít xem! )
 
Sử dụng các loại dầu theo khuyến cáo
Sử dụng đúng loại dầu cho xe của bạn có thể cải thiện hiệu quả đi đường của bạn khoảng 1-2%. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn luôn thay dầu theo khuyến cáo được ghi trong sổ tay hướng dẫn của chủ xe. Dầu xe càng bẩn thì chiếc xe của bạn sẽ vận hàng càng kém hiệu quả.
 
Theo NDHMoney
lien