5 mẫu xe “vang bóng” ghi dấu ấn của Volvo trong lịch sử

Admin
(Autovina) - Gần 90 năm phát triển của mình, hãng xe gốc Thụy Điển Volvo ghi dấu ấn đậm nét với tín đồ xe hơi trên thế giới bằng những mẫu xe có bề ngoài góc cạnh nhưng có độ an toàn cao, tiện lợi. Và đặc biệt có phần hơi hoang dã đúng với phong cách Scandinavi.

Gần 90 năm phát triển của mình, hãng xe gốc Thụy Điển Volvo ghi dấu ấn đậm nét với tín đồ xe hơi trên thế giới bằng những mẫu xe có bề ngoài góc cạnh nhưng có độ an toàn cao, tiện lợi. Và đặc biệt có phần hơi hoang dã đúng với phong cách Scandinavi.

Nhiều sáng chế vượt trội

Volvo là một từ trong tiếng Latin, có nghĩa là "I roll" (tạm dịch: tôi lăn), phần nào liên quan tới thương hiệu "mẹ" SKF (một trong những hãng sản xuất vòng bi lớn nhất thế giới từ năm 1907 cho tới nay) từ những ngày đầu thành lập. Phải tới năm 1927, khi chiếc xe hơi đầu tiên mang logo Volvo lăn bánh, hãng này mới được coi là chính thức ra đời.

Ngay trong năm đầu tiên, Volvo đánh dấu tên tuổi của mình bằng kính chắn gió an toàn đầu tiên trên thế giới. Với công nghệ khác biệt mà khi xảy ra va chạm, nó vỡ thành nhiều mảnh vụn thay vì các mảng to nên không gây chấn thương cho tài xế.

17 năm sau, Volvo tiếp tục sáng chế ra kính chắn gió nhiều lớp. Một lớp nhựa đóng vai trò liên kết hai lớp kính và giữ các mảnh vụn để chúng không bị tung ra ngoài. Công nghệ này vừa đảm bảo tính mạng của hành khách vừa giúp tài xế giữ vững tay lái nếu xảy ra va chạm.

Năm 1959, Volvo chứng tỏ tính tiên phong trong lĩnh vực an toàn khi trang bị dây đai an toàn 3 điểm. Dù có nhiều thiết kế khác nhau nhưng cuối cùng, tất cả các hãng xe một lần nữa coi dây đai an toàn do Volvo sáng chế là trang thiết bị tiêu chuẩn.

Năm 1970, Volvo gây ra sự chú ý lớn với quyết định thành lập đội điều tra tai nạn ôtô. Thành viên của đội này có thể sử dụng chính xe Volvo để làm vật thí nghiệm, nhằm đánh giá mức độ an toàn và khả năng chống chịu va chạm. Các thông số thu từ thử nghiệm được sử dụng để thiết kế sao cho xe Volvo trở nên an toàn hơn.

Năm 1984 khi hãng xe Thụy Điển mạnh dạn trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên tất cả các sản phẩm của mình, trong khi nhiều hãng khác còn đang đặt nghi vấn. Thực tế chứng minh Volvo đúng và cuối cùng ABS trở thành công nghệ không thể thiếu trên ôtô hiện đại.

Kể từ năm 1991, các xe của Volvo có thêm trang bị cả ghế an toàn cho trẻ em, trong khi các hãng khác đến bây giờ vẫn chưa có. Bên cạnh những công nghệ nổi bật trên, Volvo còn sở hữu bí quyết chế tạo túi khí cạnh được phát minh năm 1995 mà giờ đây rất nhiều hãng coi đó là thiết bị tiêu chuẩn.

5 mẫu xe huyền thoại

Volvo có hẳn một bảo tàng xe ghi dấu những sản phẩm đã làm nên tên tuổi của mình, riêng trong đó là những mẫu xe đã trở thành huyền thoại tạo nên sức ảnh hưởng cho đến ngày nay.

1. Volvo OV4OV4 là sản phẩm “khởi nghiệp” của Volvo. Trong 3 năm đầu sản xuất, Volvo đã bán được gần 1.000 xe và trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất thời bấy giờ.

Điều đáng nhớ nhất của chiếc xe cổ này là trong lần ra mắt đầu tiên năm 1927, các kỹ sư của Volvo đã lắp không đúng vị trí hộp truyền động vi sai phía sau, do vậy, so với kế hoạch thời gian công bố phải dời lại một ngày.

Volvo OV4 có thiết kế mui trần đặc trưng của những mẫu xe thập niên 1920 – 1930, sử dụng khối động cơ 4 xy lanh, dung tích 1.940cc, sản sinh công suất 28 mã lực và mô-men xoắn cực đại 100Nm, có khả năng đạt tốc độ tối đa 90km/h.

2. Volvo PV444Volvo PV444 là mẫu xe 2 cửa, được biết nhiều đến sau Thế chiến thứ II. Kể từ khi xuất hiện, đây là chiếc xe được ưa chuộng nhất tại châu Âu trong suốt 20 năm.

PV444 phiên bản sơ khai có kiểu dáng nguyên khối đặc trưng đầu tiên của Volvo, được sản xuất vào năm 1944, sử dụng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 1.4L, sản sinh công suất tối đa 40 mã lực và sử dụng hộp số sàn 3 cấp. Qua nhiều lần nâng cấp, PV444 phiên bản năm 1954 được coi là bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Vào năm 1968, mặc dù có thêm bản kế thừa PV544 nhưng Volvo PV444  là mẫu xe thể hiện rõ nét nhất sự chuyển mình của Volvo trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, đồng thời trở thành nguồn cảm hứng cho thành công của Volvo Amazon sau này.

3. Volvo P1900: Volvo P1900 mang phong cách thể thao chỉ được sản xuất giới hạn 68 chiếc trong khoảng thời gian 1956 – 1957 nhưng lại đánh dấu sự đổi mới và phát triển dòng xe đòi hỏi tốc độ. 

Đồng thời, mẫu xe cũng thể hiện sự cải tiến về công nghệ khi thân được phủ sợi fiberglass tổng hợp, khung xe thép dạng ống cùng bộ chế hoà khí đôi SU.

P1900 sử dụng động cơ 4 xy lanh, có dung tích 1.414cc, hộp số sàn 3 cấp, kết hợp với hệ dẫn động RWD. Mẫu roadster được nâng cấp thêm 3 phiên bản khác nhau, trở thành kiểu mẫu lý tưởng cho P1800 sau này. Trong thập niên 1950, mẫu xe này đã bán được 47.492 chiếc.

4. Volvo 140 series: Rất nhiều hãng và thương hiệu xe nổi tiếng bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng vào giữa thế kỷ 20 song Volvo vẫn tỏ ra bền bỉ, sáng tạo nhiều mẫu xe cách mạng, điển hình phải kể đến là Volvo 140 series.

Mẫu xe này có thiết kế gọn gàng, hiện đại với 3 phong cách khác nhau từ mẫu sedan 2 cửa Volvo 142, sedan 4 cửa Volvo 144 cho đến phiên bản 5 cửa Volvo 145.

Được xem là đối thủ đáng gờm của những mẫu xe đến từ Đức bởi thiết kế khung sườn và độ an toàn nhất định, Volvo 140 thừa hưởng nhiều ưu điểm từ mẫu Amazon trước đó với động cơ 4 xy lanh nâng cấp thành 6 xy lanh thẳng hàng, hệ dẫn động RWD đi kèm phanh đĩa tiên tiến với nội thất rộng rãi, trang bị đúng theo phong cách châu Âu.

5. Volvo 850: Volvo 850 được ra mắt lần đầu tiên tại châu Âu vào năm 1991. Đây là mẫu xe sử dụng dẫn động FWD đầu tiên của Volvo gia nhập thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, chiếc xe còn được trang bị phanh ABS tiêu chuẩn, hệ thống điều hoà thế hệ mới; động cơ 2.5L 10V cùng những thay đổi ngoại thất với cản trước/sau, cụm đèn pha/đèn hậu và các phím chức năng bên trong nội thất.

Ngoài ra, Volvo còn nâng tầm cao thành phiên bản 850 T-5R mạnh mẽ có mâm hợp kim 16-inch, lốp Michelin chất lượng cao, có thể đạt tốc độ tối đa 235km/h. Tiếp đó là khá nhiều phiên bản nâng cấp. Đến năm 1997, các mẫu xe 850 cuối cùng được sản xuất đánh dấu giai đoạn phát triển đỉnh cao và chuẩn bị bước vào thời kỳ chuyển giao mới của thương hiệu Volvo.