5 công nghệ nổi bật trên ô tô năm 2015

Admin
(Autovina) - Điểm danh 5 công nghệ trên ô tô được đánh giá là nổi bật trong năm 2015

Sự phát triển không ngừng của các ngành khoa học giúp các công nghệ ứng dụng vào thực tế ngày càng tốt hơn. Trong đó, ngành công nghiệp ôtô được hưởng lợi khá nhiều và tất cả đều hướng đến sự tiện lợi, an toàn và những trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Dưới đây là những công nghệ nổi bật được ứng dụng cho ngành công nghiệp ôtô trong năm qua.

Hệ thống ghi dữ liệu vận hành

hệ thống ghi dữ liệu vận hành

Những thiết bị ghi lại các thông số vận hành của xe đang được ứng dụng ngày một nhiều. Trong đó, Chevrolet Corvette đang sở hữu hệ thống được đánh giá tốt nhất. Toàn bộ các thông số về tốc độ, vòng tua máy, góc lái đều được ghi lại dưới dạng video để thuận tiện hơn cho việc phân tích dữ liệu sau này. 

Ôtô chạy bằng pin nhiên liệu Hydro

công nghệ xe chạy bằng năng lượng hydro

Trong nhiều thập kỷ qua, pin nhiên liệu không còn là khái niệm xa lạ. Một số mẫu xe concept hay xe thử nghiệm cũng đã ứng dụng công nghệ này. Toyota là hãng xe đầu tiên đưa pin nhiên liệu vào một mẫu xe thương mại, sản xuất rộng rãi là Mirai 2016, trong khi nhiều hãng xe khác vẫn đang đắn đo. Với giá bán 57.000 USD, Mirai có khả năng vận hành ngang ngửa với nhiều mẫu xe dùng động cơ đốt trong. Với bình nhiên liệu đầy, Mirai có thể vận hành liên tục trên quãng đường 480 km.

Điều khiển bằng cử chỉ

điều khiển bằng cử chỉ

Những chiếc xe điều khiển bằng cử chỉ không còn đơn thuần xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, bởi ở thế hệ mới nhất của dòng sedan 7-Series, BMW đã ứng dụng công nghệ này. Những chiếc sedan hạng sang này được trang bị một loạt cảm biến để ghi nhận cử chỉ từ người điều khiển và đưa ra những phản hồi mong muốn. Hiện tại, BMW đã lập trình trước cho 7-Series 6 tác vụ có thể điều khiển bằng cử chỉ. Tuy nhiên, hãng này đang phát triển thêm nhiều tính năng khác.

Xe tự lái

xe tự lái

Chiếc xe có khả năng tự lái đầu tiên, trong một số điều kiện cụ thể, là Mercedes-Benz S-Class xuất hiện năm 2013. Tuy nhiên năm nay, công nghệ này nở rộ với nhiều hãng xe tham gia hơn như Volvo, Mercedes và Google. Các hãng cũng rất tự tin khi đưa ra tuyên bố chịu trách nhiệm hoàn toàn với những tai nạn do xe tự lái gây ra.

La-zăng sợi carbon

la zăng từ sợi các bon

Sợi carbon được ứng dụng rộng rãi trong việc chế tạo các bộ phận trên ôtô từ khá lâu, chủ yếu trên các siêu xe. Tuy nhiên, năm 2015, Ford đã ứng dụng công nghệ này lên một chiếc xe thông thường. Mustang Shelby GT350R là sản phẩm được trang bị la-zăng sợi carbon. Ưu điểm của loại vật liệu này là có độ cứng cao hơn so với hợp kim thông thường và trọng lượng nhẹ hơn. Đồng thời, bộ la-zăng với vật liệu carbon cũng mang lại trải nghiệm lái tốt hơn cho người điều khiển.

Theo Zing