30 tỷ đồng bảo hiểm cho 600 ôtô ngập nước tại Hà Nội

Admin
Chi phí trung bình sửa chữa của mỗi xe hạng sang bị ngập nước tại Hà Nội là 40-50 triệu đồng, có xe lên trên 700 triệu đồng. Dự kiến để khắc phục thiệt hại của ít nhất 600 xe trên toàn thành phố, sẽ mất khoảng một tháng.

Đến hôm nay, các hãng bảo hiểm vẫn chưa có con số thống kê chính xác lượng xe do doanh nghiệp mình cung cấp dịch vụ bảo hiểm bị thiệt hại trong đợt mưa lụt. Tuy nhiên, Bảo Việt Việt Nam và Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cho hay, mỗi nơi nhận được trên 150 trường hợp chủ xe thông báo về thiệt hại.

Tuy nhiên, số xe này mới chiếm một phần lượng ôtô thực tế bị hư hại, vì nhiều chủ xe chưa kịp thông báo với bảo hiểm, hoặc nước vẫn ngập, nên chưa thể kéo tới gara. Theo lãnh đạo hai công ty, đến hết tuần khi có thống kê đầy đủ, ước tính mỗi doanh nghiệp sẽ có trên 200 xe bị ảnh hưởng của nước ngập.

Dự kiến giá trị mà Bảo Việt chi cho khắc phục thiệt hại của trên 200 xe mua bảo hiểm ít nhất là 3 tỷ đồng. PJICO cũng ước tính tổng thiệt hại vào khoảng 5 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Tiến Đông, Phó giám đốc Hội sở Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), sẽ mất khoảng một tuần để xử lý những xe bị hư hại nhẹ do bị ngâm trong nước. Riêng với những xe hỏng nặng, nhất là những xe hạng sang cần đặt mua phụ tùng thay thế từ chính hãng, sẽ mất đến hàng tháng. Mặt khác, việc khắc phục sẽ mất nhiều thời gian vì hiện các gara trên địa bàn thành phố đều đã quá tải.

Chiếc BMW X6 có giá nhập khẩu tại Việt Nam khoảng 230.000 USD này "lâm nạn" chiều 1/11. Ảnh: Otofun.

Ước tính chi phí sửa chữa trung bình của mỗi xe hạng sang do PJICO bảo hiểm là 40-50 triệu đồng. Với những xe siêu sang hay đặc chủng, thiệt hại vào khoảng 600-700 triệu đồng mỗi xe. Một số ôtô cũng cần xem xét kỹ hộp đen trước khi kết luận mức độ thiệt hại và phạm vi bảo hiểm.

Hiện xe hạng sang chiếm 20% tổng số ôtô bị thiệt hại do mưa ngập của PJICO, và chiếm phần lớn chi phí chi trả của hãng này . Theo các hãng bảo hiểm, thiệt hại đối với ôtô trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 30 tỷ đồng, tương đương 10% doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới tại thành phố.

Đại diện các công ty bảo hiểm cho hay, xét về giá trị, thiệt hại đối với xe cơ giới trong đợt mưa lụt tại Hà Nội không phải là lớn so với những sự cố mà các hãng bảo hiểm đã xử lý. Nhưng theo ông Đinh Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới của Bảo Việt, người đã có trên 20 năm kinh nghiệm trong ngành, đây là lần đầu tiên có nhiều thiệt hại đối với ôtô đến vậy. Thiệt hại với các xe mua bảo hiểm từ trước đến nay chủ yếu do đâm va trong các tai nạn, ít khi do thiên tai như lần này.

Hiện các chủ xe đã thông báo với bảo hiểm về sự cố đều được hỗ trợ đưa ôtô về gara để xác định thiệt hại và sửa chữa nếu bị hư hại nhẹ. Với những xe hỏng đơn thuần do ngập nước, các chi phí sửa chữa, sấy khô nội thất đều do bảo hiểm chi trả. Song với những trường hợp do thủy kích (khi xe chết máy do ngập nước, người lái vẫn nổ máy, khiến nước tràn vào buồng khí đốt của xe, gây hư hỏng nặng), chỉ những chủ xe đã mua bảo hiểm cho thủy kích, chiếm khoảng 5% giá trị hợp đồng, được bồi thường.

Sự cố thiệt hại ôtô lớn nhất trong lịch sử cũng khiến các hãng bảo hiểm làm việc hết công suất. Lãnh đạo PJICO cho hay, từ "sếp" tới nhân viên công ty này trực điện thoại 24/24 để nhận thông báo từ khách hàng. Nhiều trường hợp chủ xe quá bức xúc vì xe lâm vào sự cố nghiêm trọng, nhân viên bảo hiểm phải làm việc cả đêm để hỗ trợ kéo xe về gara.

Hiện Bảo Việt cũng tăng lượng nhân viên trực để xử lý xe bị sự cố từ một đội ngày thường lên 5 đội. Các hãng bảo hiểm cho hay cũng nắm sẵn danh sách các hãng cứu hộ để hỗ trợ khách hàng "giải cứu" xe bị nạn.

autovina