2018 Mitsubishi Xpander chọn số sàn MT hay tự động AT ?

Admin
Mitsubishi Xpander 2018: Đẹp, không cầu kỳ, khoa trương, nhưng tiện dụng với giá vô cùng hợp lý

2018 Mitsubishi Xpander 1.5 Lít MT Autovina 01

2018 Mitsubishi Xpander 1.5 Lít bản số sàn MT nhập từ Indonesia có giá 550 triệu

Với việc chốt giảm 30 triệu cho phiên bản Xpander AT (tự động), cho thấy Mitsubishi đã có một bước đi chiến lược tạo cho chiếc Xpander mới thêm sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng trước thời điểm các đối thủ trực tiếp cùng phân khúc là Toyota Rush và Avanza sẽ ra mắt vào ngày 25 tháng 9 tới.

Hiện tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander đang trong tình trạng "sốt" hàng. Theo Mitsubishi, thời gian từ lúc đặt hàng cho tới khi nhận xe kéo dài khoảng 2-3 tháng do bản thân mẫu xe này ở ngay "quê nhà" Indonesia cũng đang rất hot.

Tìm hiểu kỹ hơn chút có thể thấy độ "hot" của Xpander trên thị trường là do 2 yếu tố chính: một là nhu cầu về dòng xe gia đình 7 chỗ ngày càng tăng và yếu tố thứ 2 hấp dẫn hơn, đó là mức giá 550 triệu (bản MT) và 620 triệu (bản AT) của Mitsubishi Xpander đang là mức thấp nhất trong các dòng xe gia đình 7 chỗ trên thị trường hiện nay.

Nội thất 3 hàng ghế: hàng ghế giữa điều chỉnh tiến lùi được 

Có nhiều phàn nàn về trang thiết bị có phần nghèo nàn của Xpander, nhất là khi bước vào bên trong bản Xpander MT (số sàn). Tuy nhiên, việc mua xe thông thường lại phụ thuộc nhiều vào nhu cầu, mục đích thật và quan trọng nhất là khả năng túi tiền của người mua.

Xpander là dòng xe MPV 7 chỗ dành cho các gia đình trẻ hoặc cho các mục đích kinh doanh, dịch vụ. Vì vậy tính tiện dụng và hiệu quả là được đặt lên hàng đầu. Với mức giá 550 triệu của bản MT, bạn đã tiết kiệm được 70 triệu so với bản AT, một số tiền rất đáng cân nhắc đối với nhiều gia đình lần đầu mua xe khi tài chính còn hạn hẹp.

2018 Mitsubishi Xpander 1.5 Lít bản MT: Cabin đơn giản hoá nhất có thể

Như vậy, tiết kiệm 70 triệu cho bản MT, hay bỏ thêm 70 triệu cho bản AT hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích THẬT của bạn khi mua xe, chứ không nên phụ thuộc vào những tính năng của chiếc xe mà bạn thực sự không cần đến.

Đầu tiên phải nói đến là nội thất bản MT đúng là không cầu kỳ, không khoa trương, không màn hình hiển thị, không có các nút chức năng trên vô lăng như nút chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay và Cruise Control. Trên thực tế, có khá nhiều người rất ít sử dụng những chức năng này khi lái xe, nên với họ, việc có hay không có những nút này trên vô lăng cũng thực sự không quan trọng lắm. 

Thứ hai, so với bản AT, bản MT thiếu các trang thiết bị thông tin giải trí như đầu DVD với màn hình cảm ứng và nhất là Camera lùi. Ngày nay việc xem phim HD chủ yếu thông qua Wifi hay cổng USB, nên việc trang bị đầu DVD có thể nói là không cần thiết. Còn nếu camera lùi là quan trọng với bạn thì việc để có một bộ camera lùi chất lượng tốt hiện nay trên thị trường cũng khá dễ dàng và thuận tiện với mức giá chỉ khoảng 7-8 triệu đồng/bộ bao gồm cả màn hình.  

Một điểm thiếu nữa ở bản MT là không có nút khởi động máy, mà phải khởi động bằng xoay khoá điện. Nếu bạn thấy tất cả những tính năng nêu ở trên thực sự là không cần thiết đối với bạn thì bạn đã tiết kiệm được 70 triệu để dùng vào việc khác của mình rồi đấy.

Đuôi xe với khối đèn hậu chữ L với các gân ngang cứng cáp

Vậy, bù lại, những điểm ưu của bản MT so với bản AT là gì ?

Đó chính là cảm giác lái. Bản số sàn MT cho cảm nhận về độ nhạy khi tăng tốc tốt hơn bản AT, do đặc tính vào số tức thời của số sàn, qua đó giúp bạn tự tin hơn khi vượt các xe khác trên đường cao tốc. Đặc biệt khi chạy đường dài, theo lý thuyết, bản MT với hộp số 5 cấp chắc chắn sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn bản AT tự động với hộp số 4 cấp.

Ngôn ngữ thiết kế “Dynamic Shield” mạnh mẽ, hiện đại

Còn lại những chi tiết khác về nội ngoại thất, tính năng an toàn, mâm vành, đèn… của phiên bản MT cũng tương tự như bản AT. Cụ thể:

Ngoại thất

Cùng tạo ấn tượng mạnh mẽ, hiện đại qua những đường nét, hình khối ở phần đầu và đuôi xe theo ngôn ngữ thiết kế “Dynamic Shield” đặc trưng của Mitsubishi. Là chiếc MPV 7 chỗ gia đình nhưng Xpander lại được thiết kế mang vóc dáng của một chiếc Crossover.

Từ bên hông xe, người tiêu dùng đặc biệt phấn khích với đầu xe "Sư tử" gồm bộ 3 lá kim loại xếp chồng liền mạch, đèn LED ban ngày phía trên, cùng với cụm hốc đèn pha dưới tạo ra những những hình khối hầm hố cứng cáp. Chỉ mỗi điểm trừ của bản MT ở đây là thiếu đèn sương mù (bản AT thì có).

Lazang 16 inch, lốp 205/55R16 với "đầu sư tử"

Còn đuôi xe Mitsubishi Xpander 2018 thì nổi bật với cụm đèn hậu dạng chữ L đặc trưng, cánh hướng gió và đèn báo phanh trên cao dạng LED cùng với các đường chạy ngang khoẻ khoắn và cuốn hút khi nhìn từ phía sau chiếc xe.

Nội thất

Như đã trình bày ở trên, các tiện nghi trên Mitsubishi Xpander 2018 bản MT chỉ ở mức cơ bản, đáp ứng được các nhu cầu tối thiểu của người dùng.

Với chiều dài cơ sở 2775 mm, chiếc xe MPV 7 chỗ Xpander 2018 khá rộng rãi, đặc biệt hàng ghế thứ 2 có thể tiến lên lùi xuống đảm bảo sự thoải mái cho mọi người ngồi ở cả 3 hàng ghế.  

Nội thất sử dụng vật liệu ốp nhựa giả da và chất liệu nỉ cho ghế với hai tông màu Be và Đen kết hợp với đường viền bạc tạo sự sang trọng. Trong khi ngoại thất theo ngôn ngữ "Dynamic Shield" mạnh mẽ, năng động thì nội thất Xpander lại theo ngôn ngữ ”Omotenashi” tiện ích, tiện nghi và tiện dụng như: các ngăn để đồ lớn - nhỏ, 16 vị trí để chai nước trong các khung cửa, tay vịn, hộp đựng ở giữa và trước, các khay chứa đa năng, ngăn đựng đồ dưới sàn, khay chứa đồ dưới ghế, túi sau ghế nhiều ngăn, khe chứa phụ, ngăn chứa để trên cửa, khe chứa đồ trên tay vịn, hộp đựng vật dụng trung tâm, v.v…

Ngoài ra, hàng ghế thứ 2 và thứ 3 trên bản MT cũng như bản AT có thể gập (60:40) và (50:50) tạo ra không gian rộng lớn chứa các vật như túi golf, thảm sàn, lều trại,…

Hệ thống điều hòa chỉ có loại chỉnh tay cơ học ở cả hai phiên bản. Xe có các cửa gió thông đến hàng ghế sau, đảm bảo không gian mát mẻ cho tất cả hành khách trong xe.

Nội thất rộng rãi với nhiều hộc, ngăn chứa đồ

 Về độ cách âm

Lên đường cao tốc và chạy 100 km/h, bản MT cũng như bản AT có độ cách âm khá tốt nhờ được tăng cường các vật liệu cách âm, các lớp hấp thụ tiếng ồn xung quanh xe và kính chắn gió trước cũng dày hơn, là 4 mm, nên tiếng ồn, tiếng gió bên ngoài lọt vào ít hơn, tạo được một không gian trong xe khá yên tĩnh kể cả khi xe chạy tốc độ cao trên đường cao tốc.

Chỉ có điều là chất lượng dàn âm thanh chưa thực sự ấn tượng, nhưng với một chiếc xe gia đình rộng rãi 7 chỗ có giá 550 triệu, mức giá thấp nhất trong các dòng xe gia đình 7 chỗ trên thị trường hiện nay, thì dàn loa và âm thanh như vậy là tạm ổn. 

Xpander khá ổn định, vững chắc khi chạy tốc độ cao

Vận hành

Cũng như bản AT, bản MT cũng được thiết kế như một chiếc địa hình Crossover với khoảng sáng gầm xe lên đến 205 mm và hệ thống treo trước/ sau dạng MacPherson lò xo cuộn/ thanh xoắn. Khi thử nghiệm chạy trên đường cao tốc với nhiều mấp mô, không bằng phẳng, Xpander khá ổn định, vững chắc khi vào cua hoặc di chuyển ở tốc độ cao. Đó là nhờ khung xe RISE chắc chắn và bộ mâm 16 inch với cỡ lốp 205/55R16 hấp thụ xung lực mặt đường tốt là ưu điểm dễ thấy ở mẫu xe mới của Mitsubishi.

Động cơ 1.5 lít, công suất 103 mã lực, đủ mạnh cho các nhu cầu đi lại của một gia đình. Với những ai thích cảm giác mạnh, tăng tốc nhanh, thích chế độ lái Sport (thể thao) thì Xpander không phải là dòng xe phù hợp  để lựa chọn.

Xpander 2018 tiêu thụ trung bình 6.2 lít xăng/100 km đường kết hợp, sử dụng trợ lực tay lái điện cho cảm giác lái nhẹ và dễ dàng trong phố nội đô. Một điều đặc biệt nữa ở Xpander là tỷ số giữa công suất và trọng lượng (PS/tấn) hiện là lớn nhất trong các dòng xe MPV 7 chỗ, đạt chỉ số 85 (các dòng MPV nói chung là vào khoảng từ 79 - 81). Điều này cho phép khả năng chịu tải của Xpander khi tăng số người trên xe lên đến 7 người thì xe vận hành vẫn "khoẻ" như khi chở 1-2 người. 

An toàn

Về an toàn, Xpander MT cũng chỉ trang bị đủ các tính năng an toàn tiêu chuẩn cơ bản như 2 túi khí cho hàng ghế trước, hệ thống căng đai tự động, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp ESS, cân bằng điện tử ASC, khởi hành ngang dốc HAS. Xpander được xếp hạng an toàn 4 sao theo tiêu chuẩn ASEAN CAP.

Kết luận

Vậy với một chiếc xe gia đình MPV 7 chỗ có ngoại hình bắt mắt bởi thiết kế “Dynamic Shield” mạnh mẽ ấn tượng, có không gian nội thất “Omotenashi” rộng rãi tiện dụng, có tính năng êm ái khi vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.. và nhất là có mức giá 550 triệu vô cùng hấp dẫn, thì tình trạng "sốt hàng" Mitsubishi Xpander là điều dễ hiểu, khi chính bản thân người tiêu dùng cũng cho rằng Xpander thực sự là lựa chọn phù hợp cho gia đình hay hiệu quả cho các mục đích kinh doanh dịch vụ khác.

Xem thêm hình ảnh của Xpander phiên bản số sàn MT:

Anh Tuấn