2010 Aprilia RSV4 Factory : Sức mạnh tuyệt đối

Igorpok
Mẫu siêu moto nổi danh trên những đường đua GP của thế giới đã xuất hiện tại Việt Nam.

Có thể nói, đây là mẫu xe có "dáng dấp" nhỏ nhất so với những đối thủ cùng phân khúc như Yamaha R1, BMW S1000RR hay Honda CBR1000RR ….2010 RSV4 chỉ có trọng lượng 179kg đi cùng với bình nhiên liệu 17 lít. Sự độc đáo của RSV4 thể hiện cụ thể trên từng chi tiết của chiếc xe.

Thiết kế đặc trưng đến từ Aprilia
 
 
 
 
Hệ thống đèn pha của RSV4 được thiết kế lạ mắt, gồm 3 cụm đèn chiếu sáng, cho ánh sáng rất ổn định, tầm quan sát cao vào ban đêm. Với những đường vát được thiết kế đầy tính khí động học, phần đầu đèn của RSV4 khiến chúng ta liên tưởng ngay đến “quái vật ba mắt” dữ tợn và góc cạnh.
 
Nằm ngay dưới cụm đèn pha là hệ thống hốc hút gió được thiết kế rất khéo, nó giúp cản lực gió vào xe khi đi với tốc độ cao và đem lại cho chiếc xe một “bộ mặt” hết sức mới lạ.
 
Bên cạnh đó, hệ thống gương chiếu hậu được tích hợp hệ thống xi-nhan hai bên, tạo một vẻ vô cùng cân đối với phần kính chắn gió ở giữa.
 
 
Hệ thống đèn pha đặc trưng của 2010 Aprilia RSV4 Factory
 
Theo dọc chiếc xe là phần vỏ đặc trưng của dòng Motor Sport, có khả năng “thoát gió” rất cao khi xe di chuyển. Đồng thời, nhiệt tỏa ra từ động cơ cũng được thiết kế để không phả trực tiếp vào chân người điều khiển.
 
Aprilia đã khéo léo đưa vào RSV4 bộ bộ vỏ mang bản sắc riêng, với những đường vát mạnh mẽ đầy táo bạo. Phần bình xăng được làm gồ cao lên, với những đường vát “ôm chặt” vào đùi người điều khiển, giúp cảm giác lái chắc chắn và có điểm tựa hơn.
 
Phần đuôi xe được thiết kế vát nhọn, đi cùng “núm đệm” nhỏ dành cho người ngồi sau khiến ta có cảm giác chiếc xe dường như chỉ có yên đơn (solo).
 
 
 
 
Động cơ độc đáo, đầy sức mạnh
 
Khối động cơ của RSV4 là khối động cơ mạnh mẽ nhất mà nhà máy của Aprilia từng chế tạo. Đây là siêu moto với động cơ 999,6 phân khối, với xi-lanh hình chữ V nghiêng góc 65 độ và đặc biệt nhất, vị trí động cơ của RSV4 có thể điều chỉnh được.
 
 Chiếc xe đạt công suất tối đa 180 mã lực tại vòng tua 12.000 vòng/ phút, mô men xoắn cực đại đạt ngưỡng 115 Nm tại vòng tua 10.000 vòng/ phút.
 
Với những thông số đó, RSV4 Factory có thể đạt tới dải tốc độ 289,9 km/h. Trên thực tế, tay đua nổi danh của đội Aprilia – Max Biaggi đã lập được kỉ lục 326 km/h với chiếc RSV4 phiên bản GP.
 
 
 
 
2010 Aprilia RSV4 Factory được trang bị hệ thống phun xăng điện tử Magneti Marelli với 2 kim phun ở mỗi xi-lanh và được tích hợp hoàn toàn độc lập (ở mỗi chế độ chạy, hệ thống điện tử ở xe sẽ tác động phù hợp tới các kim phun).
 
Ngoài ra, RSV4 sử dụng hộp số thể thao 6 cấp, được trang bị bộ côn trượt ( Slipper Clutch ) giúp khả năng lên, về số dễ dàng và chuẩn xác hơn.
 
Tích hợp những công nghệ đỉnh cao
 
Đầu tiên, phải kể đến hệ thống giảm xóc (trước, sau) Ohlins hàng hiệu, mang màu vàng đặc trưng, được phủ lớp titan nitrua để giảm thiểu tối đa ma sát và cho cảm giác lái khi vào cua ở tốc độ cao được chính xác hơn.
 
 
Hệ thống giảm xóc Ohlins và phanh Brembo cao cấp.
 
Để tăng sự chính xác và khả năng phanh khẩn cấp, RSV4 được trang bị hệ thống phanh của Brembo. Với hai đĩa phanh trước đường kính 34mm, 6 piston trợ lực và đĩa phanh đơn sau, đường kính 32mm với 2 piston trợ lực.
 
Aprilia RSV4 còn sử dụng hệ thống Ride-by-Wire thế hệ mới nhất, giúp điều khiển công suất động cơ ở mức tối đa và liên tục. Nó có thể làm việc cùng với hệ thống phun nhiên liệu kép tại mỗi đầu xi-lanh ở 3 chế độ khác nhau.
 
 RSV4 Factory sử dụng vành hợp kim của marchesini, nhẹ hơn các loại vành thông thường khác. Chiếc xe có 3 chế độ chạy là Track ( đường trường ), Sport ( thể thao) và Road ( đường phố ).
 
Cảm giác lái tuyệt vời !
 
Tuy khá “nhỏ bé” nhưng chiều cao yên xe ở mức 715mm (có thể điều chỉnh được) khiến những người lái cao ở mức 1,7m cũng phải “kiễng chân” khá nhiều. Chiếc xe cho độ “chúi” khá lớn, đó cũng là đặc trưng dòng Sport. Đặc biệt, thiết kế bình xăng rất tốt, ôm vừa vặn khi để chân lên.
 
 
 
 
Đề nổ RSV4, hệ thống ống xả “zin” đã được thay bằng ống xả GP hàng hiệu của Austin Racing cho tiếng pô thoát ra mạnh mẽ, âm tăng dần theo mức “nhích” ga và chế độ chạy R ( đường phố ).
 
Tiến hành chạy thử trong điều kiện giao thông tại Việt Nam, chiếc xe tỏ ra dễ điều khiển, nhỏ gọn và linh hoạt, nhưng khí nóng ở động cơ phả vào chân người lái khá nhiều. Chế độ R trên chiếc xe chỉ cho phép lượng xăng phun vào mỗi xi-lanh ở một mức nhất định.
 
Rẽ vào một đoạn đường vắng, ít người qua lại. Chuyển từ chế độ R sang chế độ chạy T ( đường trường), chiếc xe cho tiếng pô khác hẳn ở chế độ R, mạnh mẽ hơn, thúc giục và đều đặn hơn, dường như đã “lộ rõ” hoàn toàn sức mạnh của mình.
 
 RSV4 có độ vọt cực tốt, có khả năng đáp ứng được những cú đề-pa hoàn hảo khi tăng ga đột ngột ở số 1. Chiếc xe cho cảm giác tay ga rất thật, buộc người lái phải “núp” sau lớp kính chắn gió của xe.
 
 Đạt đến giới hạn tốc độ khá cao ở số 2, tiến hành phanh kết hợp với thao tác về số 1, chiếc xe “gằn” lại nhanh, hệ thống phanh Brembo “hàng hiệu” hoạt động rất hiệu quả, có cảm giác khá khác so với những mẫu phanh nissin được trang bị ở một số mẫu xe thể thao như Yamaha R1 hay chiếc Kawasaki Z1000.
 
2010 Aprilia RSV4 Factory : Mẫu sport “trong mơ”
 
Chiếc xe trên là phiên bản mang màu đỏ/ đen – một đặc trưng thường thấy ở những mẫu siêu moto của Aprilia, đã được chủ nhân “độ” lại hệ thống ống xả Austin Racing GP, bộ để chân, chống đổ của Rizoma … 2010 Aprilia RSV4 Factory có giá bán không dưới 25 ngàn USD tại thị trường Ý, và để sử hữu siêu motor này ở Việt Nam, cái giá bạn phải chi trả, quả thực không phải ai cũng dám nghĩ đến.
 
Đi kèm theo RSV4, Aprilia còn cung cấp thêm cho người mua xe, một số đồ “độ” như : ống xả Akrapovic,lọc dầu, lọc gió của K&N, tay nắm, để chân hàng hiệu của Rizoma …
 
Một số hình ảnh của 2010 Aprilia RSV4 tại Việt Nam
 
 
 
 
 
Đuôi xe
 
 
 
 
 
 
 
 Quang Anh
 
Bùi Yến