11 sai lầm vô tình phá hỏng chiếc xe của bạn

Auto Vina
(Autovina) - Bạn có biết rằng mỗi lần bạn khởi động xe, có thể đó là lúc bạn gây ra hư hại cho chiếc xe của mình ?

Bạn có biết rằng mỗi lần bạn khởi động xe của bạn, có thể đó là lúc bạn gây ra hư hại cho chiếc xe của mình ?

 

Autovina 11 điều sai lầm khiến bạn vô tình phá hỏng chiếc xe của bạn

Động cơ và hộp số của bạn chúng không thiết kế để “chống đạn”, ngược lại chúng phải được chăm sóc đúng cách. Việc không chú ý các cảnh báo và yêu cầu chăm sóc chiếc xe của bạn sẽ dẫn đến các hư hỏng nhanh chóng và bạn sẽ phải mất khá nhiều tiền để sửa chữa chúng.

Nhiều bạn thậm chí không nhận ra đó là thói quen sử dụng xe sẽ gây ra hư hại cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên những hư hại này có thể tránh được một cách dễ dàng. Dưới đây là 11 thói quen mà bạn đang vô tình phá hỏng xe của bạn:

1. Bạn không quan tâm đến hướng dẫn của nhà sản xuất

 

Autovina 01 Bạn không quan tâm đến hướng dẫn của nhà sản xuất

Khi tậu một chiếc xe mới, bạn đừng vì cảm xúc quá hân hoan khi lái chiếc xe mơ ước mà quên đi cuốn hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Tài liệu này rất quan trọng, nó chứa đựng tất cả các thông tin mà bạn cần biết về chiếc xe: Chủng loại các loại dầu, thời gian thay dầu, khả năng kéo tải, vị trí cầu chì, và các thông tin bảo hành, tất cả chúng có thể được tìm thấy. Đọc và hiểu những thông tin cuốn sách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạn, và rắc rối.

2. Bạn đang sử dụng sai chủng loại dầu bôi trơn

 

Autovina 02 Bạn đang sử dụng sai chủng loại dầu bôi trơn

Sử dụng dầu không đúng có thể dẫn đến thiếu bảo vệ và thậm chí hỏng động cơ. Để xác đúng loại dầu cho động cơ, dầu hộp số và dầu trợ lực lái bạn hãy tuân thủ theo mã dầu được cung cấp trong sách hướng dẫn đi kèm của nhà sản xuất. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn cung cấp cho động cơ, hộp số của bạn được bôi trơn chính xác.

3. Bạn bỏ qua những thứ mà bạn biết là nó đã hỏng

 

Autovina 03 Bạn bỏ qua những thứ mà bạn biết là nó đã hỏng

 Nếu bạn không sửa chữa, thay thế những bộ phận bị hư hỏng, điều này trong thời gian dài sẽ khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cho chi phí sửa chữa. Tất cả các bộ phận trong xe của bạn hoạt động với nhau để giữ cho bạn lái xe một cách an toàn. Đừng trì hoãn việc sửa chữa đơn giản vì lý do nào.

4. Chuyển tay số về số tiến trong khi xe của bạn đang trôi ngược

 

Autovina 04 Chuyển tay số về số tiến trong khi xe của bạn đang trôi ngược

Nếu bạn đang ở trong cuộc thi để dành được một hộp số mới, thì đây là một trong những cách nhanh nhất giúp bạn làm điều đó.  Sở dĩ, việc chuyển số khi chiếc xe của bạn đang trôi về sau, sẽ làm cho các chi tiết kim loại nhỏ trong hộp số của bạn chịu tải lớn. Biết rằng hư hại này sẽ không lập tức làm hỏng hộp số của bạn, tuy nhiên theo thời gian chúng sẽ mỏi và hư hỏng. Hãy chờ cho chiếc xe của bạn dừng hẳng và đợi thêm 1 vài giây trước khi chuyển số, điều này sẽ rất tốt cho hộp số của bạn.

5. Bạn không chú ý đến các đèn cảnh báo

 

Autovina 05 Bạn không chú ý đến các đèn cảnh báo

Khi những chiếc đèn cảnh báo này sáng, chúng đang cố gắng để cho bạn biết rằng chiếc xe của bạn cần phải được hỗ trợ kỹ thuật hoặc cần phải được kiểm tra. Trong trường hợp nếu một trong các đèn cảnh báo sáng, bạn hãy cố gắng đưa chiếc xe tới một trung tâm sửa chữa càng sớm càng tốt. Chúng không được gọi là đèn cảnh báo cho vô nghĩa.

6. Bạn không để xe của bạn đủ thời gian làm ấm

 

Autovina 06 Bạn không để xe của bạn đủ thời gian làm ấm

Tôi biết rằng hầu hết bạn sẽ vội vàng chạy đi làm vào buổi sáng, nhưng một khi bạn đã bước vào xe thì bạn phải chậm lại. Phần lớn các thiệt hại do mòn của động cơ xảy ra khi động cơ còn nguội. Nguyên nhân là do dầu trong động cơ đang nguội, chức năng bôi trơn kém, đặc biệt khi trời lạnh. Do vậy, hãy để dành cho động cơ của bạn chút thời gian để được được làm ấm, trước khi bạn quyết định lăn bánh.

7. Bổ sung nước làm mát bằng nước lã

 

Autovina 07 Bổ sung nước làm mát bằng nước lã

Nước là chất làm mát tuyệt vời, nhưng dung dịch để làm mát động cơ thì cần đòi hỏi có nhiệt độ sôi cao hơn 100o để tránh có bọt khí đi vào hệ thống làm mát, làm giảm khả năng truyền nhiệt của động cơ. Nếu bạn dùng nước lã để bổ sung vào két nước của bạn, thì bạn đã vô tình làm hại chiếc xe của bạn. Hãy bổ sung đúng loại dung dịch làm mát theo tài liệu nhà sản xuất cung cấp.

8. Bạn quen dùng tính năng tự động Start và Stop  

 

Autovina 08 Bạn quen dùng tính năng tự động Start và Stop

Nhiều chiếc xe đời mới được trang bị hệ thống tự động Start/ Stop. Chức năng này được thiết kế để cắt giảm lượng khí thải xảy và tiết kiệm nhiên liệu. Thân thiện, bảo vệ môi trường này là rất tốt trong việc giữ không khí trong sạch, nhưng nó lại thật khủng khiếp cho động cơ của bạn. Việc khởi động và dừng liên tục sẽ dẫn đến mòn nhanh và làm hại động cơ của bạn. Thiết lập này bạn có thể vô hiệu hóa và là điều đầu tiên bạn nên làm nếu bạn muốn kéo dài tuổi chiếc xe của bạn.

9. Bạn đang cố gắng khởi động lại động cơ khi vào đường ngập nước

 

Autovina 09 Bạn đang cố gắng khởi động lại động cơ khi vào đường ngập nước

Nếu xe của bạn bị chết máy trong khi di chuyển tại khu vực ngập nước và theo thói quen, bạn cố gắng khởi động động cơ để tiếp tục di chuyển. Điều này sẽ rất nguy hiểm, vì hành động này rất dễ khiến động cơ của bạn bị nước chui vào động cơ qua đường lọc gió dẫn đến hiện tượng thủy kích, gây hư hại nghiêm trọng cho động cơ của bạn. Do vậy, khi chiếc xe của bạn bị chết máy trong khu vực ngập nước. Hãy nhớ điều quan trọng nhất là bạn không được khởi động động cơ.

10. Bạn không giảm tốc độ khi đi qua đường có ổ gà

 

Autovina 10 Bạn không giảm tốc độ khi đi qua đường có ổ gà

Điều này là rất đơn giản và cũng dễ hiểu với chúng ta. Ổ gà, gờ giảm tốc và đường nhấp nhô có thể làm hệ thống treo làm việc nặng nhọc dẫn đến hư hỏng và tiếp đến là hư hại cho khung gầm.  Bằng cách đơn giản là đi chậm khi bạn nhìn thấy chúng xuất hiện trên đường. Việc làm này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của giảm sóc và thanh chống của hệ thống treo và giữ cho xe của bạn an toàn và làm việc thích hợp.

11 Rửa kính bằng bất cứ dung dịch tẩy rửa nào

 

Autovina 11 Rửa kính bằng bất cứ dung dịch tẩy rửa nào

Bạn có biết, kính chắn gió phía trước của bạn có một lớp phủ bảo vệ, cũng giống như bề mặt các thấu kính của máy ảnh. Nếu bạn dùng một dung dịch tẩy kính thông thường, các nước rửa kính thường có thành phần amoniac, thành phần này sẽ phá hủy lớp bảo vệ kính của bạn, dẫn đến kính xe sẽ mất màu hoặc bong tróc. Hay sử dụng dung dịch rửa kính đúng chủng loại – không có thành phần amoniac. Về giá thành thì các dung dịch rửa kính đúng chủng loại cũng khá rẻ, bạn có thể mua tại bất kỳ các cửa hàng phụ kiện và chăm sóc xe hơi.